Giá trị cốt lõi là gì

Giá trị cốt lõi là gì ? Tại sao nói doanh nghiệp phải có giá trị cốt lõi

Trong kinh doanh bạn thường nghe đến “ giá trị cốt lõi” gắn liền với sứ mệnh, tầm nhìn hay văn hoá doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp đều muốn tạo ra “giá trị cốt lỏi” riêng. Vậy thật ra “giá trị cốt lõi là gì” ? và giá trị cốt lõi có vai trò như  thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi là một từ ngữ thuần Việt, mà chúng ta có thể hiểu đơn giản nhất đó là điều quan trọng nhất mọi người công nhận, thừa nhận, tin tưởng  về một cá nhân, tổ chức nào đó.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì ?

Một doanh nghiệp có thể có rất nhiều điều cần quan tâm, nhưng nguyên tắc nào là điều mấu chốt bạn hoặc công ty của bạn cho là quan trọng, quan tâm nhất cần tuân thủ. Thậm chí nó còn ảnh hưởng quyết định bao quát đến cả những vấn đề khác thì đó chính là “Giá trị cốt lõi” của doanh nghiệp. Những điều quan trọng đó sẽ trở thành những nguyên tắc chỉ đạo. Những  tiêu chuẩn khuôn khổ  như nội quy, nguyên tắc ứng xử của chính bạn hay của công ty bạn áp dụng lên bản thân và toàn thể nhân viên.

Trong mỗi tổ chức, việc xây dựng giá trị cốt lõi là điều tốt vì chính giá trị cũng là nền tảng cho các quy định mà người ta thường gọi đó là giá trị văn hoá của tổ chức đó. Thông thường, doanh nghiệp bất kỳ luôn có những giá trị riêng áp dụng trong nội bộ các thành viên với nhau. Có giá trị áp dụng với khách hàng, có giá trị áp dụng với nhà cung cấp…

Giá trị cốt lõi là gì

Tầm nhìn sứ mệnh giá trị cốt lõi là gì

Có thể nói giá trị cốt lõi hỗ trợ tầm nhìn, định hình văn hóa doanh nghiệp và phản ánh các giá trị của doanh nghiệp. Giá trị Cốt lõi giúp xác định cách hành xử của các công ty, tập đoàn  trong kinh doanh. Nói xa hơn  nếu các công ty có mục tiêu phục vụ cộng đồng thì Giá trị cốt lõi là linh hồn của công ty. Thường được thể hiện trong những tuyên bố sứ mệnh của công ty.

Hầu hết các công ty đều xây dựng một giá trị cốt lõi riêng. Việc xây dựng giá trị cốt lõi, đưa ra giá trị cốt lõi chính là bước đệm. Là hành trang xuyên suốt sự hoạt động của công ty, doanh nghiệp. Các giá trị cốt lõi thường có chiều sâu, và đó là những giá trị cực kỳ quan trọng. Các giá trị này ít khi thay đổi theo các biến động của thị trường. Doanh nghiệp có thể thay đổi chiến lược hoặc mô hình kinh doanh trong những giai đoạn khó khăn nhưng không thay đổi hệ thống giá trị cốt lõi của mình.

Vai trò quan trọng của những Giá trị cốt lõi doanh nghiệp

Định hình văn hóa của công ty và truyền cảm hứng cho nhân viên của bạn. Con người là nhân tố quan trọng nhất vì vậy nếu Các giá trị cốt lõi của nhân viên tại nơi làm việc. Cùng với kinh nghiệm của họ, kết hợp với nhau tạo thành văn hóa doanh nghiệp. Sẽ tạo nên tiềm lực bên trong lẫn bên ngoài vô cùng mạnh mẽ và lớn lao.

Giá trị cốt lõi giúp các công ty trong quá trình ra quyết định. Ví dụ: nếu một trong những giá trị cốt lõi của bạn là chất lượng sản phẩm, thì bất kỳ sản phẩm nào không đạt tiêu chuẩn thỏa đáng sẽ tự động bị loại bỏ

Giá trị cốt lõi giúp khách hàng, đối tác nhận diện công ty, doanh nghiệp một cách rõ ràng. Đặc biệt trong sự cạnh tranh của thị trường, nếu có một giá trị cốt lõi cụ thể, dành được niềm tin của người tiêu dùng, của công chúng củng là một lợi thế.

Giá trị cốt lõi đang trở thành công cụ tuyển dụng và là nền tảng trong việc giữ chân các nhân viên. Các ứng viên đều khá quan tâm đến hình ảnh công ty, dễ dàng trong việc tìm hiểu các giá trị đạo đức và bản sắc văn hóa của công ty.

Một số loại giá trị cốt lõi

Có vô số loại giá trị cốt lõi như chúng ta có thể thấy, vì vậy bạn sẽ cần chọn những loại phù hợp với bạn hoặc doanh nghiệp của bạn. Để xây dựng giá trị cốt lõi, bạn cần hiểu rỏ: loại hình văn hoá doanh nghiệp đặc trưng mà bạn đang hướng tới là gì ? Phải tôn trọng giá trị văn hoá ngầm định, tập trung vào một tiền đề trọng tâm và hướng tới một mục tiêu nhất định. Bạn cũng có thể không ngừng chỉnh sửa, bổ sung vào các giá trị văn hoá trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Để chúng được hoàn thiện hơn và trở thành nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài.

Một số giá trị cốt lõi mà bạn có thể chọn cho doanh nghiệp của mình

giá trị cốt lõi của thương hiệu là gìGiá trị cốt lõi của thương hiệu là gì

7 giá trị cốt lõi là gì ?

+ Độ tin cậy.

+ Lòng trung thành.

+ Cam kết trung thực.

+ Cam kết chất lượng.

+ Cam kết đổi mới, sáng tạo.

+ Cam kết thân thiện môi trường.

+ Cam kết vì cộng đồng.

Xác định các giá trị cốt lõi

Một số doanh nghiệp có thể chia sẻ rõ ràng các giá trị cốt lõi của họ. Nhưng cách tốt nhất để xác định các giá trị này là xem cách họ hành động và thực hiện nó như thế nào. Vì dĩ nhiên, không có công ty nào quảng cáo các giá trị cốt lõi tiêu cực.. Giá trị cốt lõi chỉ đúng nếu nó có  tác dụng tích cực đối với mọi người. Tạo ra được những giá trị thực sự cho cộng đồng.

About The Author