Hướng dẫn 3 bước thay dây đàn Guitar bạn nên biết 

0

Một trong những kiến thức tự học đàn guitar bạn cần nắm được khi chơi đàn Guitar là cần biết cách thay dây đàn bởi: sau một thời gian chơi, dây đàn sẽ bị dãn và không còn âm thanh chuẩn như ban đầu, chưa kể tới việc dây đàn chơi nhiều sẽ bị đứt và thiếu tính thẩm mỹ… Nếu như bạn bạn chưa biết cách thay dây đàn Guitar như thế nào? Mời bạn cùng Unica khám phá bài viết sau đây. 

Một trong những kiến thức bạn cần nắm được khi chơi đàn Guitar là cần biết cách thay dây đàn bởi: sau một thời gian chơi, dây đàn sẽ bị dãn và không còn âm thanh chuẩn như ban đầu, chưa kể tới việc dây đàn chơi nhiều sẽ bị đứt và thiếu tính thẩm mỹ... Nếu như bạn bạn chưa biết cách thay dây đàn Guitar như thế nào? Mời bạn cùng Unica khám phá bài viết sau đây. 

Thay dây đàn là một trong những kỹ năng người chơi Guitar cần biết 

Bước 1. Chuẩn bị dụng cụ thay dây đàn

Để tiến hành thay dây một cách nhanh chóng, bạn cần chuẩn bị những đồ sau đây:
– Một cây đàn guitar acoustic
– Một bộ dây acoustic bằng sắt
– Dụng cụ đi kèm: đồ quay tay, kìm cắt dây, dụng cụ vệ sinh đàn…

Các dụng cụ đi kèm để thay dây đàn Guitar

Các dụng cụ đi kèm để thay dây đàn Guitar

Bước 2: Tháo dây Guitar cũ

Bạn hãy dùng kìm vặn khóa đàn theo chiều kim đồng hồ. Vừa vặn bạn hãy gảy nhẹ dây đàn nếu thấy càng xoay khóa dây càng nhẹ, âm thanh càng thấp thì bạn đang làm đúng. Tiếp theo đến khi dây đàn lỏng, bạn tiến hành tháo dây Guitar.
Sau khi vặn khóa và thấy dây lỏng lẻo đánh không ra tiếng nữa là được. Bạn hãy bắt đầu rút những chốt ở thùng đàn ra (nếu cứng quá có thể đưa tay vào trong đẩy nhẹ ra, hoặc dùng kìm kẹp) và tháo lần lượt các dây đàn.

Các dụng cụ đi kèm để thay dây đàn Guitar

Dùng kìm tháo dây đàn Guitar theo chiều ngược kim đồng hồ 

Bước 3: Thay dây đàn Guitar mới

Có 2 kiểu thay dây đàn Guitar
Kiểu 1: Thay từng dây:
Kiểu này chúng ta thường thực hiện khi chỉ bị đứt một vài dây trong khi các dây khác đều còn mới có thể tiết kiệm chi phí mua dây đàn.
Kiểu 2: Thay toàn bộ:
Kiểu này thường làm khi bộ dây đã được sử dụng lâu (tùy vào loại dây), và âm thanh của dây bắt đầu xuống, màu dây sẫm đi hoặc rỉ sét.
Sau khi xác định những dây đàn được thay bạn lấy dây ra lần lượt thực hiện:
– Gắn đầu dây vào các chốt đàn: đưa dây xuống lỗ sau đó ghim chốt xuống để cố định.
– Xỏ dây qua các lỗ trên khóa đàn chú ý tới dây nào thì xỏ chốt vào luôn và khóa chúng lại, và không xỏ nhầm số thứ tự của các dây.
– Vặn khóa đàn theo chiều ngược kim đồng hồ, vừa vặn các bạn vừa để tay lên ấn nhẹ vào chốt đàn để tránh việc chốt đàn bị đẩy ra.
– Vừa vặn chốt các bạn vừa dùng ngón tay gảy nhẹ dây đàn khi nào dây đàn căng vừa phải bắt đầu phát ra âm thanh thì dừng lại. Cứ thế bạn thực hiện tương tự với các dây còn lại là xong.

Dùng kìm tháo dây đàn Guitar theo chiều ngược kim đồng hồ  Bước 3: Thay dây đàn Guitar mới Có 2 kiểu thay dây đàn Guitar Kiểu 1: Thay từng dây:  Kiểu này chúng ta thường thực hiện khi chỉ bị đứt một vài dây trong khi các dây khác đều còn mới có thể tiết kiệm chi phí mua dây đàn. Kiểu 2: Thay toàn bộ: Kiểu này thường làm khi bộ dây đã được sử dụng lâu (tùy vào loại dây), và âm thanh của dây bắt đầu xuống, màu dây sẫm đi hoặc rỉ sét. Sau khi xác định những dây đàn được thay bạn lấy dây ra lần lượt thực hiện: – Gắn đầu dây vào các chốt đàn: đưa dây xuống lỗ sau đó ghim chốt xuống để cố định. – Xỏ dây qua các lỗ trên khóa đàn chú ý tới dây nào thì xỏ chốt vào luôn và khóa chúng lại, và không xỏ nhầm số thứ tự của các dây. – Vặn khóa đàn theo chiều ngược kim đồng hồ, vừa vặn các bạn vừa để tay lên ấn nhẹ vào chốt đàn để tránh việc chốt đàn bị đẩy ra. – Vừa vặn chốt các bạn vừa dùng ngón tay gảy nhẹ dây đàn khi nào dây đàn căng vừa phải bắt đầu phát ra âm thanh thì dừng lại. Cứ thế bạn thực hiện tương tự với các dây còn lại là xong.

Khi thay dây đàn mới, bạn cần chú ý không để nhầm các vị trí các dây

Trên đây là 3 bước thay dây đàn một cách nhanh chóng bạn có thể tiến hành thực hiện ngay tại nhà mà không cần tốn chi phí cũng như thời gian ra những nơi mua bán hoặc sửa chữa Guitar. Đặc biệt là với những bạn mới học đàn cơ bản cần lưu ý để sửa chữa cây đàn mới của mình nhé! Và hơn cả, tuyệt đối đừng bỏ qua cách nâng cao các kỹ thuật đệm hát và xây dựng phong cách đàn của riêng mình với khóa học đệm hát guitar nâng cao mang tên Guitar đệm hát 30 ngày cùng Hiển Râu nhé!

Unica còn muốn mang đến cho bạn rất nhiều những khoá học âm nhạc hấp dẫn với đa dạng nhiều loại nhạc cụ như: học guitar đệm hát, học đàn piano cho người mới bắt đầu, học organ cơ bản, học đàn Violin, học đàn Ukulele,… Đăng ký ngay hôm nay để khám phá những đièu hấp dẫn đang chờ bạn tại Unica nhé!

Chúc bạn thành công!

>> Cách chỉnh dây đàn guitar dễ nhất cho người mới tập

>> 5 lời khuyên hữu ích cho người mới học chơi đàn guitar

>> 10 hợp âm cơ bản guitar đệm hát cần biết cho người mới bắt đầu

Rate this post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here