Theo thống kê của Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation – một cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản) vào năm 2018, số người học tiếng Nhật tại Việt Nam lên tới gần 175.000 người, đứng thứ 6 trên thế giới.
Bất chấp những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, con số này hiện tại vẫn đang có sự phát triển nhanh chóng.
Trước đây, khi tiếng Nhật còn được gọi là “ngoại ngữ hiếm” tại Việt Nam, việc có một tấm bằng JLPT khoảng N2 hoặc N3 đã gần như đảm bảo cho người học một công việc ổn định và một mức lương hấp dẫn.
Tuy nhiên, khi số lượng người học tiếng Nhật càng nhiều, mức độ cạnh tranh giữa các ứng viên càng cao, yêu cầu và đòi hỏi công việc trong lĩnh vực tiếng Nhật cũng trở nên gắt gao hơn. Tiếng Nhật thương Mại đã ra đời để giải quyết bài toán việc làm ấy.
Tiếng Nhật thương mại cung cấp cho người học những kiến thức thực tế nhất, có thể sử dụng trực tiếp trong công việc của mình.
Đặc biệt với một nền văn hóa coi trọng ngôn từ và lễ nghi như Nhật Bản, việc nắm bắt được kiến thức cần thiết càng sớm, cơ hội công việc cũng như thăng tiến sẽ càng nhiều.
Về phía doanh nghiệp và nhà tuyển dụng, việc ứng viên hay nhân viên được trang bị trước vốn từ vựng và ngữ pháp cần thiết cho công việc cũng sẽ tiết kiệm rất nhiều công sức và thời gian đào tạo.