Nghị luận về một tư tưởng đạo lí

Nghị luận về một tư tưởng đạo lí

4 bước cơ bản làm bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lý

Bài viết này chia sẻ cho các em học sinh một số bước cơ bản để có thể hoàn thành bài văn nghị luận về một tư tưởng hay nhất. Áp dụng các bước cơ bản sau đây có thể giúp các em làm bài nhanh chóng, câu văn hay.

Nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí

Bước 1: Giải thích tư tưởng, đạo lý

Đầu tiên, học sinh cần giải thích nghĩa của những từ ngữ trọng tâm có tính then chốt. Sau đó giải thích nghĩa cả câu nói: giải thích các từ ngữ, thuật ngữ, khái niệm, nghĩa đen, nghĩa bóng (nếu có). Rút ra ý nghĩa chung của tư tưởng, đạo lý; quan điểm của tác giả được thể hiện như thế nào qua câu nói (đối với đề bài có tư tưởng, đạo lý thể hiện gián tiếp qua câu danh ngôn, tục ngữ, ngạn ngữ,…). Phần giải thích thường trả lời cho các câu hỏi: Là gì? như thế nào? biểu hiện cụ thể ra sao ?

Bước 2: Bàn luận

Người viết phải phân tích và chứng minh các mặt đúng của tư tưởng, đạo lý (thường trả lời cho câu hỏi tại sao nói như thế? dùng dẫn chứng cuộc sống xã hội để chứng minh. Từ đó, chỉ ra tầm quan trọng, tác dụng của tư tưởng, đạo lý đối với đời sống xã hội).

Bác bỏ những biểu hiện sai lệch vì có những tư tưởng, đạo lý đúng trong thời đại này nhưng có thể chưa đúng trong thời đại khác. Đúng trong hoàn cảnh này nhưng chưa thích hợp trong hoàn cảnh khác. Để phần bàn luận sâu sắc, người viết phải đưa các dẫn chứng minh họa.

Bước 3: Mở rộng

Có nhiều cách mở rộng vấn đề: Mở rộng bằng cách giải thích và chứng minh; đào sâu thêm vấn đề; lật ngược vấn đề. Người viết đưa ra mặt trái của vấn đề, phủ nhận nó là công nhận cái đúng. Ngược lại, nếu vấn đề bình luận là sai hãy lật ngược bằng cách đưa ra vấn đề đúng, bảo vệ cái đúng cũng có nghĩa là phủ định cái sai.

Bước 4: Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động

Mục đích của nghị luận là rút ra những kết luận đúng để thuyết phục mọi người áp dụng và hành động trong thực tiễn đời sống.

Trước những sai lầm hay mắc phải khi làm dạng bài này. Các thầy cô giáo yêu cầu học sinh cần xác định đúng yêu cầu của đề bài. Thực hiện đúng phương pháp và chọn lựa đúng kiến thức cần huy động. Hệ thống dẫn chứng chọn lọc, thuyết phục và vừa đủ (khoảng 2-3 dẫn chứng). Cùng với đó, thiết lập một hệ thống lập luận chặt chẽ và thể hiện rõ quan điểm vững vàng của người viết. Đồng thời, diễn đạt ngắn gọn, súc tích.

“Các em nên thường xuyên đọc sách báo, xem các chương trình truyền hình để có thêm vốn hiểu biết. Đặc biệt, với dạng bài này, việc thể hiện sự sáng tạo, quan điểm mang dấu ấn cá nhân… sẽ là yếu tố quan trọng giúp học sinh đạt điểm cao”.

Nguồn tham khảo Vnexpress.net

Bài viết liên quan