Home Âm nhạc Cảm biến đo nhiệt độ khí nạp | Học Điện Tử

Cảm biến đo nhiệt độ khí nạp | Học Điện Tử

0
Cảm biến đo nhiệt độ khí nạp | Học Điện Tử

Cảm biến nhiệt độ khí nạp là một trong các cảm biến nằm trên xe. Sự cố trong quá trình vận hành có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động cơ, đặc biệt là vào mùa lạnh.

1. Cảm biến khí nạp là gì và nó nằm ở đâu

Cảm biến nhiệt độ khí nạp – IAT (Intake Air Temperature) có chức năng đo nhiệt độ khí nạp vào rồi gửi đến ECU, từ đó ECU sẽ điều chỉnh thành phần hỗn hợp nhiên liệu cung cấp cho động cơ. Điều này là cần thiết cho hoạt động bình thường của động cơ trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau. Theo đó, nếu có lỗi trong cảm biến khí nạp sẽ có nguy cơ gây tiêu hao quá nhiều nhiên liệu hoặc động cơ hoạt động không ổn định.

IAT nằm trên vỏ bộ lọc khí hoặc phía sau nó. Nó phụ thuộc vào thiết kế xe. Nó được thực hiện riêng biệt hoặc có thể là một phần của cảm biến lưu lượng không khí (cảm biến đo gió – MAF).

2. Trục trặc cảm biến đo nhiệt độ khí nạp

Có một số dấu hiệu cho thấy cảm biến nhiệt độ khí nạp bị trục trặc. Trong số đó:

  • Gián đoạn khi động cơ chạy không tải (đặc biệt là trong mùa lạnh);
  • Tốc độ không tải của động cơ quá cao hoặc quá thấp;
  • Khó khởi động động cơ (trong sương giá nghiêm trọng);
  • Giảm công suất động cơ;
  • Tiêu hao nhiên liệu quá mức.

Trục trặc có thể là kết quả của những lý do sau:

  • Hư hỏng cơ học đối với cảm biến do tiếp xúc với các hạt rắn;
  • Mất độ nhạy cảm biến do ô nhiễm không khí;
  • Không đủ điện áp trong hệ thống điện của ô tô hoặc các điểm tiếp xúc điện kém;
  • Sự cố của dây tín hiệu của cảm biến hoặc hoạt động không chính xác của nó;
  • Ngắn mạch bên trong IAT;
  • Các tiếp điểm của cảm biến dính bụi.

3. Kiểm tra cảm biến nhiệt độ khí nạp

Trước khi kiểm tra cảm biến nhiệt độ khí nạp, bạn cần hiểu rõ nguyên lý hoạt động của nó. Cảm biến hoạt động dựa trên nguyên lý của nhiệt điện trở. Tùy thuộc vào nhiệt độ của không khí đi vào, IAT thay đổi điện trở của nó. Khi nhiệt độ tăng, điện trở giảm và ngược lại. ECU luôn cấp cho cảm biến này một dòng điện không đổi là 5V, khi điện trở cảm biến thay đổi làm cho điện áp trên cảm biến thay đổi. Các tín hiệu điện này được gửi từ cảm biến về ECU, từ đó ECU sẽ tính toán để có được tỷ lệ nhiên liệu / không khí chính xác, tối ưu. Cảm biến nhiệt độ khí nạp phải được chẩn đoán dựa trên các phép đo điện trở và độ lớn của tín hiệu điện phát ra từ nó.

Thử nghiệm bằng việc đo giá trị điện trở. Để thực hiện việc này, bạn chỉ cần một đồng hồ vạn năng mà hầu như gara nào cũng có. Cách làm là bạn sẽ tháo cảm biến ra, dùng máy sấy tóc thổi vào đầu cảm biến, quan sát trên đồng hồ thấy trị số điện trở của cảm biến thay đổi có nghĩa là nó vẫn còn làm việc tốt. Tùy theo loại cảm biến và vị trí đặt sẽ có số lượng chân khác nhau.

4. Sửa chữa cảm biến đo nhiệt độ khí nạp

Giải pháp đơn giản nhất đầu tiên bạn cần làm là vệ sinh bề mặt ngoài cảm biến, sau đó kiểm tra các chân tiếp điện. Và nếu hơn nữa thì hư hỏng có thể xảy ra là do đứt dây điện trở bên trong. Bạn có thể tháo và thay thế một dây nhiệt điện trở có giá trị tương đương.

Thông thường thay vì sửa chữa, họ thường mua mới và thay thế cảm biến.

Để tìm kiếm cảm biến hoặc phụ tùng chính hãng giá tốt phù hợp với xe của bạn, hãy truy cập Tại đây vào mụcTổng kho nhập mã cảm biến để đặt hàng.

Gara trực tuyến chúc bạn thành công và có thể tự tay chăm sóc xế yêu của mình.

Biên soạn: mobitool.net

Rate this post