Home Âm nhạc TỤ ĐIỆN LÀ GÌ? CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TỤ ĐIỆN – SỬA MÁY LẠNH, MÁY GIẶT, TỦ LẠNH, TẠI NHÀ GIÁ RẺ 24/7

TỤ ĐIỆN LÀ GÌ? CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TỤ ĐIỆN – SỬA MÁY LẠNH, MÁY GIẶT, TỦ LẠNH, TẠI NHÀ GIÁ RẺ 24/7

0

TỤ ĐIỆN LÀ GÌ? CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TỤ ĐIỆN Ngày Đăng : 08/12/2020 – 4:24 PM Tụ điện là linh kiện điện tử thụ động có khả năng tích tụ năng lượng điện và phóng điện trong điện trường. Cấu tạo chủ yếu bởi hai bản cực (làm bằng thiếc, nhôm hoặc kẽm) đặt song song nhau và được ngăn cách bởi lớp điện môi.

TỤ ĐIỆN LÀ GÌ ?

Bạn là người mới bắt đầu trong nghề Điện lạnh và cần tìm hiểu các bộ phận trong máy lạnh như board mạch, block, tecmit, cáp từ, tụ điện,… bài biết hôm nay Điên lạnh Trung Tín xin giới thiệu cho bạn về “ TỤ ĐIỆN”. Để tìm hiểu rõ hơn về tụ điện là gì? Tụ điện được cấu tạo như thế nào? Nguyên lý hoạt động của tụ điện ra sao? Và tụ điện được ứng dụng như thế nào trên thực tế ? Bạn hãy cũng Điện lạnh Trung Tín xem bài viết dưới đây để hiểu biết thêm các thông tin bổ ích nhé.

Tụ điện là linh kiện điện tử thụ động có khả năng tích tụ năng lượng điện và phóng điện trong điện trường. Cấu tạo chủ yếu bởi hai bản cực (làm bằng thiếc, nhôm hoặc kẽm) đặt song song nhau và được ngăn cách bởi lớp điện môi.

Tụ điện là một linh kiện rất quan trọng và không thể thiếu trong tất cả các mạch điện tử.

Kí hiệu của tụ điện là “C” viết tắc của từ Capacitior trong tiếng Anh

Xem thêm

>>> Các nguyên nhân gây hư hỏng board mạch máy lạnh?

>>> Dây điện kết nối giữa cục nóng và cục lạnh

CẤU TẠO CỦA TỤ ĐIỆN GỒM NHỮNG BỘ PHẬN GÌ?

Cấu tạo tụ điện: gồm hai dây dẫn điện thưởng ở dạng tấm kim loại, hai bề mặt kim loại được đặt song song nhau và ở giữ có lớp điện môi. Điện môi thường được làm bằng những chất cách điện như: gốm, thủy tinh, giấy tẩm hóa chất cách điện, nhựa, mica, không khí,… việc sử dụng các chất điện môi này nhằm làm tăng khả năng tích trữ năng lượng điện của tụ.

Để đo tụ điện người ta sử dụng Điện dung là đại lượng đặc trưng cho khả năng tích tụ năng lượng của tụ điện, đơn vị đo điện dung là F ( Fara)

TỤ ĐIỆN TRONG MÁY LẠNH( ĐIỀU HÒA) CÓ CÔNG DỤNG RA SAO?

Trong máy lạnh, tụ điện có chức năng chính là hỗ trợ block( máy nén) khởi động trong quá trình làm lạnh. Trong block máy lạnh có sử dụng động cơ điện không đồng bộ một pha roto lồng xóc, do đó cần một tụ điện phù hợp để tạo ra từ trường lệch pha giúp khởi động động cơ. Với các thiết bị có công suất khác nhau, sử dụng động cơ điện công suất khác nhau sẽ sử dụng tụ điện có thông số khác nhau sao cho phù hợp nhất.

Vậy khi tụ điện bị hỏng sẽ gây ra những trục trặc gì cho máy lạnh?

Như đã trình bày ở trên tụ điện có nhiệm vụ hỗ trợ cho block khởi động, khi tụ điện bị hư hỏng hoặc tụ điện hoạt động yếu sẽ không khởi động và gây nóng động cơ, nếu không kịp thời sửa chữa có thể gây cháy động cơ và chi phí rất cao khi sửa lỗi này. Ngoài ra, khi máy lạnh không lạnh chỉ thổi ra gió và block máy lạnh không chạy cũng do tụ bị hư hỏng gây nên. Do đó khi phát hiện máy lạnh có những dấu hiệu bất thường bạn nên tìm ngay một cơ sở uy tín nhất hoặc liên hệ hotline 0937.500.337 của Điện lạnh Trung Tín để được sửa máy lạnh tại nhà nhanh chóng.

PHÂN LOẠI TỤ ĐIỆN

Tụ điện được phân loại thành 2 dạng chính: tụ không phân cực ( không có cực tính) và tụ phân cực, hoặc có thể phân theo chất điện môi( chất liệu cách điện ở giữa hai bản cực) thì tụ điện sẽ có tên gọi tương ứng. Các loại tụ điện phổ biến và thường gặp trên thị trường hiện nay như:

Tụ hóa( tụ điện phân): là tụ phân cực(-) (+), gồm các lá nhôm được cách ly bởi dung dịch điện phân và đucợ cuộn lại thanh hình dạng trụ, trên thân tụ thể hiện giá trị diện dung từ 0,47 µF đến 4700 µF.

Tụ gốm, tụ giấy và tụ mica: đây là những tụ không phân cực( không phân cực âm dương), hình dẹt, điện dung khá nhỏ khoảng 0,47 µF.

Tụ không khí: lớp cách điện ở giữa hai bản cực là không khí.

Tụ xoay: là loại tụ có thể xoay để thay đổi giá trị điện dung.

Tụ tantalum: loại tụ này có bản cực làm bằng nhôm và dung môi là gel tantal, trị số điện dung rất lớn với thể tích nhở.

Tụ Lithium ion: năng lượng của tụ rất lớn nên có thể dùng để tích điện một chiều.

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TỤ ĐIỆN

Tụ điện hoạt động theo nguyên lý nạp – xả

– Nguyên lý phóng nạp: tụ điện có khả năng tích trữ điện năng tương tự như một ắc quy dưới dạng năng lượng điện trường, lưu trữ hiệu quả các electron( nhưng không có khả năng tạo ra các electron) sau đó phóng ra điện và tạo thành dòng điện.

– Nguyên lý nạp xả: là tính chất đặc trưng và cũng là nguyên lý cơ bản trong hoạt động của tụ điện, nhờ tính chất này nên tự điện có khả năng dẫn điện xoay chiều. Khi điện áp giữa hai bản mạch không thay đổi đột ngột mà biến thiên theo thời gian khi ta cắm nạp hoặc xả tụ thì rất dễ xảy ra tình trạng cháy nổ có tia lửa điện do dòng điện tăng vọt.

CÁCH MẮC TỤ ĐIỆN

Tụ điện có 2 cách mắc là: mắc nối tiếp và mắc song song

Nối tiếp: tụ điện mắc nối tiếp thì tăng điện áp tổng nhưng dung lượng bằng dung lượng của tụ có dung lượng nhỏ nhất

V= V1+ V2+ V3+….+Vn

Song song: làm tăng giá trị dung lượng. Dung lượng tổng bằng tổng dung lượng của các tụ. Điện áp song song thì bằng nhau.

C= C1+ C2+ C3+….+Cn

Lưu ý: đối với tụ hóa thì các tụ cần được mắc cùng chiều âm dương.

CÔNG DỤNG VÀ ỨNG DỤNG CỦA TỤ ĐIỆN TRONG ĐỜI SỐNG

Tụ điện có tác dụng như một ắc quy với chức năng lưu trữ điện năng, lưu trữ điện tích hiệu quả mà không làm tiêu hao năng lượng. Đây cũng là công dụng chính của tụ điện.Mỗi mạch tụ điện sẽ có các công dụng khác nhau như truyền dẫn tín hiệu, lọc điện nguồn, lọc nhiễu, tạo dao động,…

Trong cuộc sống tụ điện là một thiết bị không thể thiếu và được ứng dụng nhiều trong kĩ thuật điện và các thiết bị điện tử (máy lạnh, bếp từ, máy tính,…), hệ thống âm thanh xe hơi, các chế tạo đặc biệt trong quân sự (thí nghiệm vật lý, vũ khí hạt nhân, rađa, máy phát điện,…)

Qua bài viết trên Điện lạnh Trung Tín đã phần nào giải đáp được các thông tin cho bạn về Tụ điện là gì? Cấu tạo của tụ điện gồm những phần nào? Phân loại tụ điện? Nguyên lý hoạt động,các ứng dụng thực tế của tụ điện và hiểu được tầm quan trọng của tụ điện trong đời sống.

Điện lạnh Trung Tín chân thành cảm ơn quý khách đã và đang sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Chúc quý khách hàng mạnh khỏe, thành công trong cuộc sống

Rate this post