Home Âm nhạc Cách nối đèn led nối tiếp

Cách nối đèn led nối tiếp

0
Cách nối đèn led nối tiếp

Cách nối đèn led nối tiếp : Trong bài hướng dẫn lắp đặt hệ thống dây điện cơ bản hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn Cách nối đèn led nối tiếp . Mặc dù, chúng ta biết rằng kết nối nối tiếp cho hệ thống dây điện gia dụng như quạt, công tắc, bóng đèn, v.v. không phải là cách được ưa thích thay vì đấu dây song song. Nhưng trong một số trường hợp, chúng ta cũng cần phải đấu dây và mắc nối tiếp các thiết bị điện.

Cách nối đèn led nối tiếp

Trong hình trên, tất cả ba điểm sáng được mắc nối tiếp. Mỗi đèn được kết nối với đèn tiếp theo tức là L (Dòng pha) được kết nối với đèn đầu tiên và các đèn khác được kết nối qua các dây và dây cuối cùng là N (Trung tính) được kết nối với điện áp cung cấp sau đó .

Theo phép tương tự mạch nối tiếp, dòng điện chạy qua trong tất cả các bóng đèn / bóng đèn sợi đốt này là như nhau nhưng hiệu điện thế khác với mạch song song có điện áp như nhau tại mỗi điểm mà dòng điện khác nhau.

Một trong những nhược điểm lớn của mạch chiếu sáng nối tiếp, việc thêm hoặc bớt một đèn khỏi mạch sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ mạch tức là các đèn khác sẽ bị mờ sáng và các thiết bị và thiết bị được kết nối khác sẽ không nhận được điện áp hoạt động đủ hoặc cần thiết vì điện áp trong đoạn mạch nối tiếp khác nhau ở mỗi điểm nhưng cường độ dòng điện chạy qua như nhau.

Có thể thêm bất kỳ số lượng điểm chiếu sáng hoặc phụ tải nào (theo cách tính tải của mạch hoặc mạch phụ) trong loại mạch này bằng cách chỉ cần kéo dài dây dẫn L và N cho các bóng đèn khác nhưng chúng sẽ không phát sáng theo hiệu suất đầu ra danh định. Tóm lại, việc mắc thêm nhiều bóng đèn trong mạch nối tiếp sẽ làm mờ phần còn lại của các điểm sáng.

Một khiếm khuyết lớn khác của mạch chiếu sáng nối tiếp là vì tất cả các bóng đèn hoặc bóng đèn được kết nối giữa L và N trung tính tương ứng, nếu một trong những bóng đèn bị lỗi, phần còn lại của mạch sẽ không hoạt động vì mạch sẽ mở như hình trong hình bên dưới. Ở đây, bạn có thể thấy có một vết cắt trong đường dây kết nối với đèn 3, do đó bóng đèn đang TẮT và mạch còn lại hoạt động bình thường tức là bóng đèn đang phát sáng.

Cách nối đèn led nối tiếp
Đèn được kết nối nối tiếp

Nhược điểm của Mạch chiếu sáng Series.

  • Việc đứt dây, hỏng hoặc loại bỏ bất kỳ đèn nào sẽ làm đứt mạch và khiến tất cả các đèn khác ngừng hoạt động vì chỉ có một đường duy nhất của dòng điện chạy trong mạch.
  • Nếu thêm nhiều đèn vào mạch chiếu sáng nối tiếp, chúng sẽ bị giảm độ sáng. vì điện áp được chia sẻ trong đoạn mạch nối tiếp. Nếu chúng ta mắc thêm nhiều tải trong mạch nối tiếp thì sự sụt giảm quá áp sẽ tăng lên, đây không phải là dấu hiệu tốt để bảo vệ các thiết bị điện.
  • Dây nối tiếp là loại dây “TẤT CẢ hoặc KHÔNG CÓ” có nghĩa là tất cả các thiết bị sẽ hoạt động cùng một lúc hoặc tất cả chúng sẽ ngắt kết nối nếu xảy ra lỗi ở bất kỳ thiết bị nào được kết nối trong mạch nối tiếp.
  • Điện áp cung cấp cao là cần thiết nếu chúng ta cần thêm tải (bóng đèn, lò sưởi điện, điều hòa không khí, v.v.) trong mạch nối tiếp. Ví dụ, nếu 5 đèn 220V được kết nối thành Dòng thì Điện áp Cung cấp của Than sẽ phải là: 5 x 220V = 1,1kV.
  • Điện trở mạch nối tiếp tổng thể tăng (và dòng điện giảm) khi thêm tải vào mạch.
  • Theo nhu cầu trong tương lai, chỉ những thiết bị điện đó mới nên được thêm vào mạch nối tiếp hiện tại nếu chúng có cùng định mức dòng điện như dòng điện tại mỗi điểm trong mạch nối tiếp. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng các thiết bị, đồ dùng điện như bóng đèn, quạt, lò sưởi, điều hòa… có dòng điện khác nhau nên không thể mắc nối tiếp vào mạch điện để hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Cách nối đèn led nối tiếp

Ưu điểm :

  • Yêu cầu kích thước nhỏ hơn của dây cáp trong hệ thống dây nối tiếp.
  • Chúng tôi sử dụng để bảo vệ mạch kết nối cầu chì & cầu dao nối tiếp với các thiết bị khác.
  • Mạch nối tiếp không dễ dàng nhận được chi phí do điện trở cao khi có nhiều tải hơn trong mạch.
  • Tuổi thọ của pin trong mạch nối tiếp nhiều hơn so với song song.
  • Đây là phương pháp đấu dây điện đơn giản nhất và lỗi có thể dễ dàng phát hiện và sửa chữa so với đấu dây song song hoặc nối tiếp.
Nhược điểm của mạch chiếu sáng nối tiếp

Điều cần biết:

  • Công tắc  cầu chì phải được kết nối thông qua dây điện (Live).
  • Kết nối song song các thiết bị và thiết bị điện như quạt, ổ cắm, bóng đèn, v.v. là cách được ưa chuộng hơn là đi dây nối tiếp.
  • Phương pháp đấu dây song song đáng tin cậy hơn thay vì đấu dây nối tiếp.
Rate this post