Home Blog Cách làm mít ra quả nhanh

Cách làm mít ra quả nhanh

0

Chia sẻ cách chọn hạt mít làm giống ra quả nhanh

Mít được xem là một trong những loại trái cây thơm ngon, nhiều người thích ăn. Với mùi thơm đặc biệt kích thích vị giác. Mít có khá nhiều loại với hương vị, mùi thơm khác nhau. Hiện nay có nhiều hộ gia đình trồng mít để bán dịp tết cũng như xuất khẩu đi nước ngoài. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn hạt mít làm giống. Cũng như cách trồng mít sao cho sai quả, chọn giống mít ngon..
Bài viết này chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm, cũng như cách trồng mít sai trái. Trồng mít đạt hiệu quả cao,quả mít chất lượng..Hãy cùng tìm hiểu trong phần nội dung dưới đây nhé!
Cách làm mít ra quả nhanh

Kinh nghiệm chọn giống mít và kỹ thuật trồng mít hiệu quả

+ Cách chọn giống:

Ở nước ta hiện nay có các nhóm mít chính như : mít ráo, mít ướt,mít mật, mít dai, mít tố nữ.. Các loại mít này không chỉ có thể ăn tươi mà còn có thể dùng để chế biến thành các loại mứt sấy khô. Một số loại mít có thể trồng ra năng suất cao như mít Nghệ CS M99-I, mít Thái, mít Mã Lai…

+ Về kỹ thuật nhân giống mít

Mít có thể trồng bằng cây hoặc nhân giống bằng hạt, giâm rễ, giâm cành, chiết cành, cây ghép và nuôi cấy mô. Trong đó phương pháp trồng mít bằng bằng hạt dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên cây lại chậm ra trái. Cách thông dụng để trồng mít đạt hiệu quả cao đó là trồng bằng cây ghép, cây chiết hoặc giâm hom từ rễ. Với phương pháp này mít có thể sớm cho quả, thời gian cho quả kéo dài lại cho năng suất trái cao. Dù vậy nếu bạn không nắm rõ các bước trồng bằng phương pháp này thì sẽ rất khó để cây sống và ra quả tốt.

+ Kỹ thuật giâm rễ, giâm cành:

Đầu tiên bà con lấy rễ hoặc cành khi lá đã ổn định cắt thành từng đoạn 15-20cm. Dùng thuốc chống nấm nhúng chúng vào sau đó cắm nghiêng xuống đất sâu khoảng 15cm. Trên mặt luống cát sạch, chừa lại phần ngọn mịt khoảng 5cm. Lưu ý tưới nước thường xuyên để giữ ẩm, nên để ở những nơi mát mẻ, có mái che. Khi cây đã ra rễ, mọc chồi cao thì đem giâm vào bầu, chăm sóc một thời gian nữa rồi đem trồng.

+ Kỹ thuật Chiết cành trồng mít:

Lưu ý nên chọn cành tương đối già sau đó dùng dao sắc khoanh 2 đường cách nhau 4-5cm. Bóc sạch hết phần vỏ và dùng vải lau kỹ phần gỗ đã bóc vỏ. Tiếp tục để khô nhựa rồi bó bầu, cách bó bầu cũng tương tự như cách chiết các loại cây ăn quả khác.

+ Kỹ thuật Ghép cây trồng mít:

Dùng hạt mít mật, mít rừng gieo làm gốc ghép cho mít dai. Khi cây gốc ghép được khoảng 5-6 tháng, chiều cao đạt khoảng 40cm, lúc này lá đã ổn định. Khi ghép cây bạn có thể ghép mắt kiểu cửa sổ hoặc ghép áp. Các chuyên gia khuyên dùng kỹ thuật gép áp vì tỉ lệ thành công cao, mít sai quả. Nên chiết,ghép cây vào tháng 3-4 và tháng 8-9 khoảng thời gian này nhựa trong cây ổn định.
Để ghép mít hiệu quả là các thao tác giâm, ghép phải làm nhanh ngay sau khi cắt. Khi chiết nên để nhựa chúng khô 2-3 ngày rồi hãy bó bầu. Nếu không sẽ bị nhiễm khuẩn dễ dẫn đến chết cây, đây là trường hợp rất nhiều người mắc phải.

+ Kỹ thuật trồng và chăm sóc:

Để cây mít sai quả chúng ta phải trồng trên đất tốt. Trồng mít ở những nơi đất có nhiều dinh dưỡng, giàu mùn. Các chuyên gia khuyên nên chọn đất có tầng canh tác sâu trên 1m. Hay những nơi đất thịt pha sét, dễ thoát nước, tránh úng ngập. Nên bón nhiều phân, tủ vào gốc để giữ ẩm. Vào các mùa khô nên tưới 2-3 ngày/lần.

Lưu ý khi trồng mít để đạt hiệu quả cao

Để mít trồng đạt hiệu quả cao, mít sai quả.. Thì sau mỗi vụ thu hoạch bà con cần tỉa cành 1 lần, nên chặt bỏ các cành mọc rậm trong tán, cành sâu bệnh, cành vượt, các chồi mọc thành búi ở thân cây…
Như vậy mới có thể tập trung dinh dưỡng tối đa để nuôi cây, hơn thế nữa còn giúp hạn chế sự tác động chất. Làm trẻ hóa tế bào, cân đối tỷ lệ C/N trong cây, qua đó kích thích cho cây phân hóa mầm hoa, ra hoa và kết trái.
Bài viết này được tổng hợp từ nhiều nguồn trên internet, cũng như quà trình trồng mít của tác giả. Chia sẻ cho bà con chưa biết để có thể trồng mít đạt hiểu quả cao, trái to, chất lượng, sai quả khi trồng mít.

5/5 - (6 bình chọn)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here