Cảm biến MAP là cảm biến áp suất chân không gần như tuyệt tối không bị ảnh hưởng bởi sự giao động khi độ cao thay đổi. Nó được dùng để đo áp suất chân không trong đường ống nạp và tải động cơ. Từ tín hiệu áp suất chân không chúng ta sẽ tính toán được lượng gió vào động cơ. Nhờ đó ECU động cơ sẽ tiếp nhận thông tin để điều chỉnh lượng phun và góc đánh lửa.
Cảm biến MAP có vai trò quan trọng là thế nhưng nhận biết dấu hiệu khi nào cảm biến hỏng thì bạn đã biết chưa? Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn hãy cùng Thanh Phong Auto tham khảo bài viết dưới đây nhé.
1. Tại sao cảm biến MAP bị hỏng?
Các triệu chứng của cảm biến MAP có thể kiểm tra đèn Check Engine và kích hoạt DTC.
Cảm biến MAP bị hỏng có thể do lỗi mạch, nhiễm bẩn hay bị tắc. Đôi khi, nứt chân không hay nhiệt động cơ vượt mức chịu đựng của các thiết bị điện tử cũng có thể làm cho cảm biến MAP bị hỏng.
Khi cảm biến MAP bị hỏng, ECU sẽ tính sai tải động cơ dẫn đến thừa hoặc thiếu nhiên liệu.
2. Điều gì xảy ra khi cảm biến MAP bị hỏng?
Tăng chi phí nhiên liệu: Nếu ECM không có độ chân không có thể do động cơ đang ở mức tải cao dẫn đến tăng nhiên liệu và thời gian đánh lửa. Điều này làm tiêu thụ năng lượng quá mức dẫn đến hao nhiên liệu.
- Giảm công suất hoạt động: Nếu ECM có chân không quá cao có thể do tải động cơ thấp dẫn đến cắt giảm phun nguyên liệu và làm chậm thời gian đánh lửa. Lúc này có thể tiết kiệm mức tiêu thụ nhiên liệu nhưng việc sử dụng quá ít nhiên liệu sẽ làm động cơ thiếu năng lượng khi cần tăng tốc và vận tải.
- Gây ô nhiễm môi trường xung quanh: Việc phun nguyên liệu không tương thích với động cơ làm cảm biến MAP bị hỏng dẫn đến lượng khí thải ra môi trường nhiều hơn. Nếu nhiên liệu phun quá nhiều tạo ra khí thải hydrocacbon (HC) và carbon monoxide (CO) cao. Còn nếu nguyên liệu phun quá ít thì lại tạo ra khí nito oxit (NOx) thải ra môi trường cao hơn.
- Xilanh cầm chừng không ổn định: Việc phun nhiên liệu không tương thích làm động cơ khó hoặc không khởi động dẫn đến khó cầm chừng hoặc thậm chí là bỏ lửa ngẫu nhiên trong các xilanh.
- Động cơ khó khởi động: Một lần nữa, nếu nhiên liệu thừa hoặc thiếu có thể làm cho động cơ khó khởi động. Cảm biến MAP có thể đã xảy ra vấn đề khi bạn chỉ có thể khởi động động cơ bằng chân bàn đạp ga.
- Kiểm tra đèn Check Engine: Tùy theo dòng xe mà các lỗi chẩn đoán cảm biến MAP có thể do mạch đơn giản hoặc lỗi cảm biến đến lỗi tương quan hoặc lỗi phạm vi. Khi cảm biến MAP bị hỏng sẽ không đọc được dữ liệu hay cung cấp dữ liệu cho ECM.
Note: Thông Tin Cần Biết Về Nước Làm Mát Động Cơ Ô Tô
3. Khi nào kết luận cảm biến MAP bị hỏng?
Nếu bạn nghi ngờ cảm biến MAP đang bị hỏng hãy test một số yếu tố sau:
- Về kiểm tra nguồn điện: Đầu tiên bạn hãy kiểm tra đầu nối và hệ thống dây điện. Các đầu nối phải kết nối chắc chắn, thẳng và sạch. Nếu chân bị mòn và cong thì tín hiệu cảm ứng MAP sẽ gặp vấn đề. Không chỉ vậy, hệ thống dây điện giữa ECM và MAP phải còn nguyên vẹn.
- Về kiểm tra ống dẫn chân không: Kiểm tra cảm biến MAP đã kết nối với buồng góp bằng ống chân không mềm chưa và nguyên vẹn không hoặc có bị nghẹt không. Các tín hiệu của cảm biến MAP sẽ bị sai lệch nếu ống bị nghẹt.
- Về kiểm tra cảm biến: Nếu cảm biến được kết nối điện và ống nạp đúng cách. Sử dụng máy đọc dữ liệu hoặc đồng hồ đo điện để kiểm tra đầu ra của cảm biến MAP. Bạn phải tìm một biểu đồ điện áp của cảm biến chân không để đầu ra của cảm biến MAP khớp với biểu đồ. Nếu không khớp nên thay cảm biến.
Trên đây Thanh Phong Auto đã nêu ra cho các bạn một số biểu hiện của cảm biến MAP bị hỏng. Thanh Phong Auto là đơn vị chăm sóc, bảo hành và sửa chữa uy tín và chất lượng được nhiều khách hàng tại TP HCM tin chọn. Nếu các bạn có nhu cầu chăm sóc xế hộp của mình hãy liên hệ Thanh Phong Auto nhé.
Xem Thêm Nhiều Bài Viết Hay Tại Chia Sẻ Kinh Nghiệm Của Thanh Phong:
Giải Quyết Hiệu Quả Sự Cố Hệ Thống Nước Rửa Kính Trên Oto
4 Điều Cần Biết Về Phanh Tay Điện Tử Trên Ô Tô
Top 6 Lưu Ý Khi Sửa Chữa Và Bảo Dưỡng Hệ Thống Điều Hòa