Dưới đây Đọc tài liệu xin gợi ý trả lời một số nội dung trong phần soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm như sau:
Soạn bài luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
I – Từ sự việc và nhân vật đến đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm
Cho các sự việc và nhân vật sau:
a) Chẳng may em đánh vỡ một lọ hoa đẹp.
Bạn đang xem: Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm hay nhất – Soạn văn 8
b) Em giúp một bà cụ qua đường vào lúc đông người và nhiều xe cộ đi lại.
c) Em nhận được một món quà bất ngờ nhân ngày sinh nhật hay ngày lễ, tết.
Hãy xây dựng một đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm. Có thể theo các bước sau:
– Bước 1: Lựa chọn sự việc chính. (Một trong ba sự việc trên.)
– Bước 2: Lựa chọn ngôi kể. (Người kể ở ngôi thứ mấy, xưng là gì ?)
– Bước 3: Xác định thứ tự kể. (Câu chuyện bắt đầu từ đâu, diễn ra thế nào và kết thúc ra sao ?)
– Bước 4: Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm dùng trong đoạn văn tự sự sẽ viết (Ví dụ, ở trường hợp (a): Lọ hoa đẹp như thế nào (miêu tả) ? Khi làm vỡ, thái độ, tâm trạng của em ra sao (biểu cảm, suy nghĩ) ?,… Trường hợp (b): Đó là một bà cụ như thế nào ? Cụ lúng túng, sợ sệt khi qua đường ra sao (miêu tả) ? Tình cảm và thái độ của em khi thấy cụ già như thế (biểu cảm)… Trường hợp (c) : Đó là một món quà như thế nào (miêu tả) ? Bất ngờ ra sao ? Cảm xúc của em như thế nào (biểu cảm) ?..).
– Bước 5: Viết thành đoạn văn kể chuyện, kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm sao cho hợp lí.
Gợi ý:
Đề số 1: Chẳng may đánh vỡ một lọ hoa đẹp
Xây dựng đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm:
– B1: Sự việc chính do sơ ý làm vỡ lọ hoa.
– B2: Lựa chọn ngôi kể: ngôi thứ nhất
– B3: Xác định thứ tự kể:
+ Lọ hoa bị đánh vỡ trong trường hợp nào (thời gian, địa điểm)
+ Lọ hoa vỡ như thế nào
+ Mảnh vỡ được dọn ra sao
– B4: Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm dùng trong đoạn văn tự sự sẽ viết
+ Hình dáng lọ hoa chưa vỡ
+ Hình dáng lọ hoa khi đã vỡ
+ Ý nghĩ sau khi làm vỡ lọ hoa
– B5: Viết thành đoạn văn theo những gợi ý ở trên
Đề số 2: Em giúp một bà cụ qua đường vào lúc đông người và nhiều xe cộ đi lại
– B1: Lựa chọn sự việc chính- giúp bà cụ qua đường lúc xe đông
– B2: lựa chọn ngôi kể- ngôi thứ nhất (có thể ngôi thứ 3)
– B3: Xác định thứ tự kể ( trình tự sự việc)
+ Hoàn cảnh gặp bà cụ muốn qua đường (địa điểm, thời gian)
+ Quá trình, hành động giúp bà cụ qua đường
+ Tâm trạng của bà cụ và bản thân em sau khi bà cụ qua đường
B4: Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm dùng trong đoạn văn tự sự
+ Dáng đi, nét mặt của bà cụ
+ Bối cảnh xung quanh đông người và nhiều xe qua đường
+ Cảm nghĩ khi làm được việc có ý nghĩa
B5: Viết bài theo những dàn ý đã lập
Luyện tập – Soạn văn 8 bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
Bài 1 trang 84 SGK Ngữ văn 8 tập 1
Cho sự việc và nhân vật sau đây: Sau khi bán chó, lão Hạc sang báo để ông giáo biết.
Hãy đóng vai ông giáo và viết một đoạn văn kể lại giây phút lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ.
Gợi ý:
Đóng vai ông giáo và viết một đoạn văn kể lại giây phút lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ.
– Lão Hạc hàng ngày vẫn sang tỉ tê với tôi chuyện bán con Vàng, tôi biết lão yêu con Vàng như yêu chính đứa con, đứa cháu ruột của mình, chẳng đời nào lão chịu bán đâu. Thế mà sáng nay, lão vừa sang nhà tôi đã vội vàng báo ngay ” Cậu Vàng đi đời rồi ông giáo ạ!” Lão cứ cố tỏ ra vui vẻ nhưng cái mặt cười như sắp mếu của lão khiến tôi thương lão vô cùng. Đang ngồi trò chuyện tự nhiên lão mếu máo khóc như con nít. Lão Hạc cứ tự trách mình và kể lại tỉ mỉ chuyện lão bán con chó. Lão tự tưởng tượng ra con Vàng trách lão tệ bạc, rồi cứ thế lão dằn vặt vì “đánh lừa một con chó”.Tôi dù có an ủi thì lão vẫn cảm thấy chua xót và đau đớn khi bán cậu Vàng mà lão yêu quý.
Bài 2 trang 84 SGK Ngữ văn 8 tập 1
Tìm trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao đoạn văn kể lại giây phút trên. Sau đó so sánh với đoạn văn của mình vừa viết để rút ra nhận xét:
– Đoạn văn của Nam Cao đã kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm ở chỗ nào ?
– Những yếu tố miêu tả và biểu cảm đã giúp Nam Cao thể hiện được điều gì ?
– Đoạn văn của em đã kết hợp được các yếu tố miêu tả và biểu cảm chưa ?
Gợi ý:
– Đoạn văn của Nam Cao đã kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm ở:
“Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão òa lên khóc.
… Lão hu hu khóc.”
– Nhờ có sự kết hợp giữa yếu tố miêu tả và biểu cảm mà tác giả:
+ Khắc họa rõ nét một cách đặc sắc hình ảnh lão Hạc và những diễn biến tâm trạng phức tạp của nhân vật.
+ Người đọc cảm nhận rõ ràng nỗi đau, sự dằn vặt tới tột cùng cảm xúc khi phải bán “cậu Vàng”
+ Có hai lớp biểu cảm: của nhân vật “tôi” và của lão Hạc
Trên đây là nội dung soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm ngữ văn lớp 8 chi tiết do Đọc tài liệu tổng hợp và thực hiện, mong rằng nd này sẽ giúp ích cho các em học tập bài học trước khi đến lớp.
Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm lớp 8 ngắn gọn và với hướng dẫn trả lời câu hỏi phần luyện tập trang 84 SGK Ngữ Văn lớp 8 tập 1.
Đăng bởi: THPT Sóc Trăng
Chuyên mục: Giáo dục