Home Âm nhạc Nguyên nhân lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT và cách kiểm tra

Nguyên nhân lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT và cách kiểm tra

0
Nguyên nhân lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT và cách kiểm tra

Cảm biến nhiệt độ khí nạp bị lỗi sẽ khiến tỉ lệ A/F sai lệch dẫn đến tình trạng động cơ xe rung giật khi nổ máy hay tăng tốc.

Cảm biến nhiệt độ khí nạp có tác dụng gì?

Cảm biến nhiệt độ khí nạp ô tô IAT (Intake Air Temperature) có nhiệm vụ đo nhiệt độ không khí đi vào động cơ ô tô và truyền tín hiệu về cho ECU. Từ dữ liệu này, ECU sẽ tính toán, cân bằng tỷ lệ nhiên liệu và không khí đưa vào buồng đốt sao cho đạt mức lý tưởng nhất bằng cách hiệu chỉnh thời gian mở kim phun và góc đánh lửa sớm.

Cảm biến nhiệt độ khí nạp ô tô IAT giúp đo nhiệt độ không khí đi vào động cơ ô tô và truyền tín hiệu về cho ECU
Cảm biến nhiệt độ khí nạp ô tô IAT giúp đo nhiệt độ không khí đi vào động cơ ô tô và truyền tín hiệu về cho ECU

Cấu tạo và nguyên lý cảm biến nhiệt độ khí nạp

Cấu tạo cảm biến nhiệt độ khí nạp ô tô là một điện trở nhiệt với trị số điện trở âm. Một điện áp chuẩn khoảng 5V sẽ được cung cấp cho cảm biến.

Vị trí cảm biến nhiệt độ khí nạp nằm trên đường ồng nạp động cơ ô tô (sau bầu lọc gió). Một số xe được lắp chung với cảm biến lưu lượng khí nạp MAF và cảm biến áp suất đường ống nạp MAP. Khi nhiệt độ không khí thấp điện trở sẽ tăng lên. Và ngược lại khi nhiệt độ không khí cao điện trở sẽ giảm xuống. Điện trở cảm biến thay đổi sẽ làm điện áp đặt ở chân cảm biến thay đổi. Cảm biến nhiệt của hệ thống điều hoà ô tô cũng hoạt động theo nguyên lý tương tự.

Xem thêm:

  • Dấu hiệu lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu
  • Cách kiểm tra cảm biến oxy bị lỗi
  • Cảm biến kích nổ nằm ở đâu?
Cảm biến nhiệt độ khí nạp ô tô có cấu tạo gồm một điện trở nhiệt với trị số điện trở âm
Cảm biến nhiệt độ khí nạp ô tô có cấu tạo gồm một điện trở nhiệt với trị số điện trở âm

Dấu hiệu lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp trên ô tô

Cảm biến nhiệt độ khí nạp bị hư hỏng, trục trặc sẽ truyền tín hiệu kết quả sai lệch khiến ECU điều chỉnh tỉ lệ A/F bị sai, dẫn đến hỗn hợp hòa khí bị rơi vào tình trạng quá nghèo hoặc quá giàu. Nếu cảm biến nhiệt độ khí nạp gặp trục trặc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của van tuần hoàn khí thải EGR.

Khi này xe thường có các dấu hiệu:

  • Xe bị rung giật, xe tăng tốc yếu
  • Đèn Check Engine bật sáng

Nguyên nhân lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp

Có nhiều nguyên nhân gây ra lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp. Trong đó thường gặp là cảm biến bị bẩn do dính muội than, dầu bôi trơn khiến dữ liệu thu thập không chính xác. Giắc cắm cảm biến bị lỏng, bị gỉ sét, đứt dây, dây cảm biến chạm nhau (chạm dương hoặc chạm mát) sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của cảm biến. Bên cạnh đó, cổ góp hút động cơ bị nổ ngược cũng dễ gây hỏng cảm biến.

Xem thêm:

  • Các triệu chứng xe ô tô bỏ máy
  • Nguyên nhân xe ô tô có tiếng kêu cạch cạch
  • Xe hao xăng vì sao?
Lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp thường gặp nhất là cảm biến bị bẩn
Lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp thường gặp nhất là cảm biến bị bẩn

Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ khí nạp

Để kiểm tra tình trạng hoạt động của cảm biến nhiệt độ khí nạp có thể dùng máy sấy tóc để hơ cảm biến, sau đó lấy đồng hồ đo sự thay đổi điện trở cảm biến. Nếu điện trở cảm biến thay đổi theo việc tác dụng nhiệt lên cảm biến bằng máy sấy tóc thì cảm biến vẫn hoạt động tốt. Còn nếu điện trở không thay đổi nghĩa là cảm biến đã bị hỏng.

Xem thêm:

  • Cách xử lý xe ô tô bị oà ga
  • Nguyên nhân xe bị hụt ga
  • Xe bị nóng máy phải làm sao?

Kinh nghiệm khắc phục lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp

Nếu cảm biến nhiệt độ khí nạp bị bẩn có thể vệ sinh bằng RP7. Tuyệt đối không vệ sinh bằng vòi hơi xịt. Nếu cảm biến bị hỏng thì chỉ còn cách thay mới cảm biến.

Tùng Trịnh

0dc38cda0f2efd70a43f

Rate this post