Mạch nạp acquy 12v trên ô tô : Chúng ta cần một mạch nạp để có thể nạp acquy cho xe ô tô. Mạch này có thể sạc tự động, nhanh chóng và chính xác cho acquy 6 V và 12 V. Một yếu tố quan trọng trong hoạt động mạch là sử dụng một máy biến áp chất lượng tốt [T1] với khả năng cách điện rất tốt và khả năng chống ngắn mạch. Q1 đến R1-2,TR1 và R4, hoạt động như một nguồn dòng tuyến tính (xem hình 2).
Tìm hiểu các hoạt động của pin : Pin lithium , Axit chì .
Mạch cấp nguồn cho mạch nạp acquy 12v trên ô tô
Dòng điện qua R9 điều khiển các transistor BJT công suất Q5-6, tại đó nó được khuếch đại xấp xỉ X2000 lần. Điện áp ắc quy của xe khi không tải là xấp xỉ 6 đến 8V. Trong các điều kiện này, dòng sạc là khoảng 1,2A [được điều chỉnh bởi TR 1]. Khi acquy được sạc chậm ?? điện áp hai đầu của nó tăng dần. Ở 7 V , D1 bắt đầu dẫn . Khi tăng hiệu điện thế của acquy thì hiệu điện thế ở hai đầu R3 giảm làm cho Q1 dẫn điện nhiều hơn. Điều này tiếp tục cho đến khi dòng điện đạt khoảng 6A. Khi đó điện áp giảm ở hai đầu R10, Q4 sẽ được dẫn.
Dòng điện dư ở chân Q5 được nối đất, giữ cho dòng nạp không đổi. Khi pin được sạc đầy [14,4 V], mạch song song với pin được kích hoạt, gồm R6, D8, D2 đến D6. Đồng thời đèn D8 sáng lên cho biết pin đã được sạc đầy. Đồng thời Q2 dẫn điện do điện áp giảm xuống ở R6. Q3 dẫn và nối đất cho cực B của Q5. Khi hiệu điện thế ở hai đầu acquy khoảng 15 V.
Dòng điện ở cực B của Q5 quá nhỏ để có thể ngừng sạc pin. Điốt D5-6 bảo vệ mạch khỏi khi kết nối acquy không chính xác hoặc khỏi hiện tượng đoản mạch kéo dài. Diode D4 bảo vệ mạch khỏi việc đặt sai các cực của acquy. Khi đó Led D9 sáng lên hiển thị lỗi kết nối [ ERROR ]. Bằng cách đóng công tắc S2-3 sẽ ngắn mạch diode D2 [6,8 V], bây giờ chúng ta có thể sạc một điện áp 6 V cho pin .
Sơ đồ mạch nạp acquy 12v
Dòng sạc ban đầu được đặt qua TR 1 đến 1,2A. Việc điều chỉnh có thể được thực hiện với một pin 6 V . Nối một ampe kế [tối đa 10A] nối tiếp với pin. Nếu không có pin 6 V , ngắn mạch các cực của bộ sạc qua ampe kế và điều chỉnh dòng điện thành 1,2A với TR1. Trong khi điều chỉnh, công tắc S2-1 phải ở vị trí 12 V , tức là mở.
Đặc biệt phải chú ý đến độ chính xác của điốt D2 và D3 vì chúng bảo vệ pin khỏi việc sạc quá mức.Nếu độ lệch điện áp lên đến 100 mV chúng ta có thể coi chúng là chấp nhận được. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc điều chỉnh dòng điện và TR1 không đủ, bạn có thể thay đổi giá trị của điện trở R4, cho đến khi bạn đo được dòng sạc 1,2A.
Hai điện trở song song tạo thành R10, phải được đặt xa Q5-6 một khoảng vì chúng sẽ nóng lên. Cầu B1 và Q5-6 phải được đặt trên một bộ tản nhiệt sau khi đã được cách điện khỏi nó bằng silicone thích hợp. Cầu B1 và mạch sạc phải được kết nối bằng cáp ngắn và dày, đặc biệt là nơi có dòng điện cao. Ngoài ra, đi dây trong bảng mạch in nên có chiều rộng thích hợp.