Home Âm nhạc Mạch báo hỏng phanh sử dụng IC 555

Mạch báo hỏng phanh sử dụng IC 555

0
Mạch báo hỏng phanh sử dụng IC 555

Mạch báo hỏng phanh : Bạn có muốn nhận được cảnh báo sớm về lỗi phanh khi đang lái xe? Đây là một mạch chỉ báo lỗi phanh liên tục theo dõi tình trạng của phanh và đưa ra chỉ báo bằng hình ảnh. 

Khi đạp phanh, đèn LED màu xanh lá cây nhấp nháy và tiếng bíp piezobuzzer trong khoảng một giây nếu hệ thống phanh còn nguyên vẹn. Nếu phanh không thành công, đèn LED màu đỏ sẽ sáng và còi dừng phát ra tiếng bíp.

Mạch sẽ chỉ hoạt động trong các xe có nối đất âm. Nó cũng cho biết dấu hiệu hỏng công tắc phanh.

Trong hệ thống phanh thủy lực của xe, một công tắc phanh được lắp trên xi lanh phanh để vận hành đèn phanh sau. 

Công tắc phanh hoạt động bằng chất lỏng và không hoạt động nếu áp suất chất lỏng giảm do rò rỉ. Không thể dễ dàng phát hiện rò rỉ chất lỏng trừ khi bàn đạp phanh bị sụt áp nghiêm trọng.

 Mạch này cảm nhận khả năng phanh bị hỏng bằng cách theo dõi công tắc phanh và nhắc nhở bạn về tình trạng của phanh mỗi khi đạp phanh.

Nghiên cứu thêm : Mạch nguyên lý biến tần 

Mạch báo hỏng phanh

Mạch sử dụng IC op-amp CA3140 (IC2) làm bộ so sánh điện áp và bộ định thời NE555 (IC3) trong cấu hình đơn ổn để báo động. 

Bộ so sánh điện áp IC2 cảm nhận mức điện áp trên công tắc phanh. Đầu vào không đảo (chân 3) của nó nhận một nửa điện áp cung cấp thông qua các điện trở bộ chia tiềm năng R3 và R4 mỗi điện trở 10 kilo-ohms. 

Đầu vào đảo (chân 2) của IC2 được kết nối với công tắc hãm thông qua diode D1, IC 7812 (IC1) và điện trở R2. Nó nhận được điện áp cao hơn khi được phanh.

Mạch báo hỏng phanh sử dụng IC 555

Thông thường, khi không đạp phanh, đầu ra của IC2 vẫn ở mức cao và đèn LED màu đỏ (LED1) phát sáng. Đầu ra của IC2 được cấp để kích hoạt chân 2 của monostable thông qua tụ ghép C2. Điện trở R1 được sử dụng cho sự ổn định đầu vào của IC2. IC1 và C1 cung cấp nguồn cung cấp được điều chỉnh không gợn sóng cho đầu vào đảo  của IC2.

IC3 được nối dây như một bộ ổn định để cung cấp xung đầu ra trong một giây. Các phần tử thời gian R7 và C4 làm cho đầu ra cao trong một giây để kích hoạt bộ rung và LED2. Thông thường, chân kích hoạt của IC3 cao do R6 và còi và LED2 vẫn ‘tắt’.

Khi nhấn bàn đạp phanh, chân 2 của IC2 nhận được điện áp cao hơn từ công tắc phanh và đầu ra của nó ở mức thấp để tắt đèn LED màu đỏ. Đầu ra thấp của IC2 cung cấp một xung âm ngắn đến monostable thông qua C2 để kích hoạt nó. Điều này sẽ kích hoạt còi và đèn LED2 để cho biết hệ thống phanh đang hoạt động. Khi có hiện tượng giảm áp suất trong hệ thống phanh do rò rỉ, đèn LED1 vẫn ‘bật’ và còi không phát ra khi đạp phanh.

Xây dựng & thử nghiệm

Nếu bạn là người học điện tử thì Mạch có thể được lắp ráp trên bất kỳ PCB hoặc bảng breadboard. Nối điểm A với cực đó của công tắc phanh đi tới đèn phanh. Mạch có thể được cấp nguồn từ pin của xe.

Mạch yêu cầu cung cấp điện được điều chỉnh tốt để tránh kích hoạt không mong muốn trong khi sạc pin từ máy phát điện. IC4, C6 và C7 cung cấp 12V được điều chỉnh cho mạch. Nguồn điện nên được lấy từ công tắc đánh lửa và nối đất mạch điện vào thân xe. Có thể sử dụng đèn LED hai màu thay cho LED1 và LED2 nếu muốn. 

Rate this post