Home Blog Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm hay nhất – Soạn văn 8

Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm hay nhất – Soạn văn 8

0
Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm hay nhất – Soạn văn 8

Soạn luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm ngữ văn 8 với những kiến thức cần thiết giúp các em chuẩn bị bài thật tốt trước khi lên lớp mà Đọc tài liệu tổng hợp dưới đây gửi đến các em tham khảo

I. Soạn bài luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm phần Chuẩn bị ở nhà

1. Ôn lại những kiến thức và kĩ năng về ngôi kể

Hãy xem và ôn lại các nội dung nói về ngôi kể trong văn tự sự (kể chuyện) ở Ngữ văn 6, tập một bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

Bạn đang xem: Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm hay nhất – Soạn văn 8

a) Kể theo ngôi thứ nhất là kể như thế nào ? Như thế nào là kể theo ngôi thứ ba ? Nêu tác dụng của mỗi loại ngôi kể.

Trả lời

– Kể theo ngôi thứ nhất là ngôi kể mà người kể xưng “tôi”, trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua, nói ra cảm tưởng, suy nghĩa của mình → Tác dụng: Bộc bạch trực tiếp, chân thực cảm xúc nhân vật.

– Kể theo ngôi thứ ba là người kể giấu mình đi, không trực tiếp lộ diện nhưng thực ra đã có mặt ở khắp mọi nơi, gọi tên các nhân vật bằng chính tên của họ, kể linh hoạt, tự do → Tác dụng: Tạo ra tính khách quan cho câu chuyện.

b) Lấy ví dụ về cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba ở một vài | tác phẩm hay trích đoạn văn tự sự đã học.

Trả lời

– Ngôi kể thứ nhất: Tôi đi học, Trong lòng mẹ, Lão Hạc.

– Ngôi kể thứ ba: Tức nước vỡ bờ, Cô bé bán diêm, Đánh nhau với cối xay gió.

c) Tại sao người ta phải thay đổi ngôi kể ?

Trả lời

Phải thay đổi ngôi kể để câu chuyện thêm sinh động, linh hoạt thú vị, để người kể có thể lựa chọn ngôi kể thích hợp.

2. Chuẩn bị luyện nói

Đọc đoạn trích sau và kể lại theo lời của chị Dậu (ngôi thứ nhất).

Chị Dậu xám mặt, vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn :

– Cháu van ông, nhà cháu vừa mới tỉnh được một lúc, ông tha cho !

– Tha này ! Tha này !

Vừa nói hắn vừa bịch luôn vào ngực chị Dậu mấy bịch rồi lại sấn đến để trói anh Dậu.

Hình như tức quá không thể chịu được, chị Dậu liều mạng cự lại :

– Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ !

Cai lệ tát vào mặt chị một cái đánh lốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh anh Dậu.

Chị Dậu nghiến hai hàm răng :

– Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!

Rồi chị túm lấy cổ hắn, ẩn dúi ra cửa. Sức lẻo khoảo của anh chàng nghiện chay không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điển, hắn ngã chồng quẻo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.
Người nhà lí trưởng sấn số bước đến giờ gây chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gây của hắn. Hai người giằng co nhau, du đấy nhau, rồi ai nấy đều buông gây ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục anh chàng “hầu cận ông lý” yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lắng cho một cái, ngã nhào ra thềm.

(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

Trả lời

Câu 1: Kể lại đoạn trích sau theo lời kể của chị Dậu – ngôi kể thứ nhất:

Thay đổi nhân xưng trong lời dẫn, lời thoại có thể giữ nguyên; thay đổi nhân xưng đối với anh Dậu (có thể thay bằng “nhà tôi”, ví dụ: Cai lệ tát vào mặt tôi một cái đánh bốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh nhà tôi.”); thay đổi một số từ ngữ trong lời dẫn thoại, ví dụ: “Tức quá, không thể chịu được, tôi liều mạng cự lại:”. Thay đổi chi tiết miêu tả, biểu cảm, ví dụ:

“Tên người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh tôi. Nhanh tay, tôi nắm ngay được gậy của hắn. Tôi giằng co, du đẩy với hắn, rồi buông gậy ra, áp vào vật nhau với hắn. Hai đứa con tôi kêu khóc om sòm. Cuối cùng, hắn bị tôi túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.”

Câu 2: Kể lại câu chuyện trên trước lớp theo sự chuẩn bị ở nhà

– Chú ý điều chỉnh giọng nói cho phù hợp với ngôi kể, nhất là lời thoại;

– Nhấn mạnh các yếu tố miêu tả và biểu cảm theo ngôi thứ nhất.

II. Soạn văn 8 Luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm phần Luyện nói trên lớp

Kể lại câu chuyện trên theo ngôi thứ nhất cho cả lớp nghe. (Chú ý kể các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong khi kể)

Trả lời

Tên cai lệ không thương tình hoàn cảnh éo le của gia đình tôi mà cứ sấn sổ tới đòi đánh trói chồng tôi. Lúc này, thương chồng, tôi vội vã đặt đứa con xuống phản rồi chạy tới van xin mong cai lệ thương tình nhưng vừa van xin thì hắn ra bộ hách dịch, vừa nói vừa quát rồi thẳng tay bịch luôn vào ngực tôi mấy cái thật đau. Tôi vẫn cam chịu nhưng hắn tiến lại đòi bắt chồng tôi. Lúc này nỗi uất hận dâng lên, không chịu được sự nhẫn tâm của tên lòng lang dạ thú đó tôi chẳng nghĩ đến phận mình, tôi kháng cực lại: “Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ”. Ngay lúc đó tên cai lệ nhảy lên tát vào mặt tôi rồi lại xăm xăm tới chỗ chồng tôi. Không còn kìm nén được cơn thịnh nộ, tôi nghiến hai hàm răng lại “ Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!”, tôi túm lấy cổ hắn ẩy dúi ra cửa. Hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, thế mà miệng vẫn thét trói vợ chồng tôi.

Soạn văn 8 bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm – Đáp án câu hỏi luyện tập trang 100 và 101 SGK Ngữ Văn 8 tập 1

Đăng bởi: THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo dục

Rate this post