Home Âm nhạc Cách kiểm tra cảm biến quạt làm mát | Học Điện Tử

Cách kiểm tra cảm biến quạt làm mát | Học Điện Tử

0
Cách kiểm tra cảm biến quạt làm mát | Học Điện Tử

• Làm thế nào để kiểm tra cảm biến quạt làm mát?

Các chủ xe có thể quan tâm khi quạt làm mát của bộ tản nhiệt động cơ không bật hoặc chạy liên tục. Để kiểm tra cảm cảm biến quạt làm mát, bạn cần biết nó hoạt động như thế nào, nên sử dụng đồng hồ vạn năng để thực hiện một số phép đo.

Trước khi kiểm tra cảm biến bật quạt làm mát, bạn nên hiểu cách thức hoạt động và các dạng trục trặc chính của nó.

• Cách hoạt động của cảm biến quạt làm mát.

Bản thân công tắc quạt là rơ le nhiệt độ. Thiết kế của nó dựa trên một tấm hợp kim kết nối với một thanh có thể di chuyển được. Khi phần tử của cảm biến bị đốt nóng, tấm hợp kim uốn cong và thanh gắn vào nó sẽ đóng mạch điện của ổ quạt làm mát.

Điện áp ô tô 12V tiêu chuẩn được cung cấp liên tục cho cảm biến công tắc quạt từ cầu chì cung cấp khi mạch điện được đóng.

Theo quy luật, phần tử cảm biến tiếp xúc với chất chống đông, trực tiếp trong bộ tản nhiệt (ở phần dưới, bên hông, tùy thuộc vào kiểu xe), nhưng có những kiểu động cơ mà cảm biến quạt được trên thân máy, chẳng hạn như trong xe hơi UAZ-2110 phổ biến (khi phun động cơ). Và đôi khi thiết kế của một số động cơ cung cấp tới hai cảm biến để bật quạt, cụ thể là trên đường ống đầu vào và đầu ra của bộ tản nhiệt. Điều này cho phép bạn bật và tắt quạt cưỡng bức khi nhiệt độ của chất chống đông giảm.

Có hai loại cảm biến nhiệt độ quạt – hai chân và ba chân. Loại hai chân được thiết kế để quạt hoạt động ở một tốc độ và loại ba chân – cho hai tốc độ quạt. Tốc độ đầu tiên được bật ở nhiệt độ thấp hơn (ví dụ: ở + 92 ° С … + 95 ° С) và tốc độ thứ hai – ở nhiệt độ cao hơn (ví dụ: ở + 102 ° С… 105С °).

Nhiệt độ bật của tốc độ thứ nhất và thứ hai thường được chỉ thị trực tiếp trên thân cảm biến.

• Lỗi cảm biến bật quạt.

Cảm biến bật quạt làm mát là một thiết bị khá đơn giản nên ít xảy ra sự cố. Tuy nhiên nó có thể không hoạt động trong những trường hợp sau:

    • Chỗ tiếp xúc bị dính. Trong trường hợp này, quạt sẽ hoạt động liên tục, bất kể nhiệt độ của nước làm mát.
    • Quá trình oxy hóa các tiếp điểm. Trong trường hợp này, quạt sẽ hoàn toàn không bật.
    • Đứt rơ le.
    • Mòn tấm hợp kim.
    • Thiếu điện cầu chì.

Xin lưu ý rằng công tắc quạt không thể tách rời và không thể sửa chữa, do đó, nếu phát hiện lỗi, nó cần được thay mới. Trong ô tô hiện đại, đèn kiểm tra động cơ sẽ báo hiệu sự cố, vì một hoặc nhiều lỗi sau sẽ được ghi lại trong bộ nhớ của bộ điều khiển điện tử (ECU) – p0526, p0527, p0528, p0529. Mã cho những lỗi này sẽ báo lỗi mạch hở, cả tín hiệu và nguồn, nhưng điều này xảy ra do lỗi cảm biến hoặc các vấn đề với dây hoặc kết nối – bạn tìm ra sau khi kiểm tra.

Giắc kết nối trên chip DVV ba chân

• Cách kiểm tra cảm biến quạt

Để kiểm tra hiệu suất của cảm biến công tắc quạt, phải tháo ra, nó thường nằm trên bộ tản nhiệt hoặc trên thân máy. Tuy nhiên, trước khi tháo và kiểm tra cảm biến, bạn phải đảm bảo rằng nó đã được cấp nguồn điện.

1. Kiểm tra nguồn điện

Trên đồng hồ vạn năng, bật chế độ đo điện áp một chiều trong khoảng 20 Vôn (tùy thuộc vào kiểu đồng hồ vạn năng cụ thể). Cảm biến bị ngắt kết nối, bạn cần kiểm tra điện áp. Nếu cảm biến là hai chân, thì ngay lập tức bạn sẽ thấy có 12 vôn ở đó hay không. Trong cảm biến ba tiếp điểm, bạn nên kiểm tra điện áp giữa các cực trong chip theo từng cặp để tìm vị trí có một “+” và đâu hai “-“; Giữa “+” và mỗi “-” cũng phải có một hiệu điện thế là 12V.

Nếu không có điện vào chip, trước hết bạn cần kiểm tra xem cầu chì có còn nguyên vẹn hay không (có thể là cả ở bộ phận dưới mui xe và trong nội thất xe). Vị trí của nó thường được ghi trên vỏ hộp cầu chì. Nếu cầu chì còn nguyên, bạn cần “cắm” dây và kiểm tra chip. Sau đó, bạn nên bắt đầu kiểm tra cảm biến của quạt.

Tuy nhiên, trước khi xả nước làm mát và tháo xoắn cảm biến quạt làm mát tản nhiệt, bạn nên tiến hành một bài kiểm tra nhỏ khác để đảm bảo rằng quạt hoạt động bình thường.

Kiểm tra nguồn cung cấp DVV

2. Kiểm tra hoạt động của quạt.

Cũng cần kiểm tra xem quạt có tắt khi tắt cảm biến, các tiếp điểm có bị kẹt trong đó không. Nếu khi tắt cảm biến mà quạt vẫn tiếp tục hoạt động thì điều này có nghĩa là cảm biến có vấn đề gì đó và cần phải kiểm tra. Để thực hiện điều này, cảm biến phải được tháo ra khỏi máy.

3. Kiểm tra cảm biến kích hoạt quạt.

DVV có thể được kiểm tra theo hai cách: bằng cách đun nóng nó trong nước ấm, hoặc bạn thậm chí có thể làm nóng nó bằng một mỏ hàn hơi. Cả hai điều này đều liên quan đến việc kiểm tra mạch hở. Bạn sẽ cần một đồng hồ vạn năng có cặp nhiệt và trong trường hợp đầu tiên – một nhiệt kế có khả năng đo nhiệt độ trên 100 độ C. Nếu kiểm tra công tắc quạt ba chấu, với hai tốc độ chuyển đổi (lắp trên nhiều xe nước ngoài), thì nên sử dụng đồng thời hai đồng hồ vạn năng. Một là kiểm tra một mạch, và hai là kiểm tra đồng thời một mạch thứ hai. Bản chất của việc kiểm tra là tìm hiểu xem rơ le có được kích hoạt khi được làm nóng đến nhiệt độ ghi trên cảm biến hay không.

4. Cảm biến để bật quạt làm mát tản nhiệt được kiểm tra bằng cách:

  • Đặt đồng hồ vạn năng điện tử ở chế độ kiểm tra.
  • Kết nối đầu dò màu đỏ của đồng hồ vạn năng với tiếp điểm “+” của cảm biến và đầu dò màu đen với tiếp điểm “-”, là nguyên nhân dẫn đến tốc độ quạt thấp hơn.
  • Kết nối đầu dò đo nhiệt độ với bề mặt của phần tử của cảm biến.
  • Bật mỏ hàn hơi và đặt đầu mỏ hàn vào gần phần tử của cảm biến.
  • Khi nhiệt độ của tấm hợp kim đạt đến giá trị tới hạn (được chỉ báo trên cảm biến), khi đó cảm biến sẽ đóng mạch và đồng hồ vạn năng sẽ báo hiệu điều này (ở chế độ liên tục, đồng hồ vạn năng sẽ phát ra tiếng bíp).
  • Di chuyển đầu dò màu đen đến “-“, đo tốc độ quạt thứ hai.
  • Khi tiếp tục làm nóng, sau một vài giây, cảm biến tốt sẽ đóng lại và mạch thứ hai, khi đạt đến nhiệt độ ngưỡng, đồng hồ vạn năng sẽ lại kêu bíp.
  • Theo đó, nếu cảm biến không đóng mạch trong quá trình khởi động thì nó đã bị lỗi.

Thử nghiệm cảm biến hai tiếp điểm được thực hiện theo cách tương tự, chỉ cần đo điện trở giữa chỉ một cặp tiếp điểm. Nếu cảm biến được làm nóng không phải bằng mỏ hàn hơi mà trong vật chứa có nước, thì hãy đảm bảo rằng không phải toàn bộ cảm biến bị che. Khi nó nóng lên (phép đo được thực hiện bằng nhiệt kế), phản ứng tương tự sẽ xảy ra như mô tả ở trên.

Sau khi mua một cảm biến mới, bạn cũng nên kiểm tra khả năng hoạt động của nó. Hiện nay, có rất nhiều hàng giả và hàng kém chất lượng được bày bán, vì vậy việc kiểm tra sẽ yên tâm hơn.

Kiểm tra DVV trong nước ấm bằng đồng hồ vạn năng

• Kết luận.

Cảm biến để bật quạt làm mát là một thiết bị đáng tin cậy. Nhưng nếu có nghi ngờ rằng nó đã bị hỏng, thì để kiểm tra nó bạn cần có đồng hồ vạn năng, nhiệt kế và nguồn nhiệt làm nóng.

Gara trực tuyến chúc bạn thành công và có thể tự tay chăm sóc xế yêu của mình.

Biên soạn: mobitool.net

Rate this post