Home Tin tức Activist Là Gì – định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

Activist Là Gì – định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

0
Activist Là Gì – định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

« Vật thể chết khả năng tự buông xuôi theo dòng, nhưng chỉ vật thể đang sống mới khả năng lội ngược dòng chảy » – G.K Chesterton.

Bạn đang xem: Activist là gì

vận hành xã hội (activism) là gì?

vận hành xã hội đơn giản là việc hành động và tạo ra những thay đổi ngay xã hội; điều này khả năng xảy ra bằng hàng tỉ cách khác nhau dưới vô số cách thức khác nhau. Thông thường, vận hành xã hội liên quan tới việc “thay đổi ngay thế giới” thường thông qua việc thay đổi ngay xã hội, chính trị, kinh tế và môi trường. Điều này khả năng được thực thi bởi các cá nhân nhưng thông thường là bởi một tập thể đông đúc dưới cách thức các phong trào xã hội.

*

Nhà vận hành xã hội (activist) hay vận hành xã hội?

Bạn tới từ đâu không quan trọng; bạn sống ở đâu cũng chẳng quan trọng: điều quan trọng là bạn làm gì.

Nhiều người khả năng được xem như là các nhà vận hành xã hội và nhiều hành động khả năng được xếp vào vận hành xã hội, nhưng không có nghĩa tất cả các vận hành xã hội đều được thực thi bởi các nhà vận hành xã hội. ngôn từ nhà vận hành xã hội (activist) gây ra khá nhiều tranh cãi vì những nhân tố nào cấu thành nên một nhà vận hành xã hội và những hành động nào thì được xem là vận hành xã hội thì vẫn còn đang được tranh luận. công ty chúng tôi, « Permanent Culture Now » vì thế xin không dùng ngôn từ « nhà vận hành xã hội » với nghĩa quen thuộc vì nó dễ gây ra chia rẽ giữa những người tự xem mình là các nhà vận hành xã hội với những người đang thực hiện các vận hành xã hội. công ty chúng tôi cảm thấy rằng, điều quan trọng hơn là hãy chú ý vào các hành động đang được thực hiện thay vì nhìn nhận ai đang tự xem mình là gì. công ty chúng tôi không nhất thiết phải đồng ý hoàn toàn với Saul Alinsky về quyền này nhưng công ty chúng tôi nghĩ rằng ông ta hoàn toàn có cái lý của riêng mình. Đúng vậy, như Andrew X đã tuyên bố trong bài báo Give up Activism do chính tay ông viết :

“Nhà vận hành xã hội là một chuyên viên hay một chuyên gia trong lĩnh vực thay đổi ngay xã hội. Tự xem mình là một nhà vận hành xã hội có nghĩa là bạn đã tự xem mình có đặc quyền hoặc tiến bộ nào đó hơn những người khác về nhạy cảm rất cần thiết thay đổi ngay xã hội, hay làm thế nào để khả năng đạt được mục đích đó và lãnh đạo, đi đầu trong cuộc đấu tranh nhằm thay đổi ngay xã hội đó thành công… Định nghĩa bản thân mình là nhà vận hành xã hội có nghĩa là bạn đã tự định nghĩa hành động của mình sẽ mang tới thay đổi ngay xã hội, vì thế bạn đã tự khước từ ý nghĩa vận hành của hàng triệu người không tự xem mình là vận hành xã hội. vận hành xã hội dựa vào chính định nghĩa sai lầm rằng chỉ có các nhà vận hành xã hội mới mang tới những thay đổi ngay xã hội. 

*

Tỉnh táo để nhận biết được cái bẫy tự định nghĩa sai lầm trên là điều vô cùng quan trọng, vì cái bẫy này khả năng dẫn tới ảo giác rằng mình là người duy nhất mang tới thay đổi ngay xã hội, nó còn khiến bạn tự tách mình ra khỏi cộng đồng đông đảo hơn, trong khi trong chính cộng đồng ấy, có khi sẽ có rất nhiều người khả năng hỗ trợ bạn.

Cần nhấn mạnh lại lần nữa đó là bạn tới từ đâu không quan trọng; bạn sống ở đâu cũng chẳng quan trọng: điều quan trọng là bạn làm gì.

Permanent Culture Now cho rằng, tuy cần lựa chọn một lý tưởng hay chiều hướng nào đó trên toàn bộ bối cảnh chính trị, bạn nên thật cẩn thận, vì khi gắn chặt bản thân mình vào một nền tảng cơ sở lý luận, cái nhìn của bạn về thế giới sẽ cực kỳ thiên lệch. Đúng vậy, các cuộc tranh cãi về lý tưởng này nọ, chủ nghĩa này kia khả năng ngăn cản những thay đổi ngay xã hội tích cực. Hiển nhiên, để tạo ra nền tảng cho các vận hành chung, có nên xem xét điểm chung của chúng ta thay vì tập trung vào các điểm khác biệt? Chìa khóa ở đây chính là thực tiễn: bạn cần phải tự hỏi điều gì quan trọng hơn: tranh cãi xem định nghĩa này là gì và ông triết gia này nói điều này nghĩa là gì hay là việc người ngồi bên cạnh bạn có sẵn lòng và sẵn sàng tham gia vào các hành động thay đổi ngay xã hội tích cực hay không ?

Những loại hình vận hành xã hội khác nhau

vận hành xã hội có ba loại hình riêng biệt nhưng rất các khía cạnh của 3 loại hình này nhiều bị chồng chéo lên nhau.

bắt buộc giải pháp cho các vấn đề hiện hành thông qua từ việc có lập trường chống đối cho tới thay đổi ngay chính sách pháp luật: Đây là loại hình vận hành xã hội có tính chiến dịch, bao gồm biểu tình, đình công… Điểm mấu chốt của loại hình này là nó được đẩy nhanh bởi mong muốn với mục tiêu thay đổi ngay chính sách, thực thi hay các vận hành. Thông thường các vận hành xã hội này chỉ diễn ra trong ngắn hạn, nhưng cũng khả năng có những chiến dịch dài hạn và bền bỉ.vận hành xã hội bằng cách tạo ra những phương án thay thế cho hệ thống thống trị hiện hành thông qua việc xây dựng những cách thức hành vi xã hội mới. Chìa khóa của loại hình vận hành xã hội này là việc tạo ra những cấu trúc mới có tính thay thế trong lòng xã hội, thường với hy vọng rằng chúng sẽ đóng vai trò như những khuôn mẫu để người khác khả năng làm theo và phát triển. Thông thường, chúng liên quan tới cách sống và giải quyết được mong muốn của con người về nhà ở, thức ăn và giáo dục. Ví dụ cho kiểu vận hành xã hội này đó là các hợp tác xã nhà cửa và thực phẩm, các trung tâm xã hội, công đoàn… Loại hình vận hành này thường do một nhóm đông người thực thi trong một khoảng thời gian khá dài, tuy không phải lúc nào cũng vậy.vận hành xã hội có tính cách mạng với việc nhắm tới sự thay đổi ngay cả về nền tảng xã hội và cả các tổ chức trọng yếu của nó: Loại vận hành xã hội này tìm kiếm cách thức thay đổi ngay căn bản hệ thống thống trị hiện hành để đi tới một cách sống mới, và thường không những dừng lại ở cải cách hay thay đổi ngay nhỏ lẻ trong thời gian khá dài. Tất nhiên những loại hình này khả năng bị chồng chéo lên nhau. Ví dụ, một nhóm vô chính phủ khả năng muốn chấm dứt chủ nghĩa tư bản và họ sẽ hiện thực hóa điều đó bằng cách điều hành các trung tâm xã hội, hợp tác xã thực phẩm và biểu tình chống lại các thay đổi ngay về chính sách hiện hành đang tác động tới cuộc sống của họ.

Có rất nhiều người tin rằng chính chủ nghĩa tư bản đang chi phối các vận hành xã hội hiện hành và đó là tác nhân chủ yếu của việc xuất hiện các chiến dịch phản đối. Tùy thuộc vào khuynh hướng chính trị, bạn khả năng coi điều trên là đúng, mặc dù sẽ rất khó để phủ nhận việc động cơ lợi nhuận và các động lực phát triển vô tận không gây tác động thế giới và hầu hết cư dân trên mặt đất này. Nếu mục tiêu của công ty chúng tôi là lật đổ của chủ nghĩa tư bản và thay thế bằng một hệ thống bền vững hơn, điều này đặt ra câu hỏi thiết thực về cách thức vận hành của xã hội trong khi vừa phải cố gắng tôn trọng những nguyên tắc công bằng. khả năng cho rằng, đây khả năng là vai trò quan trọng nhất của vận hành xã hội trong tương lai.

Xem thêm: Entropy Là Gì – Cách Tính Entropy

“The blessed unrest”- Liệu có chăng một phong trào của các phong trào xã hội?

Vậy vận hành xã hội có gây tác động thế giới hay không?

« Tất nhiên, một nhóm nhỏ với ý chí sắt thép vẫn khả năng thay đổi ngay thế giới. Thực vậy, ít nhất chỉ cần vậy thôi » – Margaret Mead, nhà nhân chủng học Hoa Kỳ (1901-1978)

Trong cuốn sách của mình có tên « Blessed Unrest », tác giả Paul Hawken nhấn mạnh quy mô của các vận hành đang diễn ra trên thế giớitrong đó ông ước tính có khoảng hơn một triệu nhóm đang vận hành vì ổn định sinh thái và công bằng xã hội hiện nay. Hawken cho rằng phong trào này là một liên minh phức tạp của các tổ chức con người cùng chung tay nhằm mang đến một thế giới tốt đẹp hơn. Có rất nhiều người đấu tranh chống lại đàn áp nhưng lại không tự xem mình là các nhà vận hành xã hội hay chính trị, nhưng rõ ràng bằng các hành động của mình, họ đang đứng lên chống lại bất công và bóc lột. Thông qua cuốn sách này, tác giả rút ra một điều:

Tôi đã nhận thấy một làn sóng đang lại trỗi dậy, một làn sóng nhân văn có từ thời đồ đá, một làn sóng mà nhà thơ Gary Snyder đã từng gọi là “Làn sóng ngầm vĩ đại”. Hậu duệ của nó là những người đi hàn gắn, những nữ tu, triết gia, nhà sư, giáo sĩ, nhà thơ và các nghệ sĩ…. những người cất lên tiếng nói vì hành tinh này, vì những chủng loài khác, vì sự phụ thuộc lẫn nhau, một cuộc sống kéo dài bên dưới và xuyên suốt và rộng khắp các đế chế.” (trang 5)

Phong trào này không phải luôn luôn được thực hiện một cách minh bạch và thường chú trọng vào những vấn đề riêng lẻ, nhưng những vấn đề riêng lẻ này luôn đặt trong những bối cảnh rộng lớn hơn liên quan tới bất công và nền kinh tế tư bản tân tự do. Điều này không có nghĩa là tác nhân của tất cả các vấn đề này đều là bất công kinh tế, vì nhiều thực trạng khác cũng khả năng gây ra ra vấn đề. mặc khác, càng càng ngày mọi thứ càng trở nên rõ ràng hơn : nhiều vấn đề của chúng ta xuất hiện là do bất công và cường độ của bất công do hệ thống tư bản gây ra ra.

*

Nhận thức này càng trở nên rõ ràng hơn khi chúng ta có dịp chứng kiến nhiều phong trào chống đối tư bản và toàn cầu hóa trong những năm đầu của thế kỷ 21, khi nhiều tổ chức nhỏ lẻ cùng nhau lên tiếng chất vấn hệ thống kinh tế. Gần đây nhất là cuộc biểu tình chiếm phố Wall đã thách thức sự bất bình đẳng có tính nền tảng, được tạo ra bởi hệ thống kinh tế hiện hành và sự tập trung của cải khổng lồ vào tay của một vài ít người.

Saul Alinsky và “Các nguyên tắc rất cần thiết cho các cuộc nổi dậy”

Về mặt kỹ thuật, có rất nhiều điều hữu ích khả năng học hỏi về cách thức tổ chức vận hành trong cộng đồng từ cuốn sách “Các nguyên tắc cho các cuộc nổi dậy” (Rules for Radicals) của tác giả Saul Alinsky . Tất nhiên có vô vàn các nguyên tắc khác nhau, nhưng ở đây chúng ta sẽ chỉ bàn tới một vài nguyên tắc điển hình.

Nguyên tắc thứ 1: sức mạnh ở đây không phải là thứ duy nhất bạn có, mà là thứ đối thủ của bạn nghĩ là bạn có. Nếu tổ chức của bạn nhỏ, hãy giấu kín con số thành viên và tung hỏa mù để mọi người nghĩ rằng tổ chức của bạn hiện đang có nguồn nhân lực lớn. 

Nguyên tắc thứ 2: đừng bao giờ để hành động vượt quá tầm kinh nghiệm của các thành viên. Kết quả là tổ chức của bạn sẽ chỉ thấy băn khoăn, sợ hãi và muốn rút lui. 

Nguyên tắc thứ 3: Bạn muốn đối thủ bối rối, sợ hãi và buộc phải tự rút lui? Bất cứ khi nào khả năng, hãy chơi đòn “đánh úp” khiến đối thủ phải bất ngờ.

Nguyên tắc thứ 4: hãy khiến đối thủ phải vật lộn với chính luật lệ của họ. “Bằng cách này, bạn khả năng gián tiếp góp phần đánh bại họ vì cơ bản, chẳng có nhóm người nào lại tuân thủ được đúng luật của chính mình hơn những con chiên Ki tô giáo sùng đạo”

Nguyên tắc thứ 5: Khả năng châm biếm là vũ khí tiềm năng nhất của con người. Phản kháng lại sự châm biếm không hề đơn giản, và châm biếm thường gây ra ra đối kháng và nếu khả năng áp dụng, đây sẽ chính là lợi thế của bạn. 

Nguyên tắc thứ 6: Chiến lược tốt là chiến lược có được sự đồng tâm nhất trí trong toàn tổ chức “Nếu người của bạn không có gan thực hiện theo chiến lược đó thì có lẽ chiến lược đó đã có gì đó không ổn.”

Nguyên tắc thứ 7: Chiến lược được dùng quá lâu sẽ không còn tính cập nhật với tình hình hiện nay. Sự cam kết với chiến lược cũ khả năng sẽ lơi lỏng dần khi các thành viên bắt đầu chuyển hướng quan tâm tới những vấn đề khác.

Nguyên tắc thứ 8: Hãy duy trì áp lực lên đối thủ. dùng các chiến lược và hành động khác nhau, dùng mọi tình hình khả năng để đáp ứng cho mục tiêu của bạn. “Điều kiện cần của chiến lược là chuỗi các hành động nhằm duy trì một áp lực liên tục lên đối thủ. Đây chính là điều khiến phản ứng của đối thủ sẽ đi theo chiều hướng có lợi cho bạn.”

Nguyên tắc thứ 9: « Nỗi sợ hãi cái chết còn đáng sợ hơn chính cái chết ấy ». Khi Alinsky tiết lộ thông tin về một nhóm lớn những người nghèo khổ sẽ chiếm đóng khu vực vệ sinh công cộng tại sân bay O’Hare, chính quyền Chicago đã nhanh chóng đồng ý hành động theo một cam kết dài lâu với một tổ chức ghetto. Họ đã tưởng tượng đến sự hỗn loạn khi hàng ngàn hành khách rời máy bay và nhận ra tất cả mọi nhà vệ sinh đều bị chiếm dụng. Và rồi họ lại tưởng tượng rằng rồi cả thế giới sẽ làm họ bẽ mặt như thế nào chỉ vì vụ việc này. 

Nguyên tắc thứ 10: Cái giá của một cuộc công kích thành công là một phương án mang tính xây dựng. Tránh rơi vào bẫy của đối thủ hoặc người hỏi bạn câu hỏi: “Thế tóm lại, anh sẽ làm gì?”

Nguyên tắc thứ 11: Chọn mục tiêu, hiện thực hóa nó, nhân cách hóa nó, phân cực nó. Đừng cố gắng tấn công một mục tiêu trừu tượng, một tổ chức hay bộ máy hành chính trừu tượng. Xác định người phải chịu trách nhiệm. Cố gắng bỏ qua sự đùn đẩy hay phát tán sự chỉ trích. 

Theo Alinsky, nhiệm vụ chính của người lãnh đạo là nhử cho đối phương hành động. “Kẻ thù phản ứng với thái độ bức xúc và bị dắt mũi một cách hợp lý sẽ là lợi thế chính của bạn.”

Làm sao để thay đổi ngay Thế giới và thực hiện được Permanent Culture Now?

vận hành xã hội là một công cụ nhằm vươn tới một thế giới mà chúng ta muốn và cần, và điều chỉ dẫn cho công ty chúng tôi tại Permanent Culture Now là luân lý của văn hóa vĩnh tồn:

Chăm sóc trái đấtChăm sóc con ngườiChia sẻ công bằng

công ty chúng tôi không gắn mình vào một lý tưởng riêng lẻ và thấy rằng nhiều lý tưởng đều có những yếu tố hữu ích, nhưng một cách căn bản, công ty chúng tôi tin vào thực tiễn. Những luân lý trên đây rất thực tiễn vì chúng quan tâm tới các hệ thống phát triển, nơi hành tinh và những cư dân của nó sinh sống khả năng đạt được và phát triển trạng thái sinh tồn thông qua việc dùng tài nguyên một cách cân bằng. Thêm vào đó, tài nguyên nhớ đừng nên bị khai thác vì lợi ích cá nhân hay cá thể nào hết, vì điều này sẽ sớm khiến hệ sinh thái một cách tự nhiên của chúng ta nhanh chóng bị hủy hoại và biến mất. Đây chính là lý do khiến chúng ta cần đến vận hành xã hội.

*

vận hành xã hội thường thách thức lý tưởng thống trị hiện nay hoặc được đẩy nhanh bởi những nguyên tắc phản lại các hiệu ứng tiêu cực. Điều này làm cho nó trở nên rất quan trọng trong việc thiết lập một Văn hóa vĩnh tồn, vì nhiều rào cản mà chúng ta thường phải đối diện với đang bảo vệ quyền lợi và mong muốn của hệ thống tư bản thống trị và giai cấp thống trị. Những quyền lợi của họ cần được thách thức để thay đổi ngay khả năng xảy ra và vận hành xã hội là một cách làm điều đó.

Chúng ta thường được nhắc đi nhắc lại rằng chúng ta cần tăng trưởng và tăng trưởng có lợi cho chúng ta, thế nhưng trong thực tế tăng trưởng đem lại lợi ích chủ yếu cho giai cấp thống trị và các tập đoàn của họ. Kể từ năm 1970, chúng ta không thấy được một sự tăng thực sự nào về lương bổng nhưng chúng ta phải làm việc nhiều hơn và thường thì cả bố và mẹ đều phải làm việc. Thực sự vậy, việc tư nhân hóa các nguồn tài nguyên quan trọng đã đẩy mạnh chi phí thức ăn, năng lượng và giao thông, những chi phí thiết yếu ở đời sống của chúng ta. Điều này xảy ra ở các quốc gia phát triển. Phần còn lại của thế giới chúng ta lại phải chứng kiến sự tàn phá ghê gớm môi trường vì những theo đuổi tăng trường không có điểm dừng. Tất nhiên chúng ta không thể phủ nhận rằng tăng trưởng đang đem lại lợi ích cho nhiều người, nhưng điều này được đem lại từ việc bóc lột số đông và môi trường. Cho dù tăng trưởng có chia đều cho mọi người thì cách thức vận hành hiện nay cũng không bền vững vì chúng ta chỉ có một hành tinh và một trữ lượng dầu mỏ duy nhất.

Cuộc chiến vì một văn hóa vĩnh tồn sẽ không đơn giản vì chúng ta không thể có được một văn hóa vĩnh tồn nếu chúng ta không phân phối lại sự giàu có và tài nguyên. Điều này sẽ không được thực hiện thông qua các thỏa thuận nhỏ lẻ vì nó phải là một thay đổi ngay có tính nền tảng thoát khỏi cơ chế Tư bản và sự theo đuổi tăng trưởng không điểm dừng của nó với chủ nghĩa tiêu dùng tham tàn phá hại. Cần nhận thức rằng sự thay đổi ngay này là thiết yếu vì nó là rào cản chính để hướng tới một tương lai bền vững và công bằng hơn. Chúng ta không những muốn tăng trưởng, mà tăng trưởng phải đi đôi với một cách sống bền vững, tăng trưởng trên sự sống an lành của con người, tăng trong cộng đồng, tăng trưởng trong công bằng và tăng trưởng trong công việc ý nghĩa. Danh sách này khả năng kéo dài thêm nữa.

Xem thêm: Tivi 4k Là Gì – Tv 4k Và độ Phân Giải 4k Là Gì

Vậy nếu chúng ta muốn có một thế giới tốt đẹp hơn thì chúng ta cần phải chủ động, dùng mọi cách thức vận hành xã hội nhằm đưa thế giới hướng tới một tương lai bền vững và công bằng.

Chuyên mục: Hỏi Đáp

Team Asinana mà chi tiết là Ý Nhi đã biên soạn bài viết dựa trên tư liệu sẵn có và kiến thức từ Internet. Dĩ nhiên tụi mình biết có nhiều câu hỏi và nội dung chưa thỏa mãn được bắt buộc của các bạn.

Thế nhưng với tinh thần tiếp thu và nâng cao hơn, Mình luôn đón nhận tất cả các ý kiến khen chê từ các bạn & Quý đọc giả cho bài viêt Activist Là Gì – định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê Activist Là Gì – định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích hãy cho chúng mình biết nha, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình nâng cao hơn hơn trong các bài sau nha

Các từ khóa tìm kiếm cho bài viết #Activist #Là #Gì #định #Nghĩa #Ví #Dụ #Giải #Thích

Rate this post