Home Âm nhạc Máy biến áp 1 pha dùng để làm gì ?

Máy biến áp 1 pha dùng để làm gì ?

0
Máy biến áp 1 pha dùng để làm gì ?

Công dụng của máy biến áp 1 pha có thể bạn chưa biết

Máy biến áp 1 pha là thiết bị điện giúp biến đổi điện áp dòng điện này chuyển sang điện áp khác. Máy biến áp 1 pha là thiết bị điện từ tĩnh, vận hành trên nguyên lý cảm ứng điện từ, có tác dụng để thay đổi điện áp của hệ thống dòng điện xoay . Máy biến áp 1 pha có tác dụng dùng để giữ điện áp thứ cấp phù hợp với đồ dùng điện khi điện áp sơ cấp thay đổi.

Máy biến áp 1 pha dùng trong trường hợp nào ?

Trong trường hợp quan sát thấy điện áp của gia đình không ổn định, các thiết bị điện không chạy đúng công suất, đèn điện chập chờn…tức là hệ thống điện của gia đình bạn đang có vấn đề, lúc đó bạn nên mua cho mình một máy biến áp 1 pha giúp ổn định nguồn điện, giúp vừa mang lại an toàn cho mội thành viên trong nhà, vừa tiết kiệm điện năng.

Lưu ý để lắp đặt máy biến áp 1 pha tại hộ gia đình, các bạn cần kiểm tra xem mức điện áp trong gia đình mình sử dụng có ổn định hay không. Khi mua máy biến áp 1 pha cho gia đình, phải đặt máy biến áp 1 pha ở phòng không có vật liệu bắt lửa từ cửa, đến nền, cửa sổ, giữ cho máy biến áp khô ráo. Phòng phải có lỗ thông hơi, trông phòng luôn giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh xa các loại côn trùng.

Ngoài ra máy biến áp 1 pha còn được dùng rộng rãi trong kỹ thuật hàn, thiết bị lò nung, trong kỹ thuật vô tuyến điện, trong lĩnh vực đo lường, trong các thiết bị tự động.

May-bien-ap-1-pha

Cách giảm tổn hao dP trên máy biến áp 1 pha

Muốn giảM tổn hao dP = I2.R trên đường dây truyền tải có hai phương án:

– Phương án 1: GiảM điện trở R của đường dây (R = r.l/S)

Muốn giảM R ta tăng tiết diện dây dẫn S, tức là tăng khối lượng dây dẫn, các trụ đỡ cho đường dây, chi phí xây dựng đường dây tải điện rất lớn ( phương án này không kinh tế)

– Phương án 2: GiảM dòng điện I chạy trên đường dây truyền tải.

Muốn giảM I ta phải tăng điện áp, ta cần dùng Máy tăng áp vì đối với Máy biến áp U1I1 = U2.I2 ( phương án này kinh tế và hiệu quả hơn).

Lưu ý khi sử dụng máy biến áp 1 pha

• Điện áp đầu vào không được phép lớn hơn điện áp định mức.

• Không để máy làm việc quá công suất định mức.

• Khi dùng kể cả máy mới lẫn máy đã sử dụng lâu phải kiểm tra độ an toàn điện trước

• Cần ghi rõ chỉ số công suất và điện áp khi lắp đặt máy biến áp 1 pha.

• Đặt máy biến áp 1 pha ở nơi khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát và ít bụi.

Rate this post