Home Âm nhạc Mạch đồng hồ bấm giờ thể thao

Mạch đồng hồ bấm giờ thể thao

0
Mạch đồng hồ bấm giờ thể thao

Mạch đồng hồ bấm giờ thể thao là một dự án mới, nó có thể được thực hiện bất cứ lúc nào cho dù công nghệ tiên tiến trên thế giới của chúng ta như thế nào vì không có gì khác có thể thay thế đồng hồ bấm giờ. Và đây cũng là một dự án sở thích phù hợp cho người mới. Đây là một project đơn giản, không đòi hỏi nhiều kiến ​​thức chuyên môn hoặc các linh kiện. Danh sách các linh kiện của dự án này bao gồm :

  1. IC LM555 – 1 
  2. IC MM74C926 – 1
  3. Điện trở của các giá trị điện trở khác nhau – 19 
  4. Nút bấm reset – 1
  5. Điốt – 6
  6. 4 Led số
  7. Nút bấm start/stop
  8. Tụ điện – 2

Hoạt động của Mạch đồng hồ bấm giờ thể thao

IC MM74C926 được cấu tạo bên trong bởi bộ đếm 4 chữ số, tầng chốt đầu ra, đầu ra npn chịu trách nhiệm điều khiển nguồn cấp cho cathode chung của led 7 đoạn và mạch ghép kênh bên trong với bốn đầu ra ghép kênh.

Giai đoạn mạch ghép kênh cũng bao gồm một bộ dao động chạy tự do được tích hợp sẵn và không dựa vào bất kỳ mạch tạo tần số bên ngoài bổ sung nào.

Bộ đếm được thiết kế để tiến hành tăng sườn âm của tín hiệu clock.

Tín hiệu xung nhịp được tạo ra bởi IC định thời LM555 (IC1) và được nối trên chân 12 của IC2. Một tín hiệu cao hơn trên chân Reset 13 của IC2 sẽ đặt lại IC về mức logic 0.

Chân Reset 13 được liên kết với + 5V bằng nút bấm reset S3.

Thời điểm S2 được nhấn dù chỉ trong một phần giây, con số đếm được đưa về logic 0, bóng bán dẫn T1 phản hồi bằng một bộ kích hoạt và nó đặt lại IC1.

Điều này buộc bắt đầu đếm trong tình huống trong đó S2 ở trạng thái ‘tắt’.

Chạy thử Mạch 

Đầu tiên, đặt lại mạch bằng cách nhấn S3 để màn hình hiển thị ‘0000.’ Bây giờ mở công tắc S2 để đồng hồ bấm giờ bắt đầu đếm thời gian. Nếu bạn muốn dừng đồng hồ, hãy đóng S2. Công tắc xoay S1 được sử dụng để chọn các khoảng thời gian khác nhau ở đầu ra của bộ điều khiển đa nhịp linh hoạt (IC1).

Sơ đồ Mạch đồng hồ bấm giờ thể thao

Mạch đồng hồ bấm giờ thể thao
Mạch hẹn giờ kỹ thuật số

Tín hiệu logic thấp trên chân đầu vào cho phép chân chốt 5 (LE) của IC2 sẽ chốt số đếm trong mô-đun bộ đếm vào các chốt đầu ra trên bộ chip.

Trong trường hợp khi công tắc S2 được BẬT, chân 5 buộc phải xuống mức thấp và do đó con số đếm được phép lưu trong phần chốt của IC.

Chân chọn hiển thị 6 (DS) xác định nếu hình trên bộ đếm hoặc số đếm được lưu trữ trong chốt có thể hiển thị trên màn hình hay không.

Trong trường hợp chân 6 được giữ ở mức thấp, hình trong phần chốt đầu ra được bật để hiển thị, tuy nhiên nếu chân 6 được hiển thị với mức logic cao, số đếm được lưu trữ trong bộ đếm sẽ được chiếu sáng trên màn hình được kết nối.

Trong trường hợp khi công tắc S2 được chuyển đổi, đế của bóng bán dẫn pnp T2 được liên kết với đất để đảm bảo rằng nó bắt đầu hoạt động. Bộ phát của T2 được gắn với chân DS của IC2.

Do đó, bất cứ khi nào công tắc S3 được bật ON, chân đặt lại 13 của IC2 được kết hợp với cực âm thông qua bóng bán dẫn T1 đảm bảo rằng bộ dao động được ngăn chặn tạo xung clock. Hoạt động này được thực hiện để thực hiện đồng bộ hóa giữa IC1 và IC2.

Như tôi đã nói ở trên, Mạch đồng hồ bấm giờ thể thao là một mạch rất thú vị để xây dựng. Rốt cuộc, đồng hồ bấm giờ là thứ mà chúng tôi đã bị mê hoặc bởi những ngày còn trẻ. Có thể thế hệ millennials sẽ không hiểu, nhưng nếu bạn là người từ giữa những năm 1970 hoặc 1980, bạn sẽ hiểu những gì tôi đang nói. 

Rate this post