Home Âm nhạc Bộ khuếch đại tổng hợp

Bộ khuếch đại tổng hợp

0
Bộ khuếch đại tổng hợp

Bộ khuếch đại tổng hợp là một loại mạch khuếch đại thuật toán khác được sử dụng để kết hợp các điện áp có trên hai hoặc nhiều đầu vào thành một điện áp đầu ra duy nhất.

Chúng ta đã thấy trước đây trong bộ khuếch đại đảo có một điện áp đầu vào duy nhất, (Vin) được đặt ở đầu vào đỏa . Nếu chúng ta thêm nhiều điện trở đầu vào hơn vào đầu vào, mỗi điện trở có giá trị bằng với điện trở đầu vào ban đầu, (Rin), chúng ta có Bộ khuếch đại tổng hợp như hình minh họa phía dưới.

Mạch Khuếch đại Tổng hợp

Mạch Khuếch đại Tổng hợpMạch Khuếch đại Tổng hợp

Trong mạch khuếch đại tổng hợp đơn giản này, điện áp đầu ra, (Vout) bây giờ tỷ lệ với tổng của điện áp đầu vào, V 1 , V 2 , V 3 , v.v. Sau đó, chúng ta có thể sửa đổi phương trình ban đầu cho bộ khuếch đại đảo. do đó:

Vout bộ khuếch đại tổng hợp

Tuy nhiên, nếu tất cả các trở kháng đầu vào, (  IN  ) có giá trị bằng nhau, chúng ta có thể đơn giản hóa phương trình trên để cung cấp điện áp đầu ra là:

Tổng phương trình bộ khuếch đại

Vout bộ khuếch đại tổng hợp 2

Bây giờ chúng ta có một mạch khuếch đại hoạt động sẽ khuếch đại từng điện áp đầu vào riêng lẻ và tạo ra tín hiệu điện áp đầu ra tỷ lệ với đại số “SUM” của ba điện áp đầu vào riêng lẻ 1 , 2 và 3 . Chúng tôi cũng có thể thêm nhiều đầu vào hơn nếu được yêu cầu vì mỗi đầu vào riêng lẻ “nhìn thấy” điện trở tương ứng của chúng, Rin là trở kháng đầu vào duy nhất.

Điều này là do các tín hiệu đầu vào được cách ly với nhau một cách hiệu quả bởi nút “virtual earth” ở đầu vào đảo của op-amp. Một phép cộng điện áp một chiều cũng có thể nhận được khi tất cả các điện trở có giá trị bằng nhau và  bằng Rin .

Lưu ý rằng khi điểm tổng được kết nối với đầu vào đảo của op-amp, mạch sẽ tạo ra tổng âm của bất kỳ số điện áp đầu vào nào. Tương tự như vậy, khi điểm tổng được kết nối với đầu vào không đảo của op-amp, nó sẽ tạo ra tổng dương của điện áp đầu vào.

Có thể tạo Bộ khuếch đại tổng tỷ lệ nếu các điện trở đầu vào riêng lẻ “KHÔNG” bằng nhau. Sau đó, phương trình sẽ phải được sửa đổi thành:

vout

Để làm cho bài toán dễ dàng hơn một chút, chúng ta có thể sắp xếp lại công thức trên để làm cho điện trở phản hồi Rƒ là chủ đề của phương trình cho điện áp đầu ra là:

vout3

Điều này cho phép dễ dàng tính toán điện áp đầu ra nếu nhiều điện trở đầu vào hơn được kết nối với thiết bị đầu cuối đầu vào đảo của bộ khuếch đại. Trở kháng đầu vào của mỗi kênh riêng lẻ là giá trị của các điện trở đầu vào tương ứng của chúng, tức là 1 , R 2 , R 3 … v.v.

Đôi khi chúng ta cần một mạch tổng hợp để chỉ cộng hai hoặc nhiều tín hiệu điện áp lại với nhau mà không cần bất kỳ bộ khuếch đại nào. Bằng cách đặt tất cả các điện trở của đoạn mạch trên về cùng một giá trị R , op-amp sẽ có mức tăng điện áp thống nhất và điện áp đầu ra bằng tổng trực tiếp của tất cả các điện áp đầu vào như hình bên dưới:

khuếch đại

Bộ khuếch đại tổng hợp thực sự là một mạch rất linh hoạt, cho phép chúng tôi “Thêm” hoặc “Tổng” (do đó có tên gọi của nó) với một số tín hiệu đầu vào riêng lẻ một cách hiệu quả. Nếu các điện trở đầu vào, 1 , 2 , 3 , v.v., tất cả đều bằng nhau thì “bộ cộng đảo độ lợi thống nhất” sẽ được tạo ra. Tuy nhiên, nếu các điện trở đầu vào có các giá trị khác nhau, một “bộ khuếch đại tổng tỷ lệ” được tạo ra sẽ tạo ra tổng trọng số của các tín hiệu đầu vào.

Ví dụ về bộ khuếch đại tổng hợp số 1

Tìm điện áp đầu ra của mạch Khuếch đại tổng sau .

Bộ khuếch đại tổng hợp

Ví dụ về bộ khuếch đại tổng hợp số 1

Sử dụng công thức đã tìm thấy trước đó cho độ lợi của mạch:

độ lợi

Bây giờ chúng ta có thể thay thế các giá trị của điện trở trong mạch như sau:

độ lợi 2

Chúng ta biết rằng điện áp đầu ra là tổng của hai tín hiệu đầu vào được khuếch đại và được tính như sau:

điện áp ra sau tính toán

Sau đó, điện áp đầu ra của mạch Bộ khuếch đại tổng hợp ở trên được cho là -45 mV và là âm như một bộ khuếch đại đảo của nó.

Bộ khuếch đại tổng hợp không đảo

Nhưng cũng như việc xây dựng bộ khuếch đại tổng nghịch đảo, chúng ta cũng có thể sử dụng đầu vào không đảo của bộ khuếch đại hoạt động để tạo ra bộ khuếch đại tổng không đảo . Chúng ta đã thấy ở trên rằng một bộ khuếch đại tổng nghịch đảo tạo ra tổng âm của điện áp đầu vào của nó, sau đó cấu hình bộ khuếch đại tổng không đảo sẽ tạo ra tổng dương của điện áp đầu vào của nó.

Như tên gọi của nó, bộ khuếch đại tổng không đảo dựa trên cấu hình của mạch khuếch đại hoạt động không đảo trong đó đầu vào (ac hoặc dc) được áp dụng cho đầu cuối không đảo (+), trong khi âm yêu cầu phản hồi và độ lợi đạt được bằng cách cung cấp lại một số phần của tín hiệu đầu ra (V OUT ) tới cực nghịch đảo (-) như hình minh họa.

Bộ khuếch đại tổng hợp không đảo

Vậy ưu điểm của cấu hình không đảo so với cấu hình khuếch đại tổng đảo là gì. Bên cạnh thực tế rõ ràng nhất là điện áp đầu ra op-amps V OUT cùng pha với đầu vào của nó và điện áp đầu ra là tổng trọng số của tất cả các đầu vào của nó mà bản thân nó được xác định bởi tỷ lệ điện trở của chúng, ưu điểm lớn nhất của việc không đảo bộ khuếch đại tổng hợp là do không có điều kiện nối đất ảo trên các cực đầu vào, trở kháng đầu vào của nó cao hơn nhiều so với trở kháng của cấu hình bộ khuếch đại đảo tiêu chuẩn.

Ngoài ra, phần tổng đầu vào của mạch không bị ảnh hưởng nếu độ lợi điện áp vòng kín op-amps bị thay đổi. Tuy nhiên, có nhiều phép toán hơn được đưa ra trong việc lựa chọn mức tăng có trọng số cho từng đầu vào riêng lẻ tại điểm nối tổng, đặc biệt nếu có nhiều hơn hai đầu vào mỗi đầu vào có hệ số trọng số khác nhau. Tuy nhiên, nếu tất cả các đầu vào có cùng giá trị điện trở, thì các phép toán liên quan sẽ ít hơn rất nhiều.

Nếu độ lợi vòng kín của bộ khuếch đại hoạt động không đảo được thực hiện bằng số đầu vào tổng, thì điện áp đầu ra op-amps sẽ chính xác bằng tổng của tất cả các điện áp đầu vào. Đó là đối với bộ khuếch đại tổng hợp không nghịch đảo hai đầu vào, độ lợi op-amps bằng 2, đối với bộ khuếch đại tổng hợp ba đầu vào, độ lợi op-amps là 3, v.v. Điều này là do dòng chảy trong mỗi điện trở đầu vào là một hàm của điện áp tại tất cả các đầu vào của nó. Nếu các điện trở đầu vào đều bằng nhau, (R 1 = R 2 ) thì các dòng điện tuần hoàn sẽ bị triệt tiêu vì chúng không thể chảy vào đầu vào không đảo trở kháng cao của op-amp và điện áp đầu ra trở thành tổng các đầu vào của nó.

Vì vậy, đối với bộ khuếch đại tổng không đảo 2 đầu vào, dòng điện đi vào các đầu nối đầu vào có thể được định nghĩa là:

ct1

Nếu chúng ta thực hiện hai cuộc kháng đầu vào tương đương về giá trị, sau đó 1 = R 2 = R .

ct2

Phương trình tiêu chuẩn cho độ lợi điện áp của mạch khuếch đại tổng không đảo được đưa ra như sau:

ct3

Các bộ khuếch đại không đảo  vòng kín tăng điện áp Một V được đưa ra như sau: 1 + R Một / R B . Nếu chúng ta làm cho độ lợi điện áp trong vòng kín này bằng 2 bằng cách đặt R A = R B , thì điện áp đầu ra V O sẽ bằng tổng của tất cả các điện áp đầu vào như hình vẽ.

Điện áp đầu ra của bộ khuếch đại tổng hợp không đảo

Điện áp đầu ra của bộ khuếch đại tổng hợp không đảo

Do đó, đối với cấu hình bộ khuếch đại tổng không đảo 3 đầu vào, việc đặt mức tăng điện áp vòng kín thành 3 sẽ làm cho V OUT bằng tổng của ba điện áp đầu vào, V 1 , V 2 và V 3 . Tương tự như vậy, đối với mùa hè bốn đầu vào, mức tăng điện áp vòng kín sẽ là 4 và 5 đối với mùa hè đầu vào 5, v.v. Cũng lưu ý rằng nếu bộ khuếch đại của mạch tổng được kết nối như một bộ theo thống nhất với R A bằng không và R B bằng vô cùng, thì khi không có điện áp tăng, điện áp đầu ra V OUT sẽ chính xác bằng giá trị trung bình của tất cả đầu vào điện áp. Đó là V OUT = (V 1 + V 2 ) / 2.

Ứng dụng bộ khuếch đại tổng hợp

Vì vậy, chúng ta có thể sử dụng bộ khuếch đại tổng hợp để làm gì, đảo ngược hoặc không đảo. Nếu các điện trở đầu vào của bộ khuếch đại tổng hợp được kết nối với chiết áp, các tín hiệu đầu vào riêng lẻ có thể được trộn với nhau theo các lượng khác nhau.

Ví dụ: đo nhiệt độ, bạn có thể thêm điện áp bù âm để làm cho điện áp đầu ra hoặc màn hình hiển thị đọc “0” tại điểm đóng băng hoặc tạo ra bộ trộn âm thanh để thêm hoặc trộn các dạng sóng riêng lẻ (âm thanh) từ các kênh nguồn khác nhau (giọng hát, nhạc cụ, v.v.) trước khi gửi chúng kết hợp với bộ khuếch đại âm thanh.

Bộ trộn âm thanh bộ khuếch đại tổng hợp

Bộ trộn âm thanh bộ khuếch đại tổng hợp

Một ứng dụng hữu ích khác của Bộ khuếch đại tổng hợp là như một bộ chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự tổng có trọng số, (DAC). Nếu điện trở đầu vào, IN của bộ khuếch đại tổng hợp tăng gấp đôi giá trị cho mỗi đầu vào, ví dụ, 1kΩ, 2kΩ, 4kΩ, 8kΩ, 16kΩ, v.v., thì điện áp logic kỹ thuật số, mức logic “0” hoặc mức logic “1” trên các đầu vào này sẽ tạo ra đầu ra là tổng trọng số của các đầu vào kỹ thuật số. Hãy xem xét mạch dưới đây.

Bộ chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự

Bộ chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự

Tất nhiên đây là một ví dụ đơn giản. Trong mạch khuếch đại tổng hợp DAC này, số lượng bit riêng lẻ tạo nên từ dữ liệu đầu vào, và trong ví dụ này là 4 bit, cuối cùng sẽ xác định điện áp bước đầu ra theo tỷ lệ phần trăm của điện áp đầu ra tương tự toàn quy mô.

Ngoài ra, độ chính xác của đầu ra tương tự quy mô đầy đủ này phụ thuộc vào mức điện áp của các bit đầu vào là 0V nhất quán cho “0” và 5V nhất quán cho “1” cũng như độ chính xác của các giá trị điện trở được sử dụng cho điện trở đầu vào, IN .

May mắn thay, để khắc phục những lỗi này, ít nhất là về phía chúng tôi, các thiết bị Digital-to Analogue và Analogue-to Digital bán sẵn trên thị trường có sẵn với các mạng thang điện trở có độ chính xác cao đã được tích hợp sẵn.

Trong hướng dẫn tiếp theo về bộ khuếch đại hoạt động, chúng ta sẽ xem xét ảnh hưởng của điện áp đầu ra, Vout khi điện áp tín hiệu được kết nối với đầu vào đảo ngược và đầu vào không đảo cùng lúc để tạo ra một loại mạch khuếch đại hoạt động phổ biến khác được gọi là Bộ khuếch đại vi sai có thể được sử dụng để “trừ” điện áp có trên đầu vào của nó.

Rate this post