Home Âm nhạc Tài liệu câu hỏi về điện tử phần 1

Tài liệu câu hỏi về điện tử phần 1

0
Tài liệu câu hỏi về điện tử phần 1

Câu hỏi về điện tử : Chào toàn thể các em học sinh thân mến. Sau đây là các tập hợp những câu hỏi về điện tử được tập hợp sưu tầm với mục đích nâng cao khả năng về kiến thức. Hãy tham khảo nhé !

Mạch LC có hoạt động trong AC và DC không ? Câu hỏi về điện tử

Các mạch LC hoạt động ở bất kỳ nơi nào có điện áp hoặc dòng điện thay đổi đặc biệt trong các mạch DC nó được sử dụng là một amchj tạo dao động LC . Nhưng các mạch LC sẽ hoạt động ở bất kỳ nguồn cung cấp năng lượng nào.

Điện trở có hoạt động khác nhau trong các mạch AC và DC hay không ?

Câu trả lời bạn hãy đọc nhé : nhiều loại điện trở khác nhau và các tham số ký sinh (điện cảm và điện dung rò) sẽ khác nhau giữa các loại . Ví dụ, các điện trở dây quấn thông thường có độ tự cảm, nhưng cũng có các điện trở dây quấn không có độ tự cảm (dây được quấn ngược chiều nhau, do đó từ trường triệt tiêu).

Một số loại điện trở khác nhau là:

  • Thành phần cacbon.
  • Màng carbon.
  • Phim kim loại.
  • Dây quấn.
  • Dây quấn không có độ tự cảm.
  • Điện trở xuyên lỗ.

Như đã nói ở trên điện trở lý tưởng là không có các thành phần điện cảm và điện dung rò. Vì vậy, thực sự không quan trọng cho dù chúng được sử dụng cho DC hay AC, hiệu suất trong cả hai trường hợp sẽ vẫn như nhau.

Tuy nhiên, chỉ có điện trở thành phần carbon mới đạt đến mức lý tưởng này. Hầu hết các loại khác là điện trở dây quấn, xoắn ốc, làm phát sinh các đặc tính điện cảm, cũng như một số thành phần điện dung. Hiệu suất của các điện trở này phụ thuộc vào tần số. Trên một tần số nhất định, thành phần điện cảm trở nên quan trọng, trong khi thành phần điện dung cũng trở nên quan trọng ở một số nơi.

Các điện trở như vậy sẽ hoạt động khác nhau trong DC và hoạt động trong mạch AC sẽ phụ thuộc vào tần số.

Tất nhiên phải lưu ý rằng hiệu suất điện trở cũng sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ.

Tụ điện và cuộn cảm hoạt động như thế nào trong mạch điện xoay chiều và một chiều?

Mình sẽ cố gắng đưa ra một cái nhìn đơn giản và dễ hiểu về hai thành phần này để bạn có thể hiểu câu trả lời tốt hơn. Đối với cuộn cảm, hãy hình dung như một dây điện ở dưới :

câu hỏi về điện tử

Hãy hinh dung đó là một cuộn cảm. Chắc chắn, nó có một điện cảm nhỏ, nhưng về cơ bản đó  là một cuộn cảm. Bạn có thể tưởng tượng rằng việc kết nối nó qua các cực pin DC sẽ dẫn đến rất nhiều dòng điện chạy qua.

Trở kháng của cuộn cảm là :

Zi=jωL+Ri

ω về bản chất là tần số. Bỏ giá trị J. Bây giờ hãy tưởng tượng tần số trở thành 0 (DC), sau đó trở kháng (hoặc điện trở, nếu bạn muốn) trở thành Ri. Ri là điện trở nối tiếp của dây, vì vậy đoạn dây nhỏ này dài khoảng 5cm và đường kính khoảng 1mm, do đó nó có điện trở khoảng 0,001 ôm. Dù bằng cách nào, trở kháng không bị ảnh hưởng bởi điện cảm (ωL) đối với DC, như bạn có thể thấy.

Bây giờ, tôi sẽ làm bài tập tương tự cho một tụ điện. Hãy tưởng tượng hai dây bên cạnh nhau như thế này:

câu hỏi về điện tử 2

Ta có một tụ điện. Các dây chỉ được cắt ở bên trái. Nó có điện dung thấp, nhưng nó vẫn là một tụ điện. Như bạn có thể thấy, việc kết nối pin với màu đỏ và đen sẽ không ảnh hưởng gì cả.

Trở kháng của tụ điện là : j/ωC

Bất kể j và dấu (-), như bạn thấy, nếu ω (tần số) trở thành 0 (DC), giá trị sẽ trở thành vô hạn.

Vì vậy, với hình dung đơn giản hơn về cơ bản của tụ điện và cuộn cảm, bạn có thể thấy tại sao chúng không áp dụng cho DC.

Tôi hy vọng bạn cũng nhận thấy rằng tôi đưa ra các chi tiết khác ở đó để cho thấy rằng cả điện cảm và điện dung đều phụ thuộc vào tần số. DC không phải là một tần số, vì một tần số không bao giờ được bằng 0.

Rate this post