Home Tin tức Insomnia Là Gì – mất ngủ Là Gì

Insomnia Là Gì – mất ngủ Là Gì

0

Bài viết được viết bởi Thạc sĩ. Bác sĩ nội trú Phạm Thành Luân – Chuyên gia tư vấn tâm lý – Phòng khám Tâm lý, khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

mất ngủ (insomnia) là một rối loạn giấc ngủ thường nhật. Người bị mất ngủ sẽ khó vào giấc, ngủ không sâu/khó duy trì giấc ngủ hoặc cả hai. mất ngủ cấp tính là khó ngủ trong thời gian ngắn. mất ngủ mạn tính là khi vấn đề giấc ngủ của bạn kéo dài trong 4 tuần hoặc lâu hơn.

Bạn đang xem: Insomnia là gì

Hầu hết người lớn cần ngủ khoảng 7 đến 8 giờ mỗi đêm. Bạn nhận biết được mình không bị mất ngủ nếu không buồn ngủ ban ngày. không bị mất ngủ là rất quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần. mất ngủ khả năng kéo theo các hậu quả sức khỏe ngắn hạn và dài hạn.

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh tật (CDC, Mỹ) khuyến cáo rằng người lớn từ 18 đến 60 tuổi cần ngủ ít nhất 7h mỗi đêm. mặc khác, khoảng 35% người trưởng thành Mỹ không không bị mất ngủ.

Những tác động của không không bị mất ngủ bao gồm:

Tăng nguy cơ gặp tai nạn: Tại Mỹ hàng năm có 6000 tai nạn chết người do lái xe trong trạng thái buồn ngủ.

suy yếu khả năng miễn dịch: Nếu bạn hay bị cúm thì tác nhân khả năng do vấn đề về giấc ngủ của bạn. mất ngủ kéo dài khả năng phá vỡ hệ thống miễn dịch, vì thế bạn có ít khả năng chống lại các vi sinh vật. mất ngủ làm sụt giảm vận hành của các tế bào giết một cách tự nhiên, và làm tăng 36% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

mất ngủ khả năng gây ra béo phì: các thống kê đã chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 5 giờ làm tăng nguy cơ béo phì thêm 50%. Điều này được cho là bởi vì những người mất ngủ có sự giảm nồng độ leptin (chất làm bạn cảm thấy no) và tăng nồng độ ghrelin (hormon kích thích cơn đói). Do vậy bạn sẽ luôn cảm thấy thèm các đồ ăn mặn và ngọt.

gây ra các rối loạn về tâm lý, tâm thần: mất ngủ một đêm sẽ khiến bạn ủ rũ và cáu kỉnh vào ngày hôm sau, vì thế không có gì ngạc nhiên khi mất ngủ mạn tính khả năng kéo theo các rối loạn tâm thần như trầm cảm hay lo âu. mất ngủ cũng làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ thêm 33%.

Tác hại của việc mất ngủ
mất ngủ gây ra thiếu tập trung trong công việc

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: các thống kê chỉ ra rằng rằng những người thường ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gấp 3 lần. Dường như bỏ lỡ giấc ngủ sâu khả năng kéo theo bệnh tiểu đường typ 2 bằng cách thay đổi ngay cách cơ thể xử lý glucose và dùng năng lượng.

Giấc ngủ làm tăng nhu cầu tình dục: các thống kê chỉ ra rằng rằng đàn ông và phụ nữ bị mất ngủ có ít nhu cầu tình dục hơn và ít hứng thú với tình dục. phái mạnh mắc chứng ngừng thở khi ngủ – một rối loạn trong đó khó thở dẫn tới giấc ngủ bị gián đoạn – cũng có chiều hướng có mức testosterone thấp hơn và khả năng làm sụt giảm nhu cầu tình dục.

Xem thêm: Superior Là Gì – Nghĩa Của Từ Superior

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch: mất ngủ kéo dài có liên quan đến tăng nhịp tim, tăng huyết áp và tăng nồng độ các chất liên quan đến quy trình viêm – làm tăng gánh nặng cho tim của bạn. mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thêm 48%.

Giấc ngủ làm tăng khả năng sinh sản: Thụ thai điều kiện được khẳng định là một trong số những tác động của mất ngủ, ở cả nam và nữ. mất ngủ nhiều khả năng gây ra điều kiện cho việc thụ thai bằng cách làm sụt giảm sự tiết các hormon sinh sản.

mất ngủ mạn tính ở trẻ em cũng gây ra ra các tác động dài lâu, bao gồm:

Trình độ học vấn kémKém hòa hợp với người khácTăng nguy cơ tham gia vào các hành vi nguy hiểm và chống đối xã hộiKém tăng trưởng và phát triển thể chất.

2.Thế nào là không bị mất ngủ?

mong muốn về giấc ngủ khác nhau giữa mọi người và tùy thuộc vào độ tuổi của một người.

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh tật Mỹ CDC đưa ra khuyến nghị về thời lượng ngủ trung bình theo từng lứa tuổi:

3. Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ về chứng mất ngủ?

Nếu bạn đã dùng một loạt các kỹ thuật tự giúp đỡ mà không thành công, đặc biệt nếu chứng mất ngủ đang tác động lớn đến tâm trạng và sức khỏe của bạn, khiến bạn gặp điều kiện trong các vận hành vào bạn ngày, hãy tới gặp bác sĩ chuyên gia về giấc ngủ của bạn. Các chuyên gia sẽ giúp bạn xác định tác nhân gây ra ra vấn đề giấc ngủ của bạn và cách điều trị.

Phòng khám Tâm lý – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chính thức đi vào vận hành từ tháng 4/2019, có chức năng khám, tư vấn và điều trị ngoại trú các vấn đề tâm lý và sức khỏe tâm lý. Với trang thiết bị hiện đại, Phòng khám Sức khỏe Tâm Lý Vinmec hiện đang hợp tác với các giáo sư, chuyên gia giàu kinh nghiệm:

Cùng với việc kết hợp triển khai các trắc nghiệm tâm lý, liệu pháp tâm lý chuyên sâu đáp ứng công tác chẩn đoán và điều trị, nhằm đem lại hiệu quả khám chữa bệnh tốt nhất.

Xem thêm: Sửa Lỗi The Disk Is Write Protected Trên Usb, Sửa Lỗi Usb Write

Khách hàng khả năng trực tiếp đến Vinmec Times City để thăm khám hoặc LH hotline 0243 9743 556 để được hỗ trợ.

Chuyên mục: Hỏi Đáp

Team Asinana mà chi tiết là Ý Nhi đã biên soạn bài viết dựa trên tư liệu sẵn có và kiến thức từ Internet. Dĩ nhiên tụi mình biết có nhiều câu hỏi và nội dung chưa thỏa mãn được bắt buộc của các bạn.

Thế nhưng với tinh thần tiếp thu và nâng cao hơn, Mình luôn đón nhận tất cả các ý kiến khen chê từ các bạn & Quý đọc giả cho bài viêt Insomnia Là Gì – mất ngủ Là Gì

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê Insomnia Là Gì – mất ngủ Là Gì hãy cho chúng mình biết nha, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình nâng cao hơn hơn trong các bài sau nha

Các từ khóa tìm kiếm cho bài viết #Insomnia #Là #Gì #Thiếu #Ngủ #Là #Gì

Rate this post