Home Âm nhạc Máy biến áp 1 pha là gì | Học Điện Tử

Máy biến áp 1 pha là gì | Học Điện Tử

0

Máy biến áp 1 pha là thiết bị điện từ tĩnh, hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ biến đổi hệ thống điện U1, I1 thành hệ thống dòng điện U2, I2 và giữ nguyên tần số. Ở máy biến áp thì việc biến đổi điện áp chỉ thực hiện được khi dòng điện là dòng xoay chiều hay biến đổi xung.

Máy biến áp 1 pha có vai trò quan trọng trong các hệ thống cung cấp nguồn cho các thiết bị dân dụng cũng như sản xuất. Tùy theo công dụng mà máy 1 pha chia thành nhiều loại như: Ổn áp, Biến áp xung, máy biến dòng, biến áp đo lường… Để biết sâu chi tiết về thiết bị này hãy cùng Máy biến áp Đông Anh tìm hiểu kỹ hơn nhé. Trước tiên hãy tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy.

Cấu tạo máy biến áp 1 pha

Với máy biến áp (hay máy biến thế) 1 pha thì cấu tạo của máy gồm 2 phần chính đó là mạch từ (lõi thép) và dây quấn

1. Mạch từ :

Lõi thép làm bằng các lá thép kĩ thuật điện (dày từ 0,35mm đến 0,5mm có lớp cách điện bên ngoài) và ghép lại thành mạch vòng khép kín dùng để dẫn từ cho máy. Các mối ghép có thể theo kiểu tù hoặc xen kẽ tạo thành các trụ và gông.

– Trụ là phần lõi thép có lồng dây quấn.

– Gông là phần mạch từ nối liền với các trụ.

2. Dây quấn:

Làm bằng dây điện từ (tráng lớp cách điện) có tiết diện tròn hoặc chữ nhật được quấn trên lõi thép.

Máy biến áp một pha thường có 2 loại dây quấn: đó là dây quấn sơ cấp và dây quấn thứ cấp

– Dây quấn sơ cấp: nối với nguồn, kí hiệu U1, có N1 vòng dây.

– Dây quấn thứ cấp: lấy điện ra sử dụng, kí hiệu U2, có N2 vòng dây.

Sơ đồ nguyên lý máy biến áp 1 pha

Máy biến áp 2

Nguyên lý làm việc

– Khi có điện áp U1 đưa vào cuộn sơ cấp, cuộn sơ cấp có điện. Nhờ sự cảm ứng điện từ gây ra biến thiên từ thông trong lõi thép,từ đó trên cuộn dây thứ cấp sinh ra suất điện động biến thiên. Sự biến thiên từ thông tạo trong cuộn dây thứ cấp 1 hiệu điện thế cảm ứng và sinh ra dòng điện với điện áp U2 khi cuộn thứ cấp nối với phụ tải. Tỉ số giữa điện áp của hai dây quấn bằng tỉ số vòng dây của chúng N1, N2.

– Máy biến áp có U2 >U1 được gọi là máy biến áp tăng áp.

– Máy biến áp có U2 < U1 được gọi là máy biến áp giảm áp.

Máy biến áp một pha hoạt động tuân theo 2 hiện tượng vật lí: Dòng điện chạy qua dây dẫn tạo ra từ trường. Sự biến thiên từ thông trong cuộn dây tạo ra 1 hiệu điện thế cảm ứng.

Như vậy hiệu điện thế sơ cấp có thể thay đổi được hiệu điện thế thứ cấp thông qua từ trường. Sự biến đổi này có thể được điều chỉnh qua số vòng quấn trên lõi sắt.

Nếu bỏ qua điện trở của các bộ dây quấn và tổn hao ta có:

U1 = E1 và U2 = E2

K: là tỉ số biến áp

hay là

K>1 Û U1 > U2: Máy biến áp giảm áp.

K<1 Û U1 < U2: Máy biến áp tăng áp.

K=1 Û U1 = U2: Làm nguồn cách ly tăng tính an toàn.

Những lưu ý khi lắp đặt máy 1 pha

Một số vấn đề cần lưu ý khi lắp đặt máy 1 pha: để đảm bảo hiệu quả trong sử dụng và an toàn trong vận hành máy. Cần hiểu rõ những thông số kỹ thuật máy như: công suất, điện áp… từ đó đưa ra những lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Máy phải được lắp đặt ở những nơi khô thoáng, tránh những nơi ẩm ướt, có nhiều rác thải hoặc các loại côn trùng, những nơi chuột thường đến. Hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng máy biến áp và đặt chúng ở những nơi như cửa thoát hiểm, cửa sổ hoặc những chỗ thoáng khí để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của máy và cần được bảo trì và kiểm tra thường xuyên. Việc kiểm tra đó sẽ giúp bạn sớm phát hiện được ra những lỗi hư hỏng, cũng như kiểm tra được hiệu quả sử dụng, đồng thời vệ sinh máy biến áp sạch sẽ.

Không được sử dụng nguồn điện áp đưa vào máy biến áp một cách vượt quá định mức. Theo quy định điện áp có thể dao động +(5%) Uđm cũng được coi là định mức. Cần tránh cho máy hoạt động ở mức quá tải thời gian dài như vậy sẽ làm cho chất liệu cách điện mau bị già hóa nhanh chóng, làm giảm tuổi thọ của máy.

Trước khi đưa vào sử dụng, hãy sử dụng bút điện để kiểm tra xem chiếc máy biến áp đó có bị rò rỉ điện hay không, có bị hở hay chập mạch ở đâu thì cần phải sửa chữa hoặc đổi mới ngay lập tức để tránh các sự cố đáng tiếc về sau.

>>>> Báo giá máy biến áp

>>>>>> Máy biến áp điện lực

Rate this post