Home Blog Nghị luận Điều bản thân cần thay đổi để trưởng thành hơn

Nghị luận Điều bản thân cần thay đổi để trưởng thành hơn

0
Nghị luận Điều bản thân cần thay đổi để trưởng thành hơn

Nghị luận Điều bản thân cần thay đổi để trưởng thành hơn – Gợi ý, hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận bàn về những điều bản thân cần thay đổi để trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Đề bài: Trình bày suy nghĩ của em về điều bản thân cần thay đổi để trưởng thành hơn.

***

Bạn đang xem: Nghị luận Điều bản thân cần thay đổi để trưởng thành hơn

Tham khảo một số bài viết hay và ý nghĩa về những điều cần thay đổi để bản thân trưởng thành hơn

Bài số 1:

Những điểm giúp mình trở nên trưởng thành hơn trong cuộc sống

Thời gian làm con người ta lớn lên nhưng chưa chắc khiến họ trưởng thành. Chỉ khi va vấp và tích cóp được trải nghiệm, ngụp lặn trong nhiều mối quan hệ, đối mặt với biến cố… đó mới là hoàn cảnh để người ta nhận ra mình phải trưởng thành.

Người trẻ hay trăn trở và nói nhiều về sự trưởng thành. Với họ, trưởng thành là một thế giới lấp lánh ai cũng muốn tới thật nhanh, nhưng rồi lại chần chừ vì có nhiều nỗi sợ. Không sớm thì muộn, ai cũng sẽ chạm tay vào ngưỡng cửa đó. Có những người trưởng thành thực sự, có những người lại tự cho rằng mình đã trưởng thành. Tuy nhiên, điểm khác nhau nằm ở chính những suy nghĩ dưới đây.

Nước mắt: Khái niệm đơn thuần thì nước mắt là một dạng chất lõng được tiết ra từ khoé mắt thông qua tuyến lệ. Nó biểu hiện trạng thái phức tạp của con người. Khi con người ta khóc, thường là vì đau đớn, sợ hãi, mệt mõi, yếu đuối… Cũng có khi vì quá xúc động hay vui sướng. Cuộc đời có quá nhiều mặt, con người cũng có quá nhiều trạng thái cảm xúc. Nhưng nước mắt là có giới hạn, khóc nhiều sẽ đau mắt. Vì nước mắt là thứ rất đắt. Vậy nên, đừng dễ dãi ban tặng cho bất kỳ ai. Chỉ khóc cho những người xứng đáng, và vào những lúc cần thiết. Cũng đừng tùy tiện để một người không thực sự thân thiết nhìn thấy nó. Nếu như bạn không muốn mình trở thành kẻ yếu đuối trước mặt họ. Đừng lạm dụng nước mắt làm vũ khí, bởi nó là con dao hai lưỡi.

Cô đơn: Không phủ nhận rằng chúng ta đang sống giữ xã hội. Có nghĩa là mỗi người đều có ít nhất một người bạn, một người có quen biết, một người để gặp mặt….Nhưng lúc cần một ai đó thấu hiểu, dù chỉ là một chút lại phát hiện thì ra chẳng có một ai. Cảm giác đó làm cho người ta chán chường, sụp đổ. Về bản chất, con người vốn là cô đơn vì lúc bạn sinh ra mặc định chỉ có một mình. Bởi vậy đừng trông chờ thêm một ai cùng ta sẽ chia, đồng cảm. Học cách suy nghĩ tích cực hơn, học cách đối diện với mọi thứ bằng chính bản thân mính để khi không có ai ở bên cạnh thì cũng không bị nỗi cô đơn đè bẹp.

 Hiếu thảo: Thời khắc bạn lớn lên cũng là lúc ba mẹ đã qua tuổi tứ tuần, đầu hai thứ tóc. Đừng đổ lổi cho cuộc sống đẩy đưa đến chổ lực bất tòng tâm mà bỏ bê ba mẹ, bởi đó chỉ là cái cớ để nguỵ biện cho chính bạn. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần cố gắng kiếm thật nhiều tiền để cho ba mẹ được sống sung sướng ấm no là đã trả hiếu xong. Nhưng khi làm ba làm mẹ bạn mới hiểu rằng thật ra hai đấng sinh thành của chúng ta rất đơn giản. Hạnh phúc của họ là mỗi ngày được ăn cơm cùng bạn, nhìn thấy bạn vui vẽ, hạnh phúc, thành đạt… Đừng đợi chờ thời gian, bạn thì chờ được nhưng thời gian lại không chờ đợi ba mẹ bạn. Hãy báo hiếu ngay từ lúc này, khi mà họ còn có thể nhận được tình cảm ấy.

Thời gian: Thứ quý nhất trên đời chính là thời gian. Thời gian là một công cụ vạn năng. Nó là một liều thuốc hữu hiệu chữa lành mọi vết thương, dó cho nó có đau đớn và sâu hắm đến tận xương tuỷ. Ngày tháng trôi qua mọi thứ đều có thể thay đổi. Bởi vậy lời hứa có đính kèm hai từ mãi mãi sẽ chỉ là một lời hứa suông không thực tế, dành cho những bộ phim lãng mạn. Và đời không giống như phim. Thời gian dạy chúng ta cách sống cho từng giây phút ở hiện tại, biết quý trọng những gì đang có. Hôm nay qua đi, ngày mai lại đến, ai biết tương lai có bao nhiêu khó khăn đang chờ. Và khi trưởng thành nhìn lại những năm tháng đã qua sẽ phải bật cười vì những lúc trẻ con bồng bột, thiếu nghĩ suy.

Giao thiệp, xã giao: Trong cuộc sống hiện nay, bạn thu minh có nghĩa là thất bại. Dù cho thật sự bạn là một người sống khép kín, ít nói nhưng cũng phải học cách để cởi mở hơn, ăn nói lưu loát hơn. Không ai biết tương lai bạn sẽ cần gì, có thể những mối quan hệ bạn đã và đang tạo dựng sẽ có ích sau này. Mỗi ngày, mọi thứ xung quanh ta đều thay đổi. Tạo hoá không tạo ra thứ gì dư thừa, chỉ là bạn chưa biết đến giá trị thực của nó nên bỏ qua. Hãy quan sát mọi thứ xug quanh và học hỏi từ những thứ nhỏ nhặt nhất. Cuộc sống chính là người thầy giỏi nhất cho tất cả mọi người.

Bạn: Trong một đời người chỉ cần có ít nhất 1 người tri kĩ thì coi như bạn sống không uổng phí. Ở nhà nhờ ba mẹ, người thân, ra đường nhờ bạn bè. Sống hưởng thụ là gì? Là khi ta nổi hứng muốn điên thì có người điên cùng ta, khi ta đau khổ dằn vặt khóc lóc nhảm nhí thì có đứa đánh cho 1 bạt tay rồi chìa bờ vai cho ta thoả thích khóc. Nó cười nhạo ta mặt mũi tèm lem nhưng lại nắm lấy tay ta đưa đến những nơi có nụ cười. Bạn xấu cũng dạy ta những bài học làm người. Biết tính toán so đo và đề phòng những kẻ lợi dụng.

Khó khăn: Có phải có lúc nào đó trong cuộc đời bạn cảm thấy bất mãn và chán chường, tự hỏi tại sao đời mình lại toàn khó khăn, gian nan? Chia khó vượt qua chính là bạn phải chấp nhận rằng đó là một phần tất yếu của cuộc sống. Và khi bạn đối mặt vượt qua nó, bạn sẽ thấy mình thật sự trưởng thành.

 Tự tin: Niềm tin quyết định hơn 70% thành công của bạn. Nếu một ngày gặp một vấn đề nào đó khó khăn,thì đừng vội nản chí, đừng vội bỏ cuộc. Hãy nghĩ rằng mình sẽ vượt qua được, mình sẽ giải quyết tốt nó. Bạn sẽ không bao giờ biết được hết khả năng của mình nếu như không chịu cố gắng. Rồi bạn sẽ thấy, niềm tin sẽ đưa bạn đi xa đến đâu.Khi bạn muốn ai khác thừa nhận bạn thì trước hết bạn phải thừa nhận chính mình, đó là nguyên tắc. Tuy nhiên, đôi khi tự tin quá đáng sẽ biến thành tự kiêu. Điều đó sẽ ngược lại làm tổn thương cho bạn. Trong bản thân bạn có hai thái độ trái ngược nhau: sợ hãi và tự tin. Khi bạn trang điểm cho mặt nào nhiều hơn thì nó sẽ được sử dụng nhiều hơn, càng rực rỡ hơn. Vì vậy hãy tập trung khoe ra vẻ tự tin bởi sợ hãi chỉ làm người khác thương hại.

 Cảm ơn và xin lỗi: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Bạn không nhận ra được giá trị của lời cảm ơn khi bạn nói ra nhưng người nghe lại đặc biệt vui vẽ, dù đó là chuyện nhỏ nhặt. Bạn biết cảm ơn người khác cho thấy bạn là người tinh ý, biết suy nghĩ và quan tâm đến cảm xúc người khác. Tương tự lời xin lỗi cũng vậy. Khi làm ai đó tổn thương, họ nhiều khi chỉ cần một lời xin lỗi từ bạn đã co thể cho qua. Đừng tiết kiệm lời nói chỉ vì sĩ diện ảo của bạn, có khi nó làm bạn đánh mất những thứ cực kì quan trọng.

Học hỏi: Không ai sinh ra đã biết hết mọi thứ. Kể cả nhà khoa học, bác học cũng vậy. Luôn luôn học hỏi từ những thứ xung quanh là điều rất hữu ích. Chăm chỉ đọc thêm sách báo về các lĩnh vực bạn yêu thích. Có thể bạn không tin nhưng có một ngày nào đó bạn sẽ thực sự cần đến chúng.

     Không tin người khác hoàn toàn: Con người ai cũng có mặt nạ để bảo vệ chính mình. Không ai có thể để cho người khác quá hiểu rõ về mình cũng như thật lòng với người khác. Tin người ta một cách tuyệt đối chính là tự hại bản thân mình. Trong lời nói hoặc hành động của ai đó, bạn chỉ nên tin 90%, còn lại hãy để bản thân nghi ngờ một chút, và khi bị phản bội, bạn sẽ không thấy hụt hẫng nhiều.

Có thể bạn quan tâm: Nghị luận về điều bản thân cần thay đổi để thành công trong cuộc sống

Bài số 2: 18 điều cần ghi nhớ nếu muốn trưởng thành thực sự

Sẽ mất nhiều thời gian để tìm ra con đường của mình

Trừ khi bạn nằm trong số ít những người may mắn sớm xác định được mục tiêu cho mình, còn không, bạn sẽ cần nhiều thời gian để thử nghiệm từng thứ rồi mới xác định được sở trường và ước mơ thật sự của mình.

Đừng e ngại thử thách và thất bại. “Thử và sai” chính là phương pháp tốt nhất để bạn định vị bản thân mình. Bạn sẽ trưởng thành lên nhiều ở tuổi 20 bằng khao khát khám phá và tự thử thách bản thân. Hãy sử dụng quãng thời gian này để tìm hiểu chính mình một cách rõ ràng nhất, không phải vì sau này bạn sẽ không thay đổi nữa, mà vì đây là thời điểm hoàn hảo để lắng nghe và thấu hiểu bản thân, để biết mình trông đợi gì và có thể cống hiến được gì cho thế giới này.

Đừng mong chờ một cuộc đời bình lặng

Sẽ có rất nhiều thử thách, trở ngại và ngã rẽ xuất hiện trên con đường của bạn. Hãy cứ bình thản chấp nhận những biến cố xảy ra trong cuộc sống. Đừng phủ định hay đối đầu với thực tại vì làm vậy bạn sẽ chỉ làm tổn thương chính bản thân mình. Nếu đứng trước một cánh cửa đang rộng mở và một cánh cửa mà bạn đang cố phá bỏ để đi qua thì đôi khi việc đón nhận cánh cửa đã mở sẵn là một lựa chọn đúng đắn.

Nói cách khác, đừng cố trở thành một ai đó hoặc cái gì đó không phải là mình.

Học cách quản lí tiền bạc ngay từ bây giờ

Hãy học cách dự trù và quản lý tiền bạc của bạn. Bạn nên biết cách chi tiêu thật hợp lý, mở một tài khoản ngân hàng, sử dụng thẻ tín dụng một cách khôn ngoan cũng như có thể sống mà không có tài sản thừa kế. Trong tương lai bạn sẽ thấy mừng vì đã học những điều này từ sớm. Hãy mua những món đồ chất lượng tốt để có thể sử dụng lâu dài thay vì những thứ đắt tiền mà bạn không dùng được quá một năm.

Hãy đầu tư vào phát triển bản thân, trau dồi tri thức, sức khỏe và phát triển mối quan hệ với những người xung quanh.

Sẵn sàng đón nhận sự thay đổi

Thay đổi là điều tất yếu của cuộc sống, đừng đối đầu mà hãy học cách thích ứng với nó. Bạn cần biết rút kinh nghiệm và trưởng thành lên từ những sai lầm. Nên từ bỏ những thứ bạn không thể thay đổi. Đôi khi sự thay đổi sẽ khiến bạn đau đớn đến mức muốn xé toạc trái tim mình, nhưng vết thương sẽ lành nếu bạn mạnh mẽ đứng lên và tin tưởng rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn.

Dù bạn chiến thắng hay thất bại, cuộc sống vẫn sẽ tiếp tục và bạn sẽ có những cơ hội khác để bắt đầu lại kể cả khi mọi thứ không diễn ra như dự định.

Có nhiều phương án cho một kế hoạch

Nói về những kế hoạch, hãy khiến chúng thoải mái và linh hoạt. Sẽ tốt thôi nếu bạn có một kế hoạch về những điều bạn muốn làm và muốn trở thành trong vài năm tới. Nhưng sự thật là chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai chứ đừng nghĩ đến chuyện 5 năm sau. Sẽ tốt hơn nếu bạn có một kế hoạch linh hoạt và sẵn sàng thay đổi. Hãy nhớ rằng sự thay đổi của cuộc sống và con người sẽ làm xoay chiều mọi dự định của bạn.

Đừng phí thì giờ dằn vặt mình vì hỏng kế hoạch, hãy tập trung đặt ra những mục tiêu mới để tiếp tục theo đuổi.

Thời gian có giới hạn

Chẳng có gì là mãi mãi. Hãy tận hưởng mỗi khoảnh khắc bạn có và sống trọn từng giây phút hiện tại vì nó sẽ trôi qua rất nhanh. Cuộc sống luôn có những thăng trầm và đầy những bất ngờ chẳng ai biết trước. Vậy nên việc trân trọng những khoảnh khắc tươi đẹp trong cuộc sống là vô cùng quan trọng, vì bạn sẽ cần nhớ đến chúng để vượt qua những thời khắc khó khăn.

10 năm đầu sau trung học sẽ trôi qua với tốc độ chóng mặt và trước khi bạn nhận ra điều đó, bạn đã bước sang tuổi 28 và đang tự hỏi ai đã đánh cắp thời gian của mình!

Cuộc sống vô cùng khắc nghiệt

Khi còn ở tuổi niên thiếu, bạn chỉ mới chập chững biết đến những bài học đầu tiên của cuộc sống. “Cuộc sống là một người thầy khó ưa. Đầu tiên bạn sẽ được cho những kiểm tra, rồi sau đó mới được dạy cách làm”. Cuộc sống sẽ ném mọi thứ mà nó có thể ném vào bạn; nó sẽ chèn ép và bóp nghẹt bạn cho tới khi bạn không thể thở được nữa, nhưng bạn không thể ngăn điều đó diễn ra.

Chúng ta chỉ có một tuổi trẻ để sống

Hãy tận hưởng tuổi trẻ khi bạn vẫn còn trẻ! Điều đó tưởng chừng như hiển nhiên mà nhiều người lại hay lãng quên. Hãy gạt bỏ những việc phải làm trong “bucket list” (danh sách những điều phải làm trước khi chết) nhiều nhất có thể khi còn trẻ, vì chẳng ai biết rằng bản thân mình thực sự còn bao nhiêu thời gian.

Đừng chờ cho tới khi bạn đã già và không thể hay không có khả năng thực hiện những việc mà bạn thực sự muốn được trải nghiệm.

Nghiêm túc mà nói, bạn có thể nghèo kiết xác trong tuổi thanh xuân, đó chẳng phải là vấn đề gì to tát. Bạn còn có nhiều thời gian để kiếm tiền và ổn định. Hãy đi du lịch, khám phá và thực hiện những gì mà trái tim bạn khao khát ngay từ bây giờ. Bạn vẫn có thể kết hôn, có một gia đình, có con cái và khởi nghiệp khi bạn 20 nếu bạn muốn, nhưng bạn nên cố gắng cân bằng cuộc sống của bạn giữa trách nhiệm và niềm vui. Lời khuyên cuối cùng là hãy suy nghĩ lại về những cơ hội bạn đã bỏ lỡ.

Coi trọng sức khỏe

Khi bước vào những năm cuối của tuổi 20 và bắt đầu tuổi 30, cơ thể bạn bắt đầu mất dần sự chuyển hóa chất và năng lượng. Bạn bắt đầu có những cơn đau và thường phải đi ngủ sớm hơn. Để kéo dài tuổi thanh xuân, tránh sự lão hóa, hãy ăn uống tử tế, tập thể dục đều đặn, chăm sóc không chỉ thể chất mà còn cả tâm hồn. Đừng làm tùy hứng mà hãy coi đó như một điều bắt buộc.

Thái độ quyết định vị trí của bạn

Giữ một thái độ tốt có thể tạo nên mọi sự khác biệt trong cuộc sống của bạn. Mọi thứ sẽ dễ dàng và hạnh phúc hơn khi bạn có cái nhìn tích cực. Vì thế, hãy giữ thái độ của mình tươi vui và linh hoạt khi tiếp xúc với người khác và với những thử thách của cuộc sống.

Cách đối xử với người khác

Đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng và lịch sự sẽ giúp bạn tiến xa hơn. Bạn sẽ được người khác coi trọng nếu đối xử tốt với họ. Đừng cho phép mình lăng mạ người khác ở bất cứ nơi nào hay buộc lỗi họ vì bất cứ điều gì. Hãy chịu trách nhiệm về chính mình, về hành động và cảm xúc của bản thân.

Chuyến phiêu lưu của đời là học hỏi. Mục đích của đời là trưởng thành. Bản tính của đời là thay đổi. Thách thức của đời là vượt qua. Tinh túy của đời là quan tâm. Cơ hội của đời là phụng sự. Bí mật của đời là dám làm. Hương vị của đời là giúp đỡ.

Không dễ dàng để có một mối quan hệ

Nói chung là các mối quan hệ đều khó xây dựng, không chỉ trong chuyện lứa đôi mà các mối quan hệ gia đình và bạn bè cũng thế. Hãy giữ liên lạc với những người bạn thực sự quan tâm và những người thực sự quan tâm bạn.

Nhiều tuổi hơn cũng đồng nghĩa là bạn sẽ có ít bạn thân hơn và có thể mất đi một vài người bạn. Điều đó cũng không quá nặng nề, vì không phải mọi người đến trong cuộc đời bạn đều ở bên bạn mãi mãi. Hãy để họ ra đi và dành tình cảm cho những người ở lại.

Chấp nhận sự thay đổi trong các mối quan hệ

Hãy nhìn lại quãng thời gian bên người yêu cũ và biết trân trọng. Cho dù gương vỡ chẳng thể lành nhưng ít ra, bạn cũng đã có một trải nghiệm và học được điều gì đó từ nó.

Đừng nghĩ rằng điều gì không ở bên bạn trọn đời thì không có ý nghĩa. Bởi lẽ, đôi khi, có những điều có giá trị vô cùng quan trọng với chúng ta vào một giai đoạn nào đó của cuộc đời và thế là đủ.

Khi đã trưởng thành, nhất là khi bạn đã có gia đình, việc dành thời gian cho bạn bè sẽ càng khó khăn hơn trước. Không hẳn là do bạn. Ai rồi cũng sẽ có cuộc sống riêng và khi đã nhiều tuổi hơn trong cuộc đời, mối quan tâm của mỗi người cũng dần chuyển dịch theo một hướng khác. Thế nên hãy chấp nhận sự thay đổi và tìm cách giữ lấy chúng.

Nắm bắt mọi cơ hội

Thành công lớn nhất của mỗi một con người là sau quá trình trưởng thành giữ lại được toàn vẹn bản thân mà không xoay vần theo những biến cải của cuộc đời. Chỉ đơn thuần là mạnh mẽ hơn và giỏi chịu đựng hơn – Khuyết danh.

Cuộc sống là phải nắm bắt cơ hội, chớp lấy thời cơ và chấp nhận rủi ro. Đừng ngại những thử thách mới, đến một nơi chưa từng đặt chân, thay đổi việc làm, gặp gỡ những người lạ và học hỏi những điều mới mẻ.

Thoát khỏi các kì vọng

Những kì vọng là nguyên nhân của mọi đổ vỡ. Hầu hết những kì vọng của chúng ta đều quá cao so với điều kiện xung quanh cũng như chính bản thân chúng ta. Chẳng có ai hoàn hảo và chẳng có bất cứ thứ gì đạt tới sự hoàn hảo. Cần thoát khỏi những kì vọng sai lầm hoặc quá tầm với. Bạn càng nhanh chóng nhận ra điều này sớm bao nhiêu thì cuộc sống sẽ càng dễ dàng hơn bấy nhiêu. Những kì vọng chỉ mang đến khổ đau mà chả ích lợi gì.

Đừng quá kì vọng vào bất cứ điều gì. Hãy trân trọng mọi thứ.

Cuộc sống là những rắc rối nhưng đừng quá lo lắng

“Sông có khúc, người có lúc”. Đừng quá lo lắng vì đó là bản chất của cuộc sống. Cuộc sống vô cùng phức tạp và rắc rối, nhưng đừng tuyệt vọng vì mọi chuyện rồi cũng sẽ qua. Hãy tiếp tục sống và thực hiện những việc mà bạn muốn. Đừng quá khắt khe với bản thân mình.

Không thể ổn định trong một sớm một chiều

Nếu bạn không tìm ra cách giải quyết những rắc rối của cuộc sống trước tuổi 30, hãy tin tôi rằng bạn không phải là trường hợp duy nhất. Nếu bạn chưa tìm thấy chỗ đứng trong cuộc sống hay sự nghiệp thì cũng đừng lo lắng, bạn vẫn còn thời gian. Nhiều người không bao giờ tìm ra được điều họ thực sự muốn làm, nhưng ngược lại họ có được nhiều trải nghiệm, học hỏi được những điều mới mẻ và trau dồi kĩ năng của mình qua nhiều loại công việc.

Nếu bạn biết bạn muốn làm gì trong cuộc đời, hãy bắt đầu nó ngay lập tức, luyện tập càng nhiều càng tốt và bạn sẽ mau chóng tiến bộ.

Rộng mở trái tim mình và yêu thương nhiều hơn

Hãy luôn kiên nhẫn, đồng cảm, thấu hiểu, quan tâm và hòa nhã với những người xung quanh. Hãy biết chia sẻ và lắng nghe họ một cách chăm chú. Mọi người luôn thích nói về bản thân họ, vì thế bạn càng hỏi nhiều họ lại càng có hứng thú. Hãy yêu quý người khác vì họ là chính họ và nhận thấy rằng mỗi người là một sản phẩm tuyệt vời của tạo hóa!

Cuộc sống là một công trình dang dở mà chúng ta không thể biết được hồi kết. Tất cả chúng ta đều đang trên con đường kiếm tìm hạnh phúc và bối rối vì chưa tìm thấy sự viên mãn. Nhớ rằng cuộc sống là một hành trình và hạnh phúc nằm trên chính hành trình đó chứ không phải là ở đích đến.

(Nguồn: Lifehack)

  • Nghị luận xã hội: Người ta lớn hơn vì biết cúi xuống

Top 3 bài văn nghị luận hay về sự trưởng thành

Bài văn mẫu 1:

Nhà giáo dục nổi tiếng người Mỹ William Arthur Ward đã từng phát biểu: “Chuyến phiêu lưu của cuộc đời là học hỏi. Mục đích của cuộc đời là trưởng thành”. Đúng như vậy! Cuộc sống là một chuyến phiêu lưu, một chặng đường dài mà ở đó mỗi người lấy học hỏi làm gốc và trưởng thành làm đích. Sự trưởng thành luôn là điều quý giá của mỗi người, bởi đó chính là yếu tố cần thiết để sống đẹp sống tốt với người với đời và với mình hơn. Bàn về vấn đề này, trong cuốn “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, tác giả Phạm Lữ Ân viết “Tôi nghĩ trưởng thành là khi ta trở thành một chỗ dựa cho bất cứ ai, kể cả bản thân mình. Trở thành chỗ dựa cho bản thân là điều tối quan trọng”.

Cuộc sống của mỗi người là một chặng đường dài, nếu không có sự trưởng thành thì chúng ta sẽ mãi thất bại trên chặng đường đó. Trưởng thành, tức là sự che chắn lớn khôn của mỗi người trong việc nhìn nhận tiếp thu và xử lý cuộc sống. Theo tác giả Phạm Lữ Ân thì “trưởng thành” tức là khi ta trở thành chỗ dựa nguồn động viên an ủi chắc chắn cho người khác và cho chính mình. “Chỗ dựa” cho bất cứ ai, tức là niềm động lực vững chắc cho mọi người và chỗ dựa cho “kể cả bản thân mình” tức là nguồn động lực, an ủi cho chính mình đều là biểu hiện của sự trưởng thành. Tác giả đặc biệt chú trọng “chỗ dựa cho bản thân”, là điều rất quan trọng mà ai cũng cần phải có đó là điều tối yêu “tối quan trọng”. Như vậy quan niệm của Phạm Lữ Ân muốn khẳng định, trưởng thành trước hết chính là trở thành nguồn sống, nguồn động viên khuyến khích người khác và quan trọng hơn là chính mình.

Trưởng thành là khi ta đã chín chắn, đã cứng cáp trước sóng gió cuộc đời, hiểu và ứng xử trước những sóng gió đó lại càng chứng tỏ ta đã trưởng thành hơn. Vì vậy, nếu đã trưởng thành thì lúc đó là khi “ta có thể làm chỗ dựa cho bất cứ ai”. Cuộc sống không phải cũng lúc nào đều theo ý mình muốn. Những con người yếu đuối hay chí kém bền gặp những trắc trở đó dường như họ lại càng yếu đuối, thậm chí còn có cái nhìn bi quan. Nếu chúng ta có thể trở thành chỗ dựa trở thành nguồn sống, nguồn động viên cho họ, chứng tỏ là ta đã trưởng thành đã cứng cáp và chín chắn. Bởi chỉ khi ta hiểu cuộc sống biết chia sẻ biết, hướng họ tới một điều tốt đẹp thì đó chính là đã trưởng thành. Hơn nữa, mỗi khi trở thành chỗ dựa cho ai đó giường như ta có thể hiểu biết thêm có kinh nghiệm cuộc sống thêm. Cuộc sống muôn hình vạn trạng, giúp người tức là cùng giúp mình khi đó ta không chỉ trưởng thành về ý chí, về kinh nghiệm mà đó còn là sự trưởng thành về tình cảm.

Khi đã trở thành chỗ dựa cho người khác, thì khi đó ta trưởng thành. Vậy khi làm chỗ dựa cho chính bản thân thì sao? Theo tác giả khi làm chỗ dựa cho chính bản thân, tức là ta đã trưởng thành mà thậm chí nó còn là “sự tối trọng”. Bản thân mỗi người sinh ra chính là một cá thể riêng biệt. Đối mặt với cuộc đời với sóng gió dường như chỉ có mỗi chúng ta tự ý thức vươn lên, và vượt qua đó. Nếu như ta làm “chỗ dựa”, cho chính mình tức là ta đã hiểu mình hiểu cuộc sống. Mà một khi đã hiểu mình thì đó chính là trưởng thành. Hơn nữa nếu như sự am hiểu về chính bản thân đó, giúp cho chúng ta vượt qua mọi chông gai cuộc đời, thì ta lại càng trưởng thành hơn nữa. Làm chỗ dựa chỗ bản thân chính là “điều tối quan trọng”, bởi khi ta làm được chỗ dựa cho bản thân thì ta mới đủ khả năng làm chỗ dựa cho người khác. Hơn nữa làm chỗ dựa cho bản thân thì ta mới có sức mạnh vượt qua chông gai, thử thách sẽ làm cho con người ta chín chắn và cứng cỏi hơn nhiều. Cuộc sống tức là ta làm chủ bản thân, vì vậy một khi ta đã đến được với cái mốc thành chỗ dựa cho chính mình, thì lúc đó ta đã trưởng thành.

Trong thực tế cuộc sống, có rất nhiều tấm gương bộc lộ sự trưởng thành về ý thức, nhận thức tình cảm… công việc mình làm chỗ dựa cho người khác, hay chính bản thân mình, tiêu biểu trong số đó chính là nhà lãnh đạo vĩ đại bậc thầy thành trì chủ nghĩa xã hội Lê Nin. Người chính là chỗ dựa vững chắc cho toàn thể dân tộc Nga, là niềm tin nguồn động viên cổ vũ lớn lao của người dân. Chính vì “chỗ dựa” vững chắc ấy, từ một nước nghèo bị tàn phá từ chiến tranh bước ra nhưng Liên Xô đã trở thành cường quốc mạnh nhất nhì thế giới lúc bấy giờ. Điều đó đã cho thấy Lênin, chính đã trưởng thành trong chiến lược, trong suy nghĩ và tình cảm thì mới có thể làm được những việc như vậy. Hai người thầy giáo đáng quý của dân tộc Việt Nam, Nguyễn Ngọc Ký cũng chính là một tấm gương sáng về việc trưởng thành trong cuộc sống. Từ nhỏ thầy đã bị liệt hai tay, tưởng chừng việc đi học là điều không thể nhưng với ý chí quyết tâm, đặc biệt là sự tự tin về mình luôn khuyến khích động viên, “làm chỗ dựa” cho chính mình, thầy đã tập và viết được bằng hai chân. Thử hỏi nếu không có chỗ dựa vững chắc từ bản thân, thầy làm sao có thể vượt qua được những cơn ruột rát đau tê tái, những trắc trở của cuộc đời…

Trưởng thành trong cuộc sống là một điều dĩ nhiên và bắt buộc mà ai cũng cần phải có. Sự trưởng thành giúp mỗi người mở mang thêm trí thức thêm kinh nghiệm. Nhưng trước hết muốn trưởng thành, đều cần có và bắt buộc, hay nói Như Phạm Lữ Ân biểu hiện cần có chính là ta làm chỗ dựa cho người khác, cho chính mình, đặc biệt là cho chính mình. Nếu như vậy không chỉ có thêm sự lớn lên về mọi thứ, mọi điều mà còn là sự bồi đắp tình cảm cũng diễn ra mạnh mẽ hơn. Nhưng nhiều khi chỗ dựa đó cũng cần phải xem xét lại, khi đó là sự ỷ lại, lười biếng của bất cứ ai đó. Hai chỗ dựa đó cần cứng cáp hơn khi chính mình đang gặp những khó khăn, thử thách tưởng như khó có thể vượt qua được, những điều không mong muốn… Sự trưởng thành có thể rất linh động, không hẳn lúc nào nó cũng là “chỗ dựa”, bởi “chỗ dựa” có đặt đúng lúc, đúng nơi thì sự trưởng thành mới có ý nghĩa.

Trong xã hội hiện nay, bên cạnh những người mong muốn trưởng thành mong muốn thành chỗ dựa vững chắc cho người khác và cho chính mình. Họ thật lòng để thực hiện điều đó, thì vẫn còn một số người ỷ lại vào người khác, sống yếu đuối vô cảm trước người khác, thậm chí càng không nhận thức được chính mình, không thể làm niềm tin chỗ dựa cho mình, để cuộc đời trôi qua một cách vô nghĩa. Đó là một lối sống đáng phê phán lên án.

Cuộc sống bao giờ cũng đầy sóng gió, giông tố, thậm chí là nhục nhã, thất bại, thế nhưng ta hãy làm “chỗ dựa” cho chính mình thì sẽ thấy điều đó thật sự thú vị. Nó chỉ như một chướng ngại vật để mỗi chúng ta vượt qua và trưởng thành. Và đôi lúc mỗi người cần làm “chỗ dựa”, cho người khác để trưởng thành hơn trong cuộc sống, thêm vào đó mỗi chúng ta sẽ được bồi đắp lớn lên trong tình cảm, lớn lên trong sự chia sẻ và đồng cảm. Sự trưởng thành trong cuộc sống luôn luôn cần thiết, bởi có trưởng thành cuộc sống nhìn qua lăng kính của ta mới đầy đủ toàn diện. Bản thân đang là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, mỗi chúng ta hãy là niềm tin của người khác mỗi khi họ cần và cũng là niềm tin của chính mình. Đó chính là một yếu tố để trở thành một người trưởng thành trong cuộc sống, học tập, rèn luyện những phẩm chất tốt khác như tự lập, kiên trì, dũng cảm…

Quả thật như William Arthur Ward đã khẳng định “mục đích cuối cùng là trưởng thành”. Con người sinh ra là quỹ hữu hạn của khoảng thời gian vô hạn, vì vậy mỗi người cần phải biết trưởng thành từng ngày để cuộc sống có ý nghĩa hơn. Muốn vậy, mỗi người phải là “chỗ dựa” vững chắc cho người khác, mà cho chính họ một điều cần thiết để con người lớn lên biết cảm, biết nghĩ và trân trọng cuộc đời hơn.

Bài văn mẫu 2:

Có thể nói rằng trong cuộc đời của con người chúng ta hẳn ai ai cũng có một ước mơ đó chính là sự trưởng thành. Trưởng thành để có thể đi trên đôi chân của mình và có thể đảm nhiệm được những trọng trách quan trọng. Và trưởng thành giúp tất cả những suy nghĩ của chúng ta chín chắn hơn.

Vậy, bạn hiểu như thế nào về trưởng thành? Có thể nói sự trưởng thành là khi mẹ thôi vỗ về âu yếm, cha ngừng cõng bạn trên lưng. Trưởng thành cũng là khi biết sẽ chẳng ông bụt hay bà tiên nào hiện lên ban phép màu cứu cuộc sống ngoài chính chúng ta. Hơn hết sự trưởng thành còn thể hiện ở chỗ bạn đã biết đứng nên sau những lần vấp ngã, biết bước đi tiếp trên con đường đời đầy gian nan và lắm chông gai. Ta có thể thấy được rằng chính con đường đã không biết bao nhiêu lần gục ngã tưởng như không thể bước tiếp. Cũng chính bởi nhờ những lần vấp ngã mà con người ta đã biết đương đầu với những thử thách, khó khăn không lẩn tránh đùn đẩy hay dựa dẫm vào ai cả mà tự mình bước đi và đạt được thành công.

Trưởng thành cũng chính là khi ta biết cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của bố mẹ dành cho ta. Trưởng thành cũng chính là khi ta biết vị mặn của những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt chai sạm vì mưa nắng và vị mặn của những giọt nước mắt khi ta vô tâm làm mẹ rơi nước mắt. Quả thực trưởng thành nó thật mong manh, đôi khi chỉ là việc con người ta biết yêu thương, biết chia sẻ với khó khăn với người khác. Và cũng sẽ biết làm mất đi những cái ích kỷ của bản thân để biết cho đi mà không bao giờ cần nhận lại. Trưởng thành đó chính là khi ta biết quan tâm thực sự một ai đó, lo lắng cho ai đó. Nhận ra được những lỗi lầm của mình và cố gắng sửa chữa và hoàn thiện bản thân từng ngày một. Ta như biết giúp đỡ mọi người hơn, và ý thức được những hành động của mình là đúng hay sai và từ đó điều chỉnh chính bản thân mình. Có như vậy là bạn cũng đã trưởng thành hơn rất nhiều, không phải là những cô bé, những cậu bé ngây thơ như trước đây.

Và ta cũng thấy được hiện nay có rất nhiều người lầm tưởng trưởng thành là sự lớn lên, lớn lên là sự phát triển của thế xác. Và ta có thể nói rằng dù không muốn chúng ta vẫn cứ lớn lên. Nó dường như không phải là tuổi vượt ngưỡng 18, không phải là những đêm quây quần thâu đêm với bạn bè đi chơi tiệc,… Nó dường như cũng không phải là những điếu thuốc, những chén rượu, càng không phải là biết sử dụng sức mạnh của mình để có thể làm người khác phải run sợ hay là phải phục tùng. Trưởng thành bạn hãy hiểu rằng nó như lớn lao hơn nhiều những cũng sẽ là đơn giản khi chúng ta biết. Trưởng thành nó là một thứ gì vô hình trong mỗi chúng ta, nó điều khiển hành động và cách suy nghĩ của ta để ta đi theo con đường của lẽ phải, sống có tình cảm, có đạo hiếu và đã biết lo lắng, quan tâm đến cho mọi người.

Thật vậy, trong mỗi chúng ta hãy thử làm một người nông dân để biết được hạt gạo là tấm lòng, là mồ hôi chan mặn cánh đồng. Và đó dường như chỉ là những hành động nhỏ đó là dẫn một cụ già qua đường, giúp đỡ những trẻ em nghèo khó mồ côi hay những người già đơn độc… Và bạn cũng hãy làm tất cả những gì mà con tim ta mách bảo, làm bằng tất cả sức lực và tâm huyết của mình cho dù việc đó co lớn lao hay nhỏ bé đi nữa. Chúng ta hãy cùng vận động để thấy được giá trị của cuộc sống thấy được sự trưởng thành của bản thân bạn nhé!

Tham khảo thêm: Nghị luận bàn về thắng và bại, dại và khôn trong cuộc sống

Bài văn mẫu 3:

Người trẻ hay trăn trở và nói nhiều về sự trưởng thành. Với họ, trưởng thành là một thế giới lấp lánh ai cũng muốn tới thật nhanh, nhưng rồi lại chần chừ vì có nhiều nỗi sợ. Không sớm thì muộn, ai cũng sẽ chạm tay vào ngưỡng cửa đó. Có những người trưởng thành thực sự, có những người lại tự cho rằng mình đã trưởng thành. Tuy nhiên, chỉ khi thực sự trưởng thành, bạn mới nghĩ được chỉ khi va vấp và tích cóp được trải nghiệm trong nhiều mối quan hệ, đối mặt với biến cố… đó mới là hoàn cảnh để người ta nhận ra mình phải trưởng thành.

Trưởng thành có nghĩa là một người có khả năng tự đứng trên đôi chân của mình, tự suy nghĩ bằng cái đầu của mình, tự kiếm sống bằng khả năng của mình… và cuối cùng tự chịu trách nhiệm với mọi hành vi của mình gây ra… Đó là xét trên bình diện hành động về ý nghĩa của sự trưởng thành. Tôi muốn kể cho các bạn một câu chuyện ngắn và cũng là biểu hiện của sự thay đổi trưởng thành đó là câu chuyện “Bài học thành bại từ hươu cao cổ”: “Mỗi lần một chú hươu con ra đời đều là một bài học. Khi sinh con, hươu mẹ không nằm mà lại đứng, như vậy hươu con chào đời bằng một cú rơi hơn 3m xuống đất và nằm ngay dưới đó. Sau vài phút, hươu mẹ làm một việc hết sức kỳ lạ, đó là đá vào người con mình cho đến khi nào nó chịu đứng dậy mới thôi. Khi hươu con mỏi chân và nằm, hươu mẹ lại thúc chú đứng lên. Cho đến khi thực sự đúng được, hươu mẹ lại đẩy chú ngã xuống để hươu con phải nỗ lực tự mình đứng dậy trên đôi chân còn non nớt”.

Câu chuyện cực ngắn về chú hươu cao cổ mới sinh và phương pháp dạy con từ thuở nhỏ của hươu mẹ. Điều này nghe có vẻ lạ với chúng ta, nhưng lại thực sự cần thiết cho hươu con bởi chúng phải tự đứng được để có thể tồn tại với bầy đàn, nếu không sẽ bị trơ trọi với cuộc đời và trở thành miếng mồi ngon cho thú dữ.

Con người chúng ta cũng vậy, thật dễ nản chí khi mọi việc đều trở nên tồi tệ. Nhưng cho dù đang phải đối mặt với nhiều gian khổ thì ta vẫn phải giữ vững niềm tin. Người ta không thua khi bị đánh bại mà chỉ thua khi đầu hàng. Hãy ghi nhớ rằng mỗi khi ta phải đối mặt với nghịch cảnh, trong ta luôn có một sức mạnh tiềm ẩn.

Thật ra trưởng thành.. tất nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi, từ tư duy, suy nghĩ, cho tới cách cảm nhận sự việc, tình cảm. Nhưng nhìn lại, trưởng thành chưa hẳn là khắc nghiệt hay tần nhẫn gì cho cam nếu như ta biết sống đúng với nó. “Lợi dụng” sự trưởng thành đó để thực hiện những điều mà trước giờ chưa làm được hay “không dám” làm thì cũng “đáng” để được lớn lên lắm chứ.

Trưởng thành không phải là “cái giá”, mà trưởng thành là một “món quà” to lớn khi bạn học được cách vượt qua những nỗi đau, những cơn mộng mị ngu ngốc của cái lứa tuổi mười mấy mà tiến lên phía trước để làm những điều có ý nghĩa hơn.

Trưởng thành là một giai đoạn chuyển biến đẹp nhất của cuộc đời. Hãy từ từ trải qua và tận hương hương vị mới mẻ ấy. Có thể nó sẽ không chứa đầy “sắc hồng ngọt ngào” hay “cầu vồng rực rỡ” nhưng nó vẽ lên một bức tranh về thực tế, và trong bức tranh ấy, bạn là người quyết định bố cục cũng như các bước phối màu. Tới lúc lớn lên, tự ra quyết định và bước đi trên con đường ấy rồi đấy.

Một trong những phẩm chất cao đẹp của con người là biết quan sát và lắng nghe để thưởng thức, để chiêm nghiệm và để rút ra những bài học quý giá. Sống là một quá trình quan sát và cảm nhận. Trong những quan sát và cảm nhận, sự cảm nhận về những thay đổi của bản thân là những cảm nhận gần gũi, thiết thực và thú vị. Điều thú vị nhất là cảm nhận được mình hôm nay trưởng thành hơn ngày hôm qua.

Con người là một động vật cao quý vì con người biết tu thân, biết sống có trách nhiệm và biết hướng tới những điều cao đẹp. “Không ai có thể tắm hai lần trên một dòng sông”. Tất cả mọi người đều thay đổi từng ngày. Sự thay đổi có thể theo chiều hướng tốt hơn hoặc xấu đi.

Với ý thức sống có trách nhiệm, chúng ta sẽ vô cùng hạnh phúc khi cảm nhận được sự thay đổi của bản thân theo hướng tốt đẹp hơn. Một trong những điều tốt đẹp là vững vàng hơn trong công việc học tập và rèn luyện để thành người tốt và có ích cho xã hội, vững vàng hơn trước những cám dỗ xấu xa của cuộc sống.

Một người tốt là người có ý thức rằng bản thân phải sống có mục đích cao đẹp, có lí tưởng, có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với xã hội. Trong quá trình lớn lên và trưởng thành, chúng ta không thể tránh khỏi những lỗi lầm. Nhưng cái chính là chúng ta phải có ý thức sửa chữa những lỗi lầm và có trách nhiệm với những lỗi lầm của mình. Sự trưởng thành nào cũng là một quá trình gian nan và cay đắng. “Cây rụng lá để nảy mầm, rắn thay da để lớn và con người đau khổ để trưởng thành”. Do đó, quá trình của việc trưởng thành đòi hỏi chúng ta phải kiên nhẫn, học tập và rèn luyện hằng ngày. “Thắng không kiêu, bại không nản”. Quá trình để trở nên vững vàng, sống có ý thức, có trách nhiệm là một quá trình đầy gian khổ và hạnh phúc mà chúng ta phải bền bỉ thực hiện suốt cả đời. Tục ngữ Ấn Độ có câu: “Giá trị của con người không phải là mình hơn người khác mà là mình ngày hôm nay hơn mình ngày hôm qua”. Cố gắng để mỗi ngày một vững vàng, có trách nhiệm và trưởng thành hơn là một phương châm tốt đẹp, một bài học cần thiết mà chúng ta phải thực hiện từng giờ.

Ai trong chúng ta cũng sợ già, và nhiều lúc lại muốn “xin một vé về tuổi thơ”. Nhưng ở thời bé dại đó, bạn có nhớ rằng mình đã từng muốn trở thành người lớn như thế nào? Sự trưởng thành bản thân nó là một món quà vô giá của cuộc sống, và tất cả chúng ta được sinh ra để trở thành một người trưởng thành. Trưởng thành đôi khi thật mệt mỏi, nhưng hãy tin rằng mọi thứ tốt đẹp đang chờ mình ở phía trước.

-/-

Trên đây là một số bài văn mẫu nghị luận về sự trưởng thành và một số bài viết hay tham khảo về những điều bản thân cần thay đổi để trưởng thành hơn trong cuộc sống. Hi vọng bộ tài liệu do THPT Sóc Trăng sưu tầm này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình làm một bài văn nghị luận về sự trưởng thành. Chúc các bạn làm bài tốt !

Văn mẫu 11 tuyển chọn hay nhất / Đọc Tài Liệu

[Văn mẫu 11] Hướng dẫn làm bài văn nghị luận về những điều bản thân mình cần thay đổi để trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Đăng bởi: THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo dục

Rate this post