Home Âm nhạc Âm Thanh AHK | Học Điện Tử

Âm Thanh AHK | Học Điện Tử

0
Âm Thanh AHK | Học Điện Tử

7 điều về micro dynamic và micro condenser

Micro Dynamic và micro Condenser là một thông số kỹ thuật mà bạn sẽ gặp phải khi mua một chiếc micro sử dụng cho mục đích của mình.

Vậy bạn đã biết về điều này, khi nào bạn cần chọn loại dynamic và khi nào chọn condenser. Mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ điều đó.

Cấu tạo của micro tụ điện và micro điện động
Cấu tạo của micro tụ điện và micro điện động

1, Micro Dynamic và micro Condenser là gì?

1,1, Micro Condenser.

  • Micro Condenser (hay còn gọi là micro tụ điện, micro ngưng tụ) được chế tạo với một màng chắn mỏng được treo bằng một tấm cố định. Sóng âm gây ra áp lực đối với cơ hoành, khiến nó chuyển động. Bởi vì màng chắn mỏng nên được sử dụng để thu nhận âm thanh tinh tế và nó có độ nhạy micro rất cao.
  • Micro tụ điện được sử dụng trong các ứng dụng như micro phòng thu, micro cổ ngỗng và đặc biệt thích hợp là micro cho guitar
  • Các loại micro ngưng tụ này thường sử dụng các loại nguồn như: Pin AA, pin 9v, nguồn phatom 12v.

Các câu hỏi liên quan:

  • Sự khác nhau giữa micro kỹ thuật số và micro analog?
  • Micro đơn hướng là gì?

Như đã nói ở trên, các loại micro Condenser thường được sử dụng cho âm thanh nhỏ nên nó không hợp với các ứng dụng có âm thanh mạnh. Do đó loại micro Dynamic.

Micro OBT-1300 là một micro điện động
Micro OBT-1300 là một micro điện động

1.2, Micro Dynamic

  • Micro Dynamic (hay còn là micro điện động) được chế tạo bằng cuộn dây để khuếch đại tín hiệu được thu bởi màng loa. Kết quả là đầu ra của mic động thấp hơn tụ. Micro điện động được sử dụng tốt nhất cho giọng hát và âm thanh mạnh mẽ. Do khả năng xử lý âm thanh lớn, chúng là micrô ưa thích để sử dụng trực tiếp.
  • Bạn có thể thấy các loại micro điện động cho các ứng dụng như: Micro hát karaoke, micro không dây, micro cho nhạc cụ có âm thanh lớn.
  • Các loại micro điện động không cần cung cấp nguồn.
Micro phòng thu Shure SM7B là một dòng micro tụ điện
Micro phòng thu Shure SM7B là một dòng micro tụ điện

2, 10 điều khác biệt giữa micro dynamic (micro điện động) và micro condenser (micro tụ điện).

2.1, Micro tụ đậy nhạy hợn micro điện động.

Điều này không phải bao giờ cũng đúng. Các nhà sản xuất đã không ngừng cải tiến việc sản xuất các cuộn dây trong micro điện động để nó nhạy hơn. Nhưng nhìn chung, bởi cấu tạo của chúng nên các micro tụ điện thường nhạy hơn.

Ta có thể thấy được các ứng dụng như micro cổ ngỗng, micro phòng thu có độ nhạy cao hơn so với các micro không dây hay micro có dây hát karaoke trong các dàn karaoke.

2.2, Micro dynamic không cần cấp nguồn.

Thật vậy, các micro có dây hát karaoke trong nhà là các micro điện động. Chúng không cần cấp nguồn, bạn chỉ cần cắm nó vào amply và hát.

Micro OBT-8052A là micro tụ điện sử dụng nguồn pin AA
Micro OBT-8052A là micro tụ điện sử dụng nguồn pin AA hoặc nguồn 12V

2.3, Micro condenser không mạnh mẽ bằng micro điện động.

Như đã nói cấu tạo của hai dòng micro này quyết định mục đích sử dụng của chúng.

  • Micro điện động thường được sử dụng cho các ứng dụng có âm thanh đầu vào mạnh mẽ và thay đổi áp suất âm thanh lớn hơn.
  • Các micro tụ điện thường nhẹ hơn cac micro điện động.
  • Các micro điện động thường thích hợp với việc lưu diễn nhiều hơn.

2.4, Các ban nhạc thường chọn micro điện động.

Điều này có vẻ đúng. Như đã nói, micro điện động thích hợp hơn cho việc lưu diễn bởi nó bền hơn khi bị rơi.

Tuy nhiên, việc tìm hiểu các thông số kỹ thuật của từng loại micro hay tìm ra các thiết kế phù hợp với từng nhạc cụ là quan trọng hơn khi tìm kiếm và lựa chọn micro.

Nguyên tắc hoặt động của micro tụ điện new
Nguyên tắc hoặt động của micro tụ điện

2.5, Micrô động động có thể xử lý mức áp suất âm thanh cao hơn so với micro tụ điện

Nói chung, tụ có thể xử lý mức áp suất âm thanh cực cao. Câu hỏi thay vào đó là liệu preamp mike có thể xử lý tất cả nước trái cây chảy ra từ micro hay không.

Một ca sĩ cực kỳ to có thể tạo ra mức cực đại áp suất âm thanh trong phạm vi 150 dB, được đo ở môi. Nếu bạn có hai micrô có độ nhạy lần lượt là 1 mV và 10 mV (phát ra từ micrô khi tiếp xúc với mức áp suất âm thanh 94 dB re 20 PaPa), bạn có đầu ra là 0,63 và 6,3 volt! Tín hiệu của cường độ này thay vào đó nên được xử lý bởi đầu vào đường truyền hoặc tín hiệu nên bị suy giảm theo một cách nào đó.

Nguyên tắc hoặt động của micro điện động dynamic
Nguyên tắc hoặt động của micro điện động dynamic

2.6, Micro dynamic thay đổi âm thanh phụ thuộc vào bộ trộn âm thanh.

Điều này thực sự đúng liên quan đến micro động thụ động bị chấm dứt bởi trở kháng rất thấp. (Quy tắc cần nhớ: micrô phải được kết thúc với tải cao hơn ít nhất năm đến 10 lần so với trở kháng đầu ra của micrô.) Điều này là do tính chất vật lý của cuộn dây di chuyển. Tải nặng (= thấp) hoạt động ít nhiều dưới dạng ngắn mạch và giảm đầu ra tần số thấp của micrô. Cuối cùng, tần số cao cũng có thể được giảm. Điều này thường chỉ là một vấn đề với thiết kế máy trộn rất kém. Tuy nhiên, thực hiện phân tách thụ động – một micrô thành hai hoặc nhiều đầu vào – có thể dẫn đến cùng một vấn đề.

2.7, Sử dụng micro điện động rẻ hơn micro tụ điện động

  • Điều này thường đúng. Nếu mục tiêu cho việc sử dụng micro là phá hủy nó, thì hãy tiếp tục và mua cái rẻ nhất có thể. Nếu mục tiêu của bạn là giảm chi phí thay thế thiết bị, vốn tiếp xúc với việc sử dụng nghiêm ngặt hoặc thô bạo, bạn có thể thấy tốt hơn khi sử dụng micrô 100 đô la thay vì phiên bản 1000 đô la. Điều này chắc chắn tốt hơn vì lý do kinh tế, nhưng cuối cùng bạn có thể sẽ mất chất lượng âm thanh.
  • Hiệu ứng Veblen: khi mọi người mua những thứ đắt tiền khi họ có thể mua phiên bản rẻ hơn. Trong âm thanh, hiệu ứng Veblen tồn tại cho những người dùng đang cố gắng đạt được uy tín bằng cách chi tiêu nhiều tiền hơn mức họ nên. Tuy nhiên, khi các kỹ sư âm thanh xem xét ngân sách và yêu cầu của họ, hầu hết sẽ mua sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ theo cách tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Trên đây là những kiến thức về micro dynamic (micro điện động) và micro condenser (micro tụ điện)

Rate this post