Home Âm nhạc Những loại cảm biến camera trên điện thoại là gì?

Những loại cảm biến camera trên điện thoại là gì?

0
Những loại cảm biến camera trên điện thoại là gì?

Ngoài độ phân giải, dung lượng RAM, pin… Cảm biến camera trên điện thoại cũng là một thành phần đáng chú ý, bởi đây là yếu tố quyết định chất lượng chụp ảnh của thiết bị. Nhưng bạn đã hiểu được bao nhiêu?

Cuộc chạy đua “số chấm” đã bắt đầu chững lại sau nhiều năm, thay vào đó các nhà sản xuất bắt đầu tập trung nhiều hơn vào thuật toán, cảm biến, cũng như hàng loạt công nghệ khác để tăng chất lượng, màu sắc và mức độ chi tiết trong các tấm ảnh.

Cảm biến camera trên điện thoại là gì

Cảm biến camera trên điện thoại là gì?

Cảm biến camera trên điện thoại là bộ phận cực kì quan trọng cần được chú ý mỗi khi muốn tạo nên một hệ thống camera. Cảm biến bao gồm hàng triệu tế bào bên trong, và khi ánh sáng đi qua (chụp ảnh), mỗi tế bào sẽ tạo điện tích, tiếp đến là hệ thống lọc màu hoạt động, và những bước xử lí các điện tích được kích hoạt, tạo nên các bức ảnh hoàn chỉnh

Nếu ánh sáng lọt vào, nhưng cấu trúc cảm biến có các tế bào không thể thu nhận được, cũng như thu nhận không đủ thông tin, xử lí ánh sáng kém, cả bức ảnh sẽ bị ảnh hưởng – Một cảm biến tốt luôn được tối ưu, chăm chút thiết kế bên trong, vì nó quyết định chất lượng mọi thứ

Cảm biến camera trên điện thoại là gì 2

Hai loại cảm biến camera trên điện thoại

Có hai loại cảm biến camera trên điện thoại phổ biến nhất hiện nay là CCD và CMOS. Cả hai đều có những thế mạnh riêng nhưng cảm biến CMOS được ưa chuộng hơn nhờ giá thành thấp, tiết kiệm điện năng, tốc độ chụp nhanh và hiện tại đang được ứng dụng trên đa số các smartphone bán ra trên thị trường.

Cảm biến CMOS trên smartphone còn chia thành hai công nghệ chính là FSI (front-side illumination) và BSI (back-side illumination). Trong đó, BSI sẽ thu được nhiều ánh sáng, độ nhạy sáng cũng tốt hơn so với FSI.

Ngoài ra kích thước của một cảm biến camera cũng khá quan trọng, về cơ bản, kích thước 1 điểm ảnh càng lớn, ánh sáng lọt vào sẽ càng nhiều và chúng ta sẽ có một bức ảnh cũng đẹp hơn.

Cảm biến camera trên điện thoại là gì 3

Các thương hiệu cảm biến camera trên điện thoại nổi bật

Là bộ phận quan trọng quyết định chất lượng ảnh chụp của smartphone, cảm biến camera trên điện thoại được nhiều thương hiệu đầu tư nghiên cứu nhưng chỉ có một vài tên tuổi thành công nổi bật, tiêu biểu như Samsung và Sony. Hai siêu phẩm hàng đầu thị trường là Galaxy S20 Ultra và Xiaomi Mi 10T Pro đang sử dụng cảm biến 1/1.33 đến từ Samsung, trong khi đó OPPO đưa vào sản phẩm chủ lực Find X2 Pro cảm biến 1/1.14 inch do Sony sản xuất.

Mảng chụp ảnh trên điện thoại đang chia làm hai thái cực đối lập, trong đó gồm có Samsung, Huawei, OPPO, Xiaomi, Vivo tập trung vào nâng cấp phần cứng camera và cảm biến camerra. Còn hai tên tuổi là Apple và Google Pixel lại dồn nguồn lực vào nhiếp ảnh điện toán, ứng dụng AI để nâng cao chất lượng ảnh chụp. Tuy nhiên, sự thực là câu trả lời tốt nhất khi mà công nghệ nhiếp ảnh điện toán đang dần khiến những chiếc Pixel không còn đắt khách.

cảm biến camera trên điện thoại 6

Lưu ý cảm biến camera khi chọn smartphone

Các smartphone của một hoặc nhiều hãng vẫn có thể sử dụng cùng một hệ thống cảm biến ảnh, nhưng chất lượng chụp sẽ khác biệt. Cảm biến tốt, nhưng các yếu tố về thuật toán, tùy biến sẽ quyết định tông màu, khả năng lấy nét, cũng như tốc độ chụp của thiết bị

Cuối cùng, hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi quyết định mua một sản phẩm.

Nếu phân tích thật sâu và kĩ, có lẽ đa phần người dùng sẽ không đủ thời gian và kiến thức để hiểu tường tận. Trước khi mua một sản phẩm, hãy vạch ra đòi hỏi của chính bản thân chúng ta đối với chiếc máy đó.

Chẳng hạn bạn muốn chụp xóa phông, hoặc chụp góc rộng bằng camera sau – sự lựa chọn tốt nhất là iPhone 12 series, còn trong trường hợp muốn selfie cùng bạn bè, có nhiều chế độ làm đẹp, camera góc rộng – Chọn OPPO Reno5, còn nếu bạn muốn tập trung vào khả năng chụp tele thì Samsung Galaxy Note20 Ultra sẽ là sự lựa chọn hợp lý.

Nếu có thể, hãy đến các chi nhánh của FPT Shop gần nhất để trải nghiệm thử các sản phẩm, tiếp đến đặt ra các nhu cầu, cũng như những câu hỏi để nhân viên tư vấn có thể hỗ trợ bạn tối đa

Rate this post