Home Âm nhạc Điểm mặt 9 loại cảm biến cần có trên một chiếc smartphone cao cấp

Điểm mặt 9 loại cảm biến cần có trên một chiếc smartphone cao cấp

0
Điểm mặt 9 loại cảm biến cần có trên một chiếc smartphone cao cấp

Điện thoại ngày càng thông minh và làm được rất nhiều việc nhưng ngoài cấu hình mạnh mẽ, hệ điều hành, màn hình cảm ứng… thì các loại cảm biến dưới đây cũng không thể thiếu trên một chiếc smartphone.

Xem thêm: Nơi đặt cảm biến vân tay trên Galaxy S8: Tốt hay xấu?

1. Gia tốc kế

Cảm biến này sẽ giúp smartphone của bạn cảm nhận được sự dịch chuyển của smartphone dựa trên 3 trục XYZ. Nếu không có loại cảm biến này thì smartphone sẽ bớt thông minh đi rất nhiều. Ví dụ như tính năng nhấc điện thoại lên màn hình sẽ mở, úp điện thoại xuống màn hình tắt… không thể thiết cảm biến này.

gia tốc kế

Khả năng tự xoay màn hình, xoay camera trên smartphone cũng dựa vào loại cảm biến gia tốc kế này. Rất nhiều game hành động, đua xe, bắn súng cũng cần, nhưng để có độ chính xác cao hơn chúng ta cùng tìm hiểu thêm loại cảm biến thứ hai.

2. Con quay hồi chuyển

Trong vật lý thì con quay hồi chuyển là một thiết bị cơ học và nó sẽ chống lại lực hút của trái đất. Khi có tác động từ bên ngoài hướng của con quay hồi chuyển vẫn được cố định. Tuy nhiên một chiếc điện thoại quá nhỏ không thể đưa một con quay cơ học vào được mà người ta đã tạo ra một con chip mô phỏng gần như chính xác cách hoạt động của con quay hồi chuyển và tích hợp vào smartphone. Và thực ra loại cảm biến này không chỉ quan trọng trên những chiếc điện thoại mà nó còn được trang bị trên máy bay, các tàu thăm dò không gian và nhiều thiết bị khác.

Con quay hồi chuyển

Nhờ những tính chất vậy lý tuyệt vời của nó mà người ta sẽ sử dụng để cung cấp thông tin định hướng cho những thiết bị được tích hợp. Trên smartphone con quay hồi chuyển sẽ kết hợp với gia tốc kế để đưa ra những thông tin chính xác về sự chuyển động của thiết bị. Khi bạn chơi game đua xe, chỉ cần nghiêng điện thoại là chiếc xe được chuyển hướng, hay một số game bắn súng nghiêng về phía trước giúp nhân vật chạy nhanh hơn, nghiêng về phía sau để dừng lại… Tất cả đều nhờ tốt sự kết hợp của hai loại cảm biến vô cùng quan trọng này.

3. Từ kế

Bạn đã từng sử dụng ứng dụng la bàn để xác định hướng lần nào chưa? Nếu đã có thì bạn biết từ kế dùng để làm gì rồi đó. Ngoài khả năng xác định hướng ra thì từ kế trên smartphone còn có thể giúp máy xác định được khi ở gần kim loại thông qua một số ứng dụng.

La bàn

4. Phong vũ biểu

Nghe cái tên này có vẻ như nó liên quan đến địa lý, các hiện tượng thiên nhiên. Chính xác là như vậy, đây là cảm biến giúp smartphone đo được áp suất không khí, xác định độ cao so với mực nước biển từ đó cải thiện độ chính xác trên bản đồ khi kết hợp với GPS. Thông tin thêm là cảm biến này được trang bị lần đầu tiên trên chiếc Galaxy Note 2 và đến này đã khá phổ biến.

5. Cảm biến ánh sáng

Từ nãy đến giờ thì có lẽ loại cảm biến này là dễ hiểu nhất. Như cái tên của nó, loại cảm biến này dùng để xác định ánh sáng môi trường xung quanh để tự động điều chỉnh ảnh sáng của màn hình. Không những smartphone mà nhiều dòng laptop trên thị trường cũng được trang bị cảm biến này.

6. Nhiệt kế

Khi ra mắt Galaxy S4, Samsung cho biết sản phẩm này có thể đo được nhiệt độ môi trường xung quanh chứ không chỉ là đo nhiệt độ dựa vào thông tin thời tiết và vị trí từ internet. Tuy nhiên với đa số smartphone thì chức năng chính của nhiệt kế trong máy không phải để đo nhiệt độ bên ngoài mà là để đo nhiệt độ trong máy.

galaxy S4

Khi máy quá nóng thiết bị sẽ cảnh báo người dùng, đưa ra các chỉ dẫn để tránh hư hại cho thiết bị. Những chiếc điện thoại của Sony là một ví dụ điển hình cho tính năng này. Khi chụp ảnh quá lâu, khi thiết bị nóng đến một mức nhất định máy sẽ không cho bạn mở camera lên nữa mà phải chờ cho máy nguội lại.

7. Cảm biến tiệm cận

Loại cảm biến này sử dụng một nguồn phát hồng ngoại và một cảm biến hồng ngoại. Và bạn biết đó, hồng ngoại là ánh sáng không nhìn thấy được bằng mắt thường nhưng nó vẫn mang đầy đủ tính chất của ánh sáng, trong đó có tốc độ di chuyển trong không khí. Ánh sáng từ nguồn phát hồng ngoại sẽ chiếu vào các vật nằm trước nó và phản xạ lại, cảm biến hồng ngoại ghi nhận và dựa vào thời gian phản xạ sẽ tính toán được khoảng cách. Nhờ cảm biến tiệm cận mà mỗi khi chúng ta áp điện thoại lên tai thì màn hình sẽ tự tắt.

cảm biến tiệm cận

8. Cảm biến đo bước chân

Trong rất nhiều mẫu smartphone hiệu nay, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp đều có tính năng theo dõi sức khỏe. Một phần quan trọng của tính năng này là khả năng đếm số bước đi/chạy của người dùng. Loại cảm biến này sẽ có nhiệm vụ đó. Ngoài smartphone thì đồng hồ thông minh gần như chắc chắn phải có cảm biến này để lấy thông tin về chuyển động của người dùng. Ngoài ra thì để theo dõi sức khỏe Samsung còn tích hợp thêm cảm biến đo nhịp tim vào dòng S và Note của mình. Theo đánh giá thì cảm biến này cho kết quả có độ chính xác khá cao, đặc biệt sẽ hữu ích với những người bị bệnh liên quan đến tim mạch.

9. Cảm biến vân tay

Khi iPhone ra mắt với cảm biến vây tay thì nó đã trở thành một tiêu chuẩn cho smartphone cao cấp. Tuy nhiên hiện tại thì ngay cả những chiếc điện thoại phổ thông cũng được trang bị, và tất nhiên tính năng chính của nó là để bảo mật. Ngoài dùng để đăng nhập vào thiết bị cảm biến vân tay còn dùng để mua ứng dụng trên Store, truy cập vào ứng dụng ngân hàng, thanh toán qua các ứng dụng nhà sản xuất tích hợp…

Cảm biến vân tay

Dũng

Nguồn: mobitool.net

Rate this post