Home Âm nhạc – Học Điện Tử

– Học Điện Tử

0

Cảm biến góc nghiêng

Cảm biến góc nghiêng là một chi tiết không thể thiếu trong hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy. Hệ thống điều khiển phun xăng hoạt động dựa trên các tín hiệu đầu vào của cảm biến, khi còn tín hiệu từ các cảm biến thì hệ thống vẫn còn hoạt động. Điều này rất nguy hiểm cho người điều khiển trong trường hợp tai nạn, xe bị ngã. Lúc này, xe đã ngã nhưng xe vẫn hoạt động, tức là lúc này bánh xe vẫn quay và gây mất an toàn cho người điều khiển phương tiện. Với lí do đó, các nhà sản xuất đều lắp đặt cảm biến nghiêng trên hệ thống điều khiển phun xăng điện tử nhằm đảm bảo tính năng an toàn cho phương tiện cũng như người điều khiển trong trường hợp xe bị ngã.

Vậy thì, cảm biến nghiêng có bao nhiêu loại và hoạt động của nó như thế nào?

Tùy theo mỗi loại xe và mỗi hãng sản xuất, cảm biến nghiêng có kết cấu, hình dạng và vị trí lắp đặt khác nhau, tuy nhiên xét về nguyên tắc hoạt động thì có thể chia làm các loại như sau:

1. Cảm biến góc nghiêng hoạt động dựa trên nguyên tắc di chuyển của viên bi trên một biên dạng cho trước. Khi xe nghiêng đến một góc giới hạn viên bi sẽ trượt trên rảnh và làm đóng tiếp điểm cho mạch điện tử. Lúc này một tín hiệu sẽ được gửi về ECM để điều khiển tắt động cơ.

2. Loại cảm biến nghiêng tiếp theo hoạt động dựa trên mạch cảm biến HALL. Mạch cảm biến HALL được cấp nguồn sẵn và sẽ được kích hoạt thông qua con lắc từ trường. Khi xe bị nghiêng con lắc sẽ chuyển động và sự biến thiên từ trường sẽ làm cho cảm biến HALL hoạt động, mạch điện tử làm việc và báo tín hiệu về cho ECM để điều khiển ngừng phun xăng, đánh lửa.

3. Cảm biến nghiêng còn lại làm việc dựa trên nguyên lí đơn giản hơn và có phần giống với cảm biến nghiêng thứ 2, đó là vẫn sử dụng từ trường của nam châm làm tín hiệu điều khiển. Nhưng nguyên lí làm việc của cảm biến này đơn giản hơn bằng cách sử dụng từ trường của nam châm để đóng ngắt một tiếp điểm trong mạch, từ đó làm tín hiệu cho transistor hoạt động và cuối cùng là báo hiệu cho ECM biết tình trạng xe đang bị nghiêng quá giới hạn

Ở động cơ xăng sử dụng chế hòa khí, khi xe bị nghiêng do lượng xăng trong chế hòa khí bị trào ngang nên động cơ sẽ tự động tắt máy. Tuy nhiên điều đó sẽ không xảy ra với xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Do đó cảm biến nghiêng là thật sự cần thiết trên xe máy Fi.

Một lưu ý nữa, trong trường hợp sau khi xe ngã, nếu bạn dựng xe lên và khởi động lại mà động cơ không nổ thì hãy tắt chìa khóa và mở lại để kích hoạt lại toàn bộ hệ thống.

Th.s Lê Minh Đảo

Giảng viên Khoa CNĐL – Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM

Rate this post