Home Âm nhạc Cấu tạo đèn tuýp led và cách lắp đặt thay thế trên máng đèn cũ

Cấu tạo đèn tuýp led và cách lắp đặt thay thế trên máng đèn cũ

0
Cấu tạo đèn tuýp led và cách lắp đặt thay thế trên máng đèn cũ

Cấu tạo đèn tuýp led hay cách đấu đèn 1m2 không hề phức tạp. Tuy nhiên chúng ta cũng cần bỏ ra chút ít thời gian để tìm hiểu nguyên lý, cấu tạo dòng sản phẩm chiếu sáng ưu Việt này.

1. Cấu tạo đèn tuýp led

Trước khi đi tìm hiểu cấu tạo của đèn tuýp led chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu đèn tuýp led là gì?

1.1 Đèn tuýp led là gì? Nguyên lý hoạt động của đèn tuýp led

Đèn tuýp led là gì?

  • Đèn tuýp led là sản phẩm chiếu sáng phát triển dựa trên nền tảng của bóng đèn ống huỳnh quang 1m2. Tuýp led có nhiều ưu điểm hơn về tuổi thọ và chất lượng ánh sáng so với bóng đèn huỳnh quang.
Đèn tuýp led là gì - Cấu tạo đèn tuýp led
Đèn tuýp led là gì – Cấu tạo đèn tuýp led
  • Bóng đèn tuýp led có cấu tạo hình ống hoặc hình nửa bán nguyệt.
  • Cấu tạo đèn tuýp led là sự kết hợp giữa nhiều chip LED với nhau. Tạo nên dải ánh sáng siêu sáng.
  • Hiện nay đèn tuýp led trên thị trường có hai loại. Đó là đèn tuýp led kính trongđèn tuýp led kính mờ. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm khác nhau về chất lượng ánh sáng. Vì thế mà khách hàng cần lưu ý nhu cầu sử dụng ánh sáng của mình để chọn model sản phẩm ưng ý nhất.
  • Một vài công suất đèn tuýp led khách hàng có thể tham khảo là 10w, 20w, 25w
  • Đèn tuýp led hiện nay được ứng dụng nhiều trong trang trí nội thất, các công trình dân dụng, trường học, phòng làm việc…

Có thể nói đèn tuýp led xứng đáng là người bạn đồng hành trong mỗi không gian chiếu sáng của gia đình bạn.

Nguyên lý hoạt động của đèn tuýp led

  • Nguyên lý hoạt động của đèn tuýp led không có gì khác biệt nhiều so với các sản phẩm đèn led khác. Cụ thể là đèn tuýp led hoạt động dựa trên công nghệ bán dẫn.
Sơ đồ thể hiện nguyên lý hoạt động của đèn led
Sơ đồ thể hiện nguyên lý hoạt động của đèn led
  • Khối bán dẫn P chứa nhiều lỗ trống mang điện tích dương gặp khối bán dẫn N thì các lỗ trống này bắt đầu tản ra và lấp đầy các lỗ trống P. Ngược lại N cũng lấp đầy các chỗ trống của P.
  • Sau quá trình lấp đầy các chỗ trống ở hai mặt tiếp giáp sẽ tạo thành điện tử trung hòa. Sau quá trình đó sẽ giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng và phát ra ngoài.

1.2 Cấu tạo của đèn tuýp led

Cấu tạo đèn tuýp led có giống cấu tạo đèn led? gồm nhiều bộ phận. Nhưng có 04 bộ phận chính mà chúng ta không thể bỏ qua được. Đó là chip led – Bộ nguồn – Mạch in – Máng đèn.

1.2.1 Cấu tạo của đèn tuýp led

Cấu tạo chip led
  • Chip led là bộ phận chính tạo ra ánh sáng cho đèn. Đồng thời đây cũng là bộ phận chiếm đến 60% giá trị của đèn tuýp led. Chip led sử dụng cho đèn tuýp led là chip SMD.
Đặc điểm chip đèn tuýp led
Đặc điểm chip đèn tuýp led
  • Đặc điểm của led SMD đó là:
  • Thiết kế nhỏ, dễ thiết kế
  • Hiệu suất phát quang cao đạt > 100 lm/w. Đối với Haledco sử dụng chip led chính hãng từ Nichia nên hiệu suất phát quang đạt 130 lm/w. Tiết kiệm tối đa điện năng sử dụng.
  • Chip led SMD có khả năng tản nhiệt tốt. Tốt hơn cả chip led COB. Chính vì thế đèn tuýp led có tuổi thọ rất ấn tượng 65.000 giờ chiếu sáng.

Như vậy chip SMD là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho đèn tuýp led.

Cấu tạo bộ nguồn
  • Nếu như chip led quyết định đến 60% giá trị bộ đèn. Thì bộ nguồn sẽ là yếu tố chính ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn.
Cấu tạo nguồn đèn tuýp led
Cấu tạo nguồn đèn tuýp led
  • Nguồn led có nhiệm vụ chuyển đổi dòng điện dân dụng 220VAC thành dòng điện một chiều để đèn led chiếu sáng. Vì chip đèn tuýp led chiếu sáng trong môi trường dòng điện một chiều.
  • Với đèn huỳnh quang truyền thống 1m2 chúng ta không sử dụng nguồn led mà sử dụng tắc te/chấn lưu. Điều này sẽ khiến cho đèn tiêu tốn nhiều điện năng tiêu thụ. Còn đối với đèn tuýp led sử dụng nguồn led vấn đề điện năng tiêu thụ đã được giải quyết tối ưu nhất. Trong quá trình sử dụng đèn tuýp led sẽ tiết kiệm tối đa điện năng tiêu thụ.
  • Đã có nguồn led khách hàng sẽ không phải lăn tăn về điện năng tiêu thụ hay tuổi thọ của đèn nữa. Chỉ cần yên tâm sử dụng bộ đèn tuýp led có cấu tạo nguồn led chất lượng.

Như vậy chúng ta đã cùng nhau điểm qua 02 bộ phận quan trọng trong cấu tạo bóng đèn tuýp led đó là chip và nguồn led.

Mạch in – mạch điện tử
  • Chất lượng của mạch in ảnh hưởng đến mối hàn giữa LED và mạch in. Nếu chất lượng mạch in không tốt dễ gây ra oxy hóa đứt mạch in làm cho đèn không thể phát sáng được
  • Mạch in trong cấu tạo đèn bóng đèn tuýp led có nhiệm vụ là mạch dẫn của chip led. Ngoài ra mạch in còn có tác dụng tản nhiệt cho bộ đèn tuýp led.

1.2.2 Cấu tạo máng đèn tuýp led

Tại sao trong cấu tạo đèn tuýp led lại phải nhắc đến cấu tạo của máng đèn, máng đèn có nhiệm vụ như thế nào trong bộ đèn tuýp led? Chắc sẽ có nhiều khách hàng sẽ đặt ra câu hỏi đó khi tìm hiểu cấu tạo đèn tuýp led.

>>Xem thêm: TOP 7 đèn tuýp LED có máng xuất sắc nhất – giảm 45%

Vai trò của máng đèn
Cấu tạo máng đèn tuýp led
Cấu tạo máng đèn tuýp led
  • Chúng tôi khẳng định rằng máng đèn là bộ phận không thể thiếu trong cấu tạo bóng đèn tuýp led. Vì đây là bộ phận đi kèm để đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ bóng đèn tuýp led.
  • Máng đèn tuýp led còn có khả năng phát quang làm tăng hiệu suất phát sáng của đèn.

>>Xem thêm:

  • TOP 7 đèn tuýp LED có máng được sử dụng nhiều nhất
  • TOP 5 đèn tuýp LED không máng lắp đặt đơn giản
Cấu tạo máng đèn huỳnh quang và máng đèn tuýp led có gì giống và khác nhau?
  • Về cơ bản chất liệu máng đèn tuýp led và máng đèn huỳnh quang không có nhiều sự khác biệt. Giải pháp tốt nhất trong cấu tạo máng đèn đó là nên sử dụng chất liệu là nhôm nguyên chất. Ngoài ra hiện nay máng đèn tuýp led còn được sử dụng từ chất liệu nhựa PC cao cấp cũng đáp ứng được những yêu cầu cần có của một máng đèn.
  • Tuy nhiên cách đấu nối máng đèn huỳnh quang và máng đèn tuýp led lại có sự khác biệt lớn. Máng đèn tuýp led đã có nhiều cải tiến, cách đấu nối máng đèn đã được tối giản. Về cách đấu nối đèn led trên máng đèn tuýp led và cách đấu nối đèn led trên máng đèn huỳnh quang chi tiết như thế nào thì Haledco sẽ hướng dẫn trong phần dưới mời quý vị theo dõi.

2. Cách lắp đặt đèn tuýp led trong gia đình

Đèn tuýp led trong cấu tạo đã giản đơn hơn nhiều so với đèn huỳnh quang 1m2. Vậy thì trong quá trình lắp đặt đèn tuýp led có đơn giản không?

2.1 Lắp đặt đèn tuýp led trên máng đèn led

Hướng dẫn cách lắp đặt đèn led trên máng đèn tuýp led
Hướng dẫn cách lắp đặt đèn led trên máng đèn tuýp led

Để lắp đặt đèn tuýp led vào máng đèn tuýp led chúng ta có thể thực hiện 03 bước đơn giản dưới đây:

  • Bước 1: Lắp cố định máng đèn tại vị trí mà bạn muốn lắp đèn.
  • Bước 2: Gắn đèn tuýp led vào máng đèn
  • Bước 3 Cho đèn kết nối với dòng điện. Như vậy là đèn đã có thể phát sáng bình thường.

Thật đơn giản chỉ với 03 bước không cần yêu cầu kỹ thuật quá nhiều như trên chúng ta đã lắp đặt xong đèn tuýp led.

2.2 Lắp đặt đèn tuýp led trên máng đèn huỳnh quang

Làm thế nào để lắp đặt đèn tuýp led trên nền tảng máng đèn huỳnh quang? Đây sẽ là một vấn đề rất thực tiễn cho những ai đang muốn chuyển đổi hệ thống chiếu sáng cũ bằng đèn tuýp led. Tận dụng tối đa những gì chúng ta đã có để cải thiện chất lượng ánh sáng.

Vì sao có thể lắp đèn tuýp led sang máng đèn huỳnh quang được?

  • Đèn tuýp led là sản phẩm chiếu sáng hiện đại. Chúng được áp dụng công nghệ Led tiên tiến nhất. Trong cấu tạo của đèn tuýp led đã có nhiều bộ phận được tối giản nhất có thể. Giúp cho bộ đèn trở nên gọn nhẹ hơn.
  • Lý do đèn tuýp led có thể lắp vào máng đèn huỳnh quang là vì đèn tuýp led không sử dụng chấn lưu hay tăng phô nên có thể hoàn toàn tận dụng được.

Các bước lắp đặt đèn tuýp led trên máng đèn huỳnh quang

Hướng dẫn lắp đặt đèn tuýp led trên máng đèn huỳnh quang
Hướng dẫn lắp đặt đèn tuýp led trên máng đèn huỳnh quang
  • Bước 1: Ngắt dòng điện. Hãy đảm bảo an toàn tuyệt đối về điện bằng cách ngắn dòng điện chạy qua.
  • Bước 2: Tháo bóng đèn cũ và tắc te của đèn huỳnh quang ra
  • Bước 3: Tháo bỏ hai đầu dây điện có sẵn trong chấn lưu, sau đó đấu 02 đầu dây vào đầu ra và đầu vào để tạo nên sự lên kết trong mạch điện.
  • Bước 4: Cuối cùng gắn đèn tuýp led vào máng đèn.

Như vậy chỉ bằng 04 bước đơn giản chúng ta đã hoàn thành xong việc đấu nối đèn tuýp led vào máng đèn huỳnh quang. Nếu để so sánh việc lắp đặt đèn tuýp led với máng đèn huỳnh quang với việc lắp đặt đèn tuýp led với máng đèn của tuýp led thì việc lắp đặt đèn tuýp led với máng tuýp led đơn giản hơn nhiều. Đến đây nếu khách hàng vẫn còn bất kỳ thắc mắc trong việc lắp đặt đèn tuýp led hay cấu tạo máng đèn tuýp led thì hãy để lại comment bên dưới cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ giải quyết mọi thắc mắc của các bạn.

3. Mua đèn tuýp led ở đâu chất lượng?

Nếu đã hiểu rõ được cấu tạo đèn tuýp led thì việc chọn cho mình bộ đèn tuýp led chắc sẽ không còn là vấn đề khó khăn. Tuy nhiên Haledco vẫn muốn giới thiệu đến các bạn một vài mẹo đơn giản để có thể mua được bộ tuýp led chất lượng tốt nhất.

3.1 Nên mua đèn tuýp led chính hãng

  • Việc đầu tiên để có thể mua được bộ đèn tuýp led chất lượng đó là chọn đơn vị cung cấp đèn led chính hãng.
  • Có thể đối với nhiều khách hàng họ không quan tâm đến việc cấu tạo đèn tuýp led có những bộ phận gì? linh kiện cấu tạo nên là gì? Nhưng tất cả các khách hàng cái đích cuối cùng họ mong muốn đều là chất lượng sản phẩm.
  • Thị trường đèn led ngày càng có nhiều biến động. Khi mà nhu cầu người sử dụng ngày càng nhiều thì đồng nghĩa cũng có nhiều đơn vị sản xuất đèn tuýp led ra đời để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Điều đáng nói ở đây là không phải đơn vị nào cung cấp đèn tuýp led chất lượng tốt. Do đó chúng ta cần chọn những đơn vị đã có uy tín trên thị trường.

3.2 Nên dùng đèn tuýp led của hãng nào?

  • Giữa rất nhiều các đơn vị sản xuất đèn led như hiện nay thì việc chúng ta chọn cho mình một đơn vị mua được đèn tuýp led chất lượng cũng là điều vô cùng khó khăn.
  • Haledco với gần 10 năm hình thành và phát triển, với những dự án lớn nhỏ thực hiện trên khắp cả nước. Chúng tôi tự hào là đơn vị đứng đầu trong ngành thiết bị chiếu sáng hiện. Chúng tôi tin rằng sẽ giúp được nhiều điều cho các bạn khi các bạn tìm đến chúng tôi.
  • Tham khảo các sản phẩm đèn tuýp LED của HALEDCO tại các kích thước: bóng đèn tuýp LED 1.2m, bóng đèn tuýp LED 0.6m

Với những chia sẻ về cấu tạo đèn tuýp led và 02 cách lắp đặt đèn tuýp led mà Haledco chia sẻ bên trên thì hy vọng khách hàng sẽ thiết kế được không gian chiếu sáng cho mình thật hoàn hảo. Đồng thời đảm bảo cung cấp đủ độ sáng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của mình.

Rate this post