Home Âm nhạc Mạch báo động cửa từ sử dụng cảm biến Hall Sensor

Mạch báo động cửa từ sử dụng cảm biến Hall Sensor

0
Mạch báo động cửa từ sử dụng cảm biến Hall Sensor

Mạch báo động cửa từ sử dụng cảm biến Hall Sensor : là một thiết bị rất phổ biến và hữu ích cho mục đích an ninh. Chúng được sử dụng để phát hiện xem Cửa đang mở hay đóng. Thường thì chúng ta đã thấy một số báo động cửa trong tủ lạnh phát ra âm thanh khác khi chúng kích hoạt.  Dự án báo động cửa rất phổ biến trong số các sinh viên và những người yêu thích Điện tử.

Lần này, chúng tôi đã quyết định thực hiện Cảnh báo động cửa bằng cách sử dụng Cảm biến Hiệu ứng Hall và IC timer 555.

Các thành phần bắt buộc:

  1. 555 IC timer
  2. Buzzer
  3. Breadboard
  4. Điện trở 1K -4
  5. Điện trở 10K
  6. Biến trở 50k
  7. Đèn LED
  8. Tụ điện 10uF
  9. Dây kết nối
  10. Pin 9V hoặc nguồn cung cấp
  11. Bộ điều chỉnh điện áp LM7805
  12. Transistor BC547
  13. 3144 Cảm biến Hall

Cảm biến hall:

Cảm biến Hall  là một thiết bị có thể phát hiện sự hiện diện của nam châm dựa trên cực của nó. Nó là một bộ chuyển đổi tạo ra tín hiệu theo từ trường xuất hiện gần nó. Ở đây chúng tôi đã sử dụng 3144 Hall Effect Sensor có phạm vi khoảng 2cm.

Như tên cho thấy, cảm biến Hiệu ứng Hall hoạt động với  nguyên tắc “Hall” . Theo định luật này “khi một vật dẫn hoặc chất bán dẫn có dòng điện chạy theo một hướng được đưa vào vuông góc với từ trường thì một hiệu điện thế có thể được đo vuông góc với chiều của dòng điện”. Sử dụng kỹ thuật này, cảm biến hall sẽ có thể phát hiện ra sự hiện diện của nam châm xung quanh nó.

Mạch báo động cửa từ sử dụng cảm biến Hall Sensor
Thanh nam châm Và cảm biến Hall

Sơ đồ mạch Mạch báo động cửa từ sử dụng cảm biến Hall Sensor

Mạch báo động cửa từ sử dụng cảm biến Hall Sensor

Trong mạch Báo động Cửa Từ tính này , chúng tôi đã sử dụng một IC timer 555 ở chế độ ổn định để tạo ra âm báo động; Có thể điều chỉnh tần số của âm bằng cách sử dụng chiết áp RV1. Ở đây chúng tôi đã kết nối một điện trở 1k (R1) giữa Vcc và chân thứ 7 của Bộ timer 555 (U2) và điện trở 1k (R4) & Nồi 50k (RV1) giữa chân 7 và 6. Chân 2 bị ngắn mạch với chân 6 và 10uf C1 tụ điện được nối với chân 2 đối với mặt đất. Chân 1 được kết nối với đất và chân 4 được kết nối trực tiếp với VCC và chân 8 cũng bằng cách sử dụng một transistor. Hall Sensor hoặc nam châm được sử dụng để phát hiện nếu cửa đang mở và đóng. Đầu ra của nó được kết nối với cực B của bóng bán dẫn BC547 có nhiệm vụ cấp nguồn cho IC timer 555. Một còi báo và một đèn LED được kết nối trên Chân 3 của 555 để chỉ báo cảnh báo. Cuối cùng, chúng ta đã kết nối Pin 9v để cấp nguồn cho mạch.

Mạch báo động cửa từ sử dụng cảm biến Hall Sensor thực tế

Giải thích làm việc của Mạch báo động cửa từ sử dụng cảm biến Hall Sensor

Ở đây chúng tôi đã tạo ra một bộ dao động không ổn định để tạo ra tín hiệu báo động. Trong mạch này ta sẽ điều khiển U2  bằng cách sử dụng Cảm biến Hall U3 thông qua transisitor NPN Q1 BC547.

Khi chúng ta đặt thanh nam châm gần Cảm biến Hall thì cảm biến Hall sẽ cảm nhận từ trường và tạo ra tín hiệu Thấp ở đầu ra. Đầu ra này đi đến cực B của transistor. Do tín hiệu Thấp, Trans vẫn bị tắt và nguồn không được cung cấp cho IC timer 555 và còi vẫn im lặng với đèn LED tắt.

Giải thích làm việc của mạch

Bây giờ khi chúng ta đưa nam châm ra xa cảm biến Hall thì cảm biến Hall sẽ tạo ra tín hiệu Cao đi đến B của trans. Do trans dẫn tín hiệu cao được bật và tạo đường dẫn cho nguồn cung cấp cho bộ dao động. Và khi có nguồn cung cấp thì nó sẽ bắt đầu hoạt động và tạo ra âm báo và đèn LED nhấp nháy. Người dùng có thể thay đổi tần số của âm bằng cách di chuyển chiết áp RV1.

Vì vậy, bây giờ chúng ta có thể gắn mạch này trong Khung cửa và một nam châm trong Cửa, bây giờ khi cổng đóng nam châm (cửa) và cảm biến hall (Khung cửa) sẽ vẫn ở gần và báo động sẽ vẫn tắt. Bất cứ khi nào có người mở cửa, nam châm sẽ tách khỏi cảm biến Hall và nó sẽ làm cho cảm biến Hall ở mức cao và kích hoạt đèn LED và báo động được kết nối với 555 IC.

Rate this post