Chắc hẳn nhiều người sử dụng xe ô tô vẫn chưa hiểu rõ về tên các loại cảm biến trên ô tô cũng như ký hiệu các cảm biến trên ô tô như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý độc giả giải đáp những thắc mắc trên.
Cảm biến vị trí trục cam: (Camshaft sensor)
Cảm biến vị trí trục cam có chức năng xác định vị trí của trục cam và cung cấp thông tin cho bộ xử lý trung tâm để tính toán thời điểm phun nhiên liệu hợp lý nhất. Cảm biến này sẽ làm việc song song với cảm biến vị trí trục khuỷu giúp động cơ có thời điểm phun xăng và đánh lửa tối ưu.
Cảm biến vị trí trục cam thường được gắn ở đỉnh xy lanh hoặc ở nắp hộp chứa trục cam. Khi cảm biến vị trí trục cam bị lỗi có thể xảy ra một số vấn đề ở động cơ như sau: Khó khởi động xe, động cơ chết đột ngột, động cơ bỏ máy hoặc không đáp ứng tăng tốc, sáng đèn CHECK ENGINE.
Cảm biến vị trí trục khuỷu
Cảm biến vị trí trục khuỷu có chức năng xác định tốc độ động cơ và vị trí pit-tông. Cảm biến này thường làm việc cùng lúc với cảm biến trục cam giúp máy tính vừa nhận biết vị trí pit-tông, vừa nhận biết vị trí của các su-pap để tính toán thời điểm đánh lửa và lượng nhiên liệu phun vào hợp lý nhất. Cảm biến vị trí trục khuỷu thường lắp ở vị trí gần puly trục khuỷu, phía trên bánh đà hoặc phía trên trục khủy.
Đây được coi là cảm biến quan trọng nhất trên động cơ, khi cảm biến này bị lỗi, động cơ có thể gặp hiện tượng Misfire, động cơ bị rung hoặc Backfires. Khi bị hỏng cảm biến này, động cơ sẽ ngừng hoạt động.
Cảm biến vị trí bướm ga
Cảm biến vị trí bướm ga có kí hiệu là TPS. Cảm biến vị trí bướm ga có nhiệm vụ xác định độ mở của bướm ga và gửi thông tin về bộ xử lý trung tâm giúp điều chỉnh lượng phun nhiên liệu tối ưu theo độ mở bướm ga. Trên các dòng xe sử dụng hộp số tự động, vị trí bướm ga là thông số quan trọng để kiểm soát quá trình chuyển số.
Cảm biến vị trí bướm ga thường bố trí phía trong cổ hút. Khi bị lỗi hoặc hư hỏng cảm biến này, động cơ có thể gặp một số vấn đề như: Sáng đèn CHECK ENGINE, xe không tăng tốc kịp thời, bỏ máy, hộp số tự động sang số không bình thường, chết máy đột ngột.
Cảm biến áp suất lốp ô tô
Cảm biến áp suất lốp xe ô tô
Đây là một thiết bị giúp người lái xe theo dõi được tình trạng áp suất và nhiệt độ lốp. Khi áp suất hoặc nhiệt độ lốp xe vượt ngưỡng thì thiết bị sẽ phát ra tín hiệu bằng âm thanh cảnh báo. Lái xe sẽ kịp thời xử lý, tránh các tai nạn đáng tiếc. Cảm biến áp suất được chia là hai loại chính:
Cảm biến áp suất lốp gắn trong
Là loại cảm biến áp suất lốp có đầu cảm biến gắn bên trong lốp xe, van cảm biến thay thế cho van lốp xe ban đầu
Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài
Là loại cảm biến áp suất lốp có đầu cảm biến gắn vào đầu van của bánh xe.
Trước đây, cảm biến áp suất lốp thường chỉ được trang bị trên những dòng xe hạng sang vì giá thành của nó khá mắc. Hiện nay, đối với những mẫu xe phổ thông, chủ xe có thể dễ dàng mua bộ phụ kiện rời trên thị trường để trang bị, lắp đặt cho chiếc xế hộp của mình.
Tham khảo chi tiết Cảm biến áp suất lốp xe ô tô là gì? Nên mua loại cảm biến nào?
Cảm biến oxy (Oxygen sensor)
Cảm biến oxy có chức năng đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ và truyền tín hiệu về ECU nhằm điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí cho phù hợp. Cảm biến ô xy được gắn trên đường ống xả. Khi bị lỗi hoặc hư hỏng, xe sẽ có một số dấu hiệu như: Sáng đèn CHECK ENGINE, xe không đạt kiểm tra khí xả, tiêu tốn nhiên liệu một cách bất thường.
Trên đây là một số chia sẻ về các loại cảm biến trên ô tô mà bạn cần biết, kiến thức này sẽ góp phần quan trọng cho việc sử dụng và bảo trì xe tốt hơn.
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm để tính toán thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm, tốc độ chạy không tải, …
Ở một số dòng xe, tín hiệu này còn được dùng để điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả, chạy quạt làm mát động cơ. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn ở thân động cơ và tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát. Khi bị hư hỏng cảm biến này, xe thường có các dấu hiệu: Sáng đèn CHECK ENGINE với mã lỗi báo hỏng cảm biến, xe khó khởi động, tốn nhiên liệu hơn bình thường, thời gian hâm nóng động cơ lâu,…
Cảm biến lưu lượng khí nạp (Kí hiệu MAF)
Cảm biến lưu lượng khí nạp có chức năng đo khối lượng khí nạp qua cửa hút và truyền tín hiệu về ECU để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun đạt tỉ lệ chuẩn. Cảm biến lưu lượng khí nạp được gắn trên cổ hút, khi bị hư hỏng, xe thường có các dấu hiệu như: Đèn CHECK ENGINE sáng hoặc nhấp nháy, động cơ chạy không êm, không đều hoặc không chạy được, công suất động cơ kém, xe chạy tốn nhiên liệu hơn, chết máy,…
Cảm biến kích nổ (Knock sensor)
Cảm biến kích nổ có chức năng phát hiện sung kích nổ phát sinh bên trong động cơ và truyền tín hiệu này đến ECU nhằm điều chỉnh thời điểm đánh lửa trễ đi, ngăn chặn hiện tượng kích nổ. Cảm biến kích nổ thường gắn trên thân xy-lanh hoặc nắp máy. Khi bị hư hỏng, xe có các dấu hiệu như: Đèn CHECK ENGINE sáng, có tiếng gõ ở đầu máy,…
Hi vọng bài viết trên sẽ giải đáp một số thắc mắc cho quý độc giả về các loại cảm biến xe ô tô.
(Bài viết tham khảo thông tin trên website Đánh giá xe)